Tận dụng thời gian vàng để dạy học trực tiếp tại vùng xanh

Hiện nhiều trường học tại các vùng xanh đang tận dụng thời gian không bị ảnh hưởng bởi COVID-19 để dạy học trực tiếp. Đồng thời luôn sẵn sàng, chuẩn bị mọi tâm thế, tuân thủ biện pháp phòng chống dịch và việc đảm bảo àn toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên luôn được đặt lên hàng đầu.
11/09/2021 17:32

Tại Nghệ An, bắt đầu từ ngày 8/9, 74 trường tiểu học, THCS và nhiều trường THPT tại huyện Thanh Chương đã được đến trường trực tiếp, trên cơ sở đảm bảo 5K phòng dịch. Để đảm bảo an toàn sức khỏe, việc kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu học sinh sát khuẩn vẫn được thực hiện nghiêm túc. 

Trước khi đón học sinh đi học trở lại, các trường cũng đã làm vệ sinh, tiến hành khử khuẩn. Trong thời gian dạy học trực tiếp, huyện yêu cầu tất cả giáo viên, học sinh phải đeo khẩu trang. Học sinh vào lớp phải đảm bảo sức khỏe, thân nhiệt bình thường.

tandungthoigiandayhoc1

Các trường cũng yêu cầu học sinh và phụ huynh cùng viết bản cam kết thực hiện phòng chống dịch Covid - 19 với nhiều nội dung. Trong đó cần thực hiện nghiêm "một cung đường hai điểm đến", bảo đảm học sinh chỉ được di chuyển từ nhà đến trường và ngược lại, không được di chuyển sang các điểm khác.

Đối với giáo viên là người từ địa phương khác đến Thanh Chương dạy học, công tác, thực hiện 3 tại chỗ ở trường học để thực hiện phòng dịch.

Còn tại huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, địa phương thực hiện mô hình bán trú ở nhiều trường tiểu học, THCS. Ông Phan Văn Thiết, Trưởng phòng GD&ĐT đề xuất: “Nếu điều kiện thuận lợi, chúng tôi mong được tập trung các em tại trường (xét nghiệm COVID-19 âm tính). Đồng thời thực hiện bán trú “nội bất xuất, ngoại bất nhập” đối với giáo viên và học sinh, đảm bảo không có dịch bệnh xâm lấn. Khi dịch bệnh được kiểm soát, cơ sở giáo dục hoạt động bình thường, phòng sẽ có hướng dẫn các trường dạy học và bổ sung lại phần kiến thức cho học sinh”.

Hiện tại, Vĩnh Phúc đang là “vùng xanh” nên UBND tỉnh quyết định tổ chức cho học sinh đến trường. Trường TH Hương Sơn xác định được tổ chức dạy học tại trường trong thời gian này là “thời gian vàng” nên nhà trường đã họp bàn, thống nhất trong các tổ chuyên môn tranh thủ tối đa vốn thời gian sẵn có để tổ chức các hoạt động giáo dục sao cho hiệu quả nhất.

Nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện dạy đủ các môn theo quy định, tập trung ưu tiên các môn Toán, Tiếng Việt, tiếng Anh. Các hoạt động giáo dục kĩ năng sống, trải nghiệm, các môn như Khoa học, TNXH trước đây mỗi tuần 2 tiết thì nay tạm dạy 1 tiết. Các môn Thủ công, Kĩ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật đang mỗi tuần 1 tiết thì nay tuần lẻ dạy Thủ công, Kĩ thuật, Âm nhạc còn tuần chẵn dạy Đạo đức, Mĩ thuật. Tùy thuộc vào thực tế bệnh dịch, những nội dung chậm lại chưa dạy này, nhà trường sẽ lên kế hoạch dạy bù, dạy bổ sung sau.

tandungthoigiandayhoc

Tại Lai Châu, sau ngày tựu trường 23/8, đến nay, thầy trò trường Tiểu học Kim Đồng (phường Đông Phong, TP. Lai Châu) đã sớm bắt tay vào rèn kỹ năng nề nếp cho học sinh đầu cấp và dạy học theo đúng kế hoạch. Cô Vàng Thị Kim Dung, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A3 cho biết: “Đặc thù của học sinh lớp 1 là các con còn nhỏ, tư duy chưa phát triển, việc tiếp cận kiến thức còn hạn chế nên sẽ gặp nhiều khó khăn nếu phải học online. Những ngày đầu, giáo viên lớp 1 tập trung cho các em ôn lại những chữ cái đã được học ở mầm non. Giáo viên cũng hướng dẫn cách cầm bút, làm quen với bảng và tập viết các nét cơ bản. Học sinh còn yếu ở phần nào thì giáo viên sẽ tập trung ôn luyện phần đó. Chúng tôi sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ và rèn luyện theo từng đối tượng học sinh.

Lai Châu đang là “vùng xanh”, song ngành GD&ĐT địa phương này cũng không vì thế mà chủ quan. Việc tổ chức dạy - học được quán triệt thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch với mục tiêu: vừa học vừa chống dịch. Khi có dịch bệnh xảy ra, tất cả các trường học trên địa bàn cũng sẵn sàng lựa chọn hình thức dạy học phù hợp.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer