Tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe từ lá ổi

Từ bao đời nay, lá ổi là thảo dược quen thuộc được sử dụng để điều trị các chứng bệnh tiêu chảy, mẩn ngứa. Nhưng đó có phải là tất cả tác dụng của lá ổi, hãy cùng tìm hiểu các công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của lá ổi !
02/10/2020 16:10

Lá ổi là một bộ phận thuộc cây ổi. Cây ổi có tên khoa học là Psidium guajava, họ Myrtaceae. Nó có nguồn gốc từ Trung Mỹ và miền bắc Nam Mỹ. Ở nước ta, ổi được nuôi trồng khắp vùng núi có độ cao dưới 1.500m và vùng ven biển. Hiện tại, giống ổi ở nước ta ngày càng đa dạng và phong phú.

Lá ổi là dạng lá đơn, mọc đối xứng, gốc lá thuôn tròn, phiến lá hình bầu dục, đầu lõm hoặc có lông gai. Chiều dài lá khoảng 11-16cm, rộng khoảng 5-7cm. Mặt trên của lá có màu xanh đậm hơn mặt dưới. Lá non có đường viền màu hồng tía kéo dài tới cuống lá. Gân giữa nổi rõ ở mặt dưới, gân lá có hình lông chim. Cuống lá hình trụ dài, có rãnh ở mặt trên, có màu xanh dài 1-1.3cm.

Theo nghiên cứu, trong lá ổi có chứa 7- 10% là tanin, 3% nhựa và các chất chống oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn. Thành phần hóa học trong lá ổi gồm có: β-Sitosterol, Quereentin, Leucocyanidin, Guaijaverin, Avicularin, Flavonoid, Volatile oil, Vitamin C và Polysaccharide. Vậy tác dụng tốt cho sức khỏe của lá ổi:

Cải thiện hệ tiêu hóa

Hoạt chất tanin trong lá ổi sẽ giúp se da, co mạch, giảm sự xuất tiết và kích thích ở màng ruột, từ đó giảm tình trạng viêm nhiễm trong ruột, đại tràng do vi khuẩn gây ra, ngăn tình trạng tiêu chảy, đau bụng và hỗ trợ chữa lành các vết loét đại tràng.

Lá ổi còn giúp tạo ra một số enzym tiêu hóa tốt cho quá trình tiêu hóa cũng như ngăn ngộ độc thực phẩm.

 

Phòng ngừa ung thư

Nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã khẳng định rằng lá ổi có thể được sử dụng để điều trị một số bệnh ung thư. Lý giải về điều đó, các chuyên gia cho biết, hàm lượng lớn các chất lycopene, quercetin và vitamin C, hoạt động như chất chống oxy hóa sẽ giúp vô hiệu hóa sự hình thành, phát triển của các gốc tự do (yếu tố gây ung thư) bên trong cơ thể người.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lá ổi có thể ức chế, giảm hoạt động của enzyme alpha- glucosidase - enzym có nhiệm vụ chuyển hóa thức ăn thành đường glucose trong máu, từ đó cải thiện tình trạng kháng insulin và giảm lượng đường trong máu.

Trị bệnh răng miệng

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Pharmacognosy Review, lá ổi giúp loại bỏ cơn đau, bảo vệ và điều trị bệnh nướu răng rất tốt nhờ thành phần chống viêm, kháng khuẩn mạnh.Rửa sạch lá ổi rồi đem giã nát với ít muối và nước ấm. Sau đó dùng bông thấm ướt dung dịch trên, đem chà nhẹ vào chỗ răng, nướu đau. Hoặc bạn có thể dùng búp ổi xanh đem đi nấu nước. Sử dụng nước này súc miệng hằng ngày.

Giúp giảm cân

Trong lá ổi chứa nhiều polyphenol, carotenoid, flavonoid, tannin. Chúng là những hợp chất giúp ngăn chặn các loại tinh bột phức tạp chuyển hóa thành đường nên cực kì thích hợp cho người giảm cân. Ngoài ra, trong lá ổi còn chứa nhiều loại vitamin B (B2, B3, B5, B6) nên bạn sẽ không lo thiếu hụt dinh dưỡng trong cơ thể khi dùng nước lá ổi thường xuyên.

Giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Chiết xuất lá ổi có thể tác động tích cực đến sức khỏe của tim bằng cách giảm huyết áp, giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt. Chất chống oxy hóa trong lá ổi giúp giảm huyết áp bằng cách mở rộng các mạch máu, giúp quá trình lưu thông máu diễn ra trơn tru và thuận lợi hơn. Cũng nhờ chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và vitamin cao nên lá ổi có thể bảo vệ tim khỏi các tổn thương do gốc tự do gây ra, giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ.

Làm sạch và chống lão hóa da

Nhóm vitamin B trong lá ổi cùng các loại hợp chất polyphenol, carotenoid, flavonoid, tannin,.. có tác dụng kháng viêm, chống oxy hóa. Khi tiếp xúc với niêm mạc da, các tanin sẽ liên kết tạo thành một lớp màng mỏng làm se vết loét và hạn chế viêm nhiễm nên có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá và sự lão hóa da.

Lấy khoảng 4 – 5 lá ổi đem rửa thật sạch, tiếp theo giã nhuyễn và đắp lên vùng bị thâm hoặc bị mụn trên. Giữ nguyên trong khoảng 10 phút để mặt nạ thấm đều và khô dần, cuối cùng rửa sạch mặt bằng nước sạch.

Giảm đau bụng kinh

Nghiên cứu chỉ ra rằng chiết xuất lá ổi có thể làm giảm mức độ đau bụng kinh nguyệt bằng cách ức chế sự sản xuất hormone prostaglandin của nội mạc tử cung chất gây ra các triệu chứng co thắt.

Giảm viêm phụ khoa

Tính chất dược lý chữa bệnh từ lá ổi được chứng minh có thể ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn tụ cầu vàng hay thậm chí là salmonella (vi khuẩn đường ruột). Vì vậy, nó cũng đem lại những lợi ích nhất định trong việc điều trị viêm nhiễm phụ khoa ở nữ.

Cách sử dụng lá ổi rất đơn giản

Sắc nước uống hàng ngày: Một nắm lá ổi khô hoặc tươi rửa sạch từng chiếc lá để loại bỏ hết bụi bẩn, cho vào nồi nước đun sôi trong khoảng 15 phút, đổ ra cốc, cho thêm một chút mật ong, khuấy đều và thưởng thức như trà.

Lưu ý khi dùng lá ổi

- Lá ổi chát nên dễ gây táo bón, vì vậy khi bị táo bón không nên uống nước lá ổi.

- Nhiều nơi, người dân hay nhai búp ổi rồi đắp lên mụn để hút mủ nhưng việc này là không nên. Búp ổi nghiền nát bằng cách nhai sẽ bị dính nước bọt, có thể mang theo vi khuẩn trong miệng gây nhiễm trùng cho vết mụn. Thay vào đó, bạn nên nghiền búp ổi bằng các dụng cụ như chày cối hoặc máy xay để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn.

- Mùa hè cây ổi rất nhiều sâu, vì thế khi dùng bạn nên rửa lá thật kỹ, sau đó ngâm sơ nước muối để loại bỏ lông sâu hoặc phấn của bướm gây ngứa da.

Bác sĩ Thu Thủy

comment Bình luận

largeer