Tác hại của việc uống nước đá sau ăn bạn cần nên tránh

Nhiều người có thói quen uống nước đá sau các bữa ăn hàng ngày, nhưng đây là thói quen chứa nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe
28/08/2021 15:06

Gây đầy hơi

Nước đá sẽ được làm ấm bởi các chất béo từ thức ăn trong dạ dày. Vì vậy, việc uống nước đá sau các bữa ăn sẽ tạo ra các mảng mỡ bám trong dạ dày. Nếu cứ tiếp tục thói quen này và không có chế độ luyện tập thể dục hàng ngày thì các mảng mỡ thu được từ thực phẩm chúng ta ăn sẽ tăng dần lên, khiến dạ dày bị đầy hơi và khó chịu.

nuoc

Khó tiêu hóa

Uống nước đá ngay sau bữa ăn có thể gây khó tiêu bởi nhiệt độ lạnh của đá sẽ làm thay đổi độ đặc của thực phẩm chúng ta đã ăn. Ví dụ, thức ăn béo có xu hướng đông đặc lại khi pha với nước lạnh, khiến việc tiêu hóa trở nên khó khăn hơn. Quá trình tiêu hóa lâu hơn có thể dẫn đến các vấn đề về trào ngược axit.

Tăng thêm việc cho quá trình tiêu hóa

Dạ dày của chúng ta được thiết kế để tiêu hóa thức ăn ở nhiệt độ tương tự với cơ thể. Do đó, việc uống nước đá sau bữa ăn làm cho thức ăn khó phân hủy và dạ dày sẽ phải làm thêm việc cho quá trình tiêu hóa.

Mất chất dinh dưỡng

Thông thường, nhiệt độ cơ thể con người nằm trong khoảng 36-37°C. Khi chúng ta tiêu thụ nước quá lạnh sẽ buộc cơ thể sử dụng nhiều năng lượng hơn để làm cho nhiệt độ cơ thể trở lại bình thường. Vì vậy, uống nước lạnh sau bữa ăn sẽ làm cho năng lượng bị cạn kiệt, khiến cơ thể không thể hấp thụ tối ưu các chất dinh dưỡng.

Gây hẹp lòng ruột

Nhiệt độ của đá có thể làm đông tụ các phần tử của thức ăn nhiều dầu mỡ, lâu ngày các chất béo tích tụ trong đường ruột sẽ gây hẹp lòng ruột. Từ đó làm quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn trong ruột bị rối loạn.

Gây khát quá mức

Càng uống nhiều nước lạnh, cơ thể càng mất cân bằng. Đó là vì nước lạnh sẽ khiến cơ thể mất chất lỏng nhanh hơn. Vì vậy, sau khi ăn, hãy uống nước ở nhiệt độ phòng bình thường để cung cấp đủ nước cho cơ thể. 

Vũ Hương ((THEO DRHEALTHBENEFITS)

comment Bình luận

largeer