Tại sao phải chần rau trước khi xào? Chủ yếu vì 6 lợi ích này cho sức khỏe

Chúng ta đều biết rau chứa nhiều vitamin và chất xơ rất tốt cho cơ thể. Hơn nữa, rau là thực phẩm có tính kiềm, khi ăn cùng với thịt có thể điều chỉnh sự cân bằng axit-bazơ trong cơ thể, từ đó thúc đẩy quá trình hấp thụ sắt và ngăn ngừa thiếu máu. Nhưng hầu hết mọi người đều không biết cách chần trước khi nấu, vậy chần trước khi nấu có công dụng gì?
14/04/2021 14:22

Tại sao phải chần rau trước khi xào?

1. Duy trì dinh dưỡng

Vitamin C chứa trong rau rất cao, nhưng vì nó còn chứa vitamin C oxidase, chất này sẽ làm biến mất vitamin C khi tiếp xúc với không khí. Và nước chần có thể loại bỏ vitamin C oxidase, do đó bảo vệ vitamin C trong rau.

2. Bảo vệ màu xanh lá cây

Các loại rau lá xanh có chứa nhiều diệp lục tố nhưng cũng có diệp lục tố oxydase, nhiều người nên nhận thấy rằng sau khi xào, màu sắc của rau tương đối xỉn, thực chất nguyên nhân chủ yếu là do chất diệp lục oxydase đang hoạt động và có thể bị giết chết. bằng cách chần rau trước khi luộc. Chlorophyll oxidase để màu của món rau xào không bị thay đổi.

3. Dễ tiêu hóa

Nhiều loại rau chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là bông cải xanh, súp lơ trắng và các loại rau họ cải khác, nhưng chúng không dễ nấu trực tiếp. Chất xơ trong rau không dễ tiêu sau khi vào dạ dày, nhưng chất xơ sẽ được chuyển hóa sau khi chần, không chỉ giúp cải thiện mùi vị của rau mà còn giúp rau dễ tiêu hóa hơn.

photo-1-16147318425991389521056

4. Loại bỏ axit oxalic

Hầu hết các loại rau đều chứa nhiều axit oxalic, đặc biệt là rau mồng tơi, rau muống, măng…. Hơn nữa, các axit oxalic khác nhau sẽ kết hợp với canxi và magiê của cơ thể và các chất cặn bẩn sẽ tích tụ trong cơ thể, do đó ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi và magiê và các nguyên tố vi lượng khác. Ngoài ra, quá nhiều axit oxalic sẽ ức chế quá trình bài tiết axit uric, đồng thời khiến axit uric hình thành tinh thể và tích tụ trong thận, từ đó sinh ra sỏi thận. Vì vậy, chần rau trước khi nấu có thể loại bỏ hầu hết axit oxalic và giảm tác hại do axit oxalic gây ra.

5. Loại bỏ nitrit

Nitrit là một chất độc gây ung thư, và hầu hết các loại rau ít nhiều sẽ tạo ra nitrit trong quá trình bảo quản. Tuy nhiên, vì nitrit hòa tan trong nước, chần có thể loại bỏ một số nitrit, do đó làm giảm nguy cơ ung thư.

6. Giảm dư lượng thuốc trừ sâu

Hiện nay, hầu hết các loại rau đều được trồng bằng thuốc bảo vệ thực vật, gây ra dư lượng thuốc trừ sâu trên rau, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc chần rau trước khi xào có thể làm giảm dư lượng thuốc trừ sâu.

Nhìn chung, chần rau trước khi nấu có thể đem lại rất nhiều lợi ích, nhưng thời gian chần không nên quá lâu để tránh rau bị mềm và phá hủy các vitamin trong đó, điều này cũng làm mất đi mùi vị của rau.

Bạn nên ăn bao nhiêu khẩu phần rau mỗi ngày?

Rau chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, mặc dù loại rau quyết định nó chứa những chất dinh dưỡng nào và với lượng bao nhiêu. Tuy nhiên, rau nói chung là một số loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất nhất.

Ngoài ra, hầu hết các loại rau có xu hướng tự nhiên ít đường, natri và chất béo. Một số giống cũng có thể được rất hydrating do hàm lượng nước cao, có thể nằm trong khoảng 84-95%.

Rau cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có lợi khác giúp chống lại các gốc tự do gây hại cho tế bào. Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa thường có liên quan đến quá trình lão hóa chậm hơn và giảm nguy cơ bệnh tật.

Vì vậy, ăn nhiều loại rau mỗi ngày có thể cung cấp cho bạn một loạt các chất dinh dưỡng. Những gì được coi là một khẩu phần trái cây hoặc rau quả là xa tiêu chuẩn và thực sự khác nhau giữa các quốc gia.

Kích thước khẩu phần cũng có xu hướng thay đổi dựa trên phương pháp chuẩn bị và đơn vị đo lường được sử dụng.

chan-rau-truoc-khi-xao-bao-lau-thi-duoc-lam-sai-rau-se-tham-den-khong-gion-chang-ngon-1c20bcf9a2ee4e738fcbe8ce9a8215e0-1601699750-614-width640height524

Bạn nên ăn rau như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Mức dinh dưỡng của rau bắt đầu giảm ngay sau khi thu hoạch và tiếp tục như vậy trong quá trình bảo quản.

Hầu hết các loại rau tươi có trong siêu thị đều được hái trước khi chúng chín hoàn toàn để tránh bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển.

Trong khi đó, rau đông lạnh thường được chọn ở điểm chín và bổ dưỡng nhất. Tuy nhiên, chúng có thể mất từ 10 đến 80% chất dinh dưỡng trong quá trình chần, một quá trình mà chúng được đun sôi trong một thời gian ngắn trước khi đông lạnh.

Nói chung, các nghiên cứu cho thấy rất ít sự khác biệt về mức độ dinh dưỡng giữa rau tươi và rau đông lạnh. Tuy nhiên, rau tươi hái từ vườn của bạn hoặc từ một nông dân địa phương có thể chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất.

Đối với rau đóng hộp, quá trình gia nhiệt được sử dụng trong quá trình sản xuất cũng có thể làm giảm mức độ dinh dưỡng nhất định.

Hơn nữa, các loại rau đóng hộp thường chứa muối hoặc thêm đường. Chúng cũng có thể chứa một lượng nhỏ bisphenol-A (BPA) , một chất hóa học có liên quan đến khả năng sinh sản kém, nhẹ cân, bệnh tim và tiểu đường loại 2.

Nước ép đã trở thành một cách phổ biến và dễ dàng để thêm rau vào chế độ ăn uống của bạn. Tuy nhiên, ép trái cây có xu hướng loại bỏ chất xơ, điều rất quan trọng đối với sức khỏe.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa liên kết tự nhiên với sợi thực vật cũng có thể bị mất trong quá trình ép. Vì những lý do này, rau tươi hoặc đông lạnh thường được ưa thích hơn các loại đóng hộp hoặc ép trái cây.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer