Tác dụng của xuyên tâm liên đối với sức khoẻ

Dược sĩ Vũ Thị Nhiễu - Giám đốc Công ty TNHH nông dược công nghệ cao NCK FARMACY chia sẻ về xuyên tâm liên để mọi người nắm rõ tác dụng của chúng đối với sức khoẻ và trong hỗ trợ điều trị COVID-19.
07/05/2022 15:35

Sự tác động của việc xịt mũi, họng để phòng COVID-19?

COVID-19 lây truyền bệnh qua đường hô hấp. Cửa ngõ đường hô hấp là mũi miệng, là nơi có nhiều ngóc ngách, niêm mạc mỏng, chất dịch mũi, nước bọt... là nơi cư trú thuận lợi cho vi khuẩn virus xâm nhập, làm tổ, bám trên niêm mạc mũi miệng gây viêm loét.

Việc xịt mũi họng mục đích làm sạch lấy các chất bụi bẩn, rửa trôi làm loãng các dịch nhày giúp thông thoáng đường thở. Một số thảo dược có tính kháng khuẩn, kháng virus, muối làm sát trùng... làm giảm lượng virus, vi khuẩn tăng sinh, các ổ viêm trên niêm mạc. 

70012732_1101224886934515_8260242560077791232_n

Dược sĩ Vũ Thị Nhiễu - Giám đốc Công ty TNHH nông dược công nghệ cao NCK FARMACY

Theo chị tác dụng thực sự của xuyên tâm liên là gì?

Xuyên tâm liên được coi là một trong những kháng sinh thực vật có tác dụng rõ rệt và khá mạnh. Chứa 2 nhóm hoạt chất chính là diterpen lacton (điển hình andrographolid) tập trung ở lá nhiều nhất 2,6%. Các Flavonoid andrographin, paniculin.., ngoài ra chứa andrographidin A, B, C, D, E, F.

Các nghiên cứu cho thấy Xuyên tâm liên có tác dụng chống nhiễm khuẩn, chống viêm mạnh, hạ sốt, giảm đau. Trên đường hô hấp: Chữa các bệnh viêm họng, viêm amidan, viêm xoang mũi, cảm sốt do lạnh, ho có đờm mủ, viêm phế quản cấp và mạn, viêm phổi, thậm chí phòng ngừa hen suyễn ở trẻ em. Trên hệ mạch: Giúp hạ huyết áp, ngăn cản ngưng tập tiểu cầu phòng ngừa huyết khối và hạn chế nhồi máu cơ tim. Tác dụng này chủ yếu do nhóm flavon trong cây xuyên tâm liên. Trên hệ tiêu hóa: Chống tiêu chảy, bảo vệ tế bào gan, chống viêm loét dạ dày. Cũng dựa trên một số nghiên cứu dùng một số thuốc bản chất chống virus sốt rét và siêu vi khuẩn HIV để điều trị COVID-19 thì xuyên tâm liên cũng có tác dụng này.

Xuyên tâm liên góp phần ra sao trong việc phòng, chống COVID-19?

Từ các tác dụng trên áp dụng xuyên tâm liên vào phòng chữa COVID-19 như sau: COVID-19 sau khi xâm nhập vào cơ thể tấn công vào phổi gây ra các triệu chứng cho đường hô hấp. COVID-19 tấn công trực tiếp vào ty thể gây mất năng lượng tế bào, mất cân bằng hệ miễn dịch của cơ thể nên gây ra một loạt quá trình viêm. Quá trình viêm - phản ứng miễn dịch cơ thể gây ra tổn thương cho một số cơ quan khác (tim, gan, thận, đường tiêu hóa..) đặc biệt vấn đề gây cục máu đông. Xuyên tâm liên đượcc khuyến cáo là vị gia giảm trong các bài thuốc chữa COVID-19.

cay-xuyen-tam-lien-1024x768-16264328285761149332023

Cây xuyên tâm liên

Với những người bình thường chưa mắc COVID-19 thì có cần xịt, mũi họng thường xuyên bằng xuyên tâm liên?

Nên sử dụng xịt mũi họng hàng ngày. Các thuốc tây hay đông dược không thể ngấm sâu vào các vách, khoang mũi họng, niêm mạc vì do dịch mũi làm loãng, luôn hít thở lại bồi tiếp vi khuẩn. Nước miếng làm loãng dịch thuốc, phản xạ nuốt.

Chị có những khuyến cáo nào cho người dân về việc sử dụng sản phẩm liên quan đến xuyên tâm liên không?

Nên chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Khách hàng nên hỏi sâu để được tư vấn, cần quan tâm công nghệ bào chế. Các sản phẩm có chứng minh khoa học thì càng tốt.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer