Tay cầm của ấm đun nước trong gia đình chứa nhiều vi khuẩn hơn bệ ngồi trong nhà vệ sinh

Theo The Sun, một cuộc kiểm tra bằng tăm bông trên các vật dụng hàng ngày bao gồm vòi phòng tắm, tay nắm cửa và thậm chí cả chìa khóa đã tìm thấy dấu vết của Staphylococcus và thậm chí có thể là E. coli - vi khuẩn thường được tìm thấy trong ruột người hoặc trên da của chúng ta.
21/03/2021 13:12

Điều khiển TV và nắp thùng rác cũng nằm trong số các hạng mục được thử nghiệm.

Nhưng vòi bếp là một trong những đồ vật bị ô nhiễm nhiều nhất được lấy mẫu, với hàm lượng vi khuẩn cao được tìm thấy trên đó.

Trong khi bệ xí chứa ít vi khuẩn hơn tay cầm của ấm đun nước, điều khiển TV và chùm chìa khóa nhà.

Nắp thùng cho thấy lượng vi khuẩn cao, có thể là E.coli, được tìm thấy trong ruột người.  

Và tay cầm của ấm đun nước có một lượng lớn vi khuẩn Staphylococcus Aureus - thứ thường được tìm thấy trên da, cũng như mũi, nách, bẹn hoặc các nếp gấp dưới da.

NINTCHDBPICT000641885881

Ảnh: Getty

Thử nghiệm này theo sau một nghiên cứu trên 2.000 người lớn, được ủy quyền bởi thương hiệu chất khử trùng 24 giờ Microban 24, cho thấy người Anh không thường xuyên làm sạch các bề mặt và vật dụng được tiếp xúc nhiều lần trong ngày.

Hơn 1/10 không lau nhà vệ sinh và xả nước như một phần thói quen dọn dẹp của họ, trong khi 29% không thường xuyên lau tay nắm cửa.

Tiến sĩ Jonathan Cox, Nhà vi sinh vật học từ Đại học Aston, người thực hiện thử nghiệm tăm bông thay mặt cho Microban 24, cho biết: “Mặc dù có vẻ gây sốc, nhưng không có gì ngạc nhiên khi chúng tôi tìm thấy vi khuẩn trên những bề mặt tiếp xúc nhiều này.

"Chúng tôi thực sự tìm thấy nhiều vi khuẩn trên tay cầm của ấm đun nước hơn là trên bệ ngồi bồn cầu.

"Điều đó nghe có vẻ đáng ngạc nhiên, nhưng có lẽ nếu bạn nghĩ về việc bạn thường xuyên dọn dẹp những môi trường khác nhau đó thì có thể ít ngạc nhiên hơn.

"Tôi nghĩ nó chiếu ánh sáng vào những khu vực cụ thể mà có lẽ chúng tôi không nghĩ đến việc làm sạch thường xuyên như vậy.

"Hy vọng rằng mọi người sẽ suy nghĩ kỹ hơn một chút về việc họ đang làm sạch ở đâu và như thế nào và không chỉ giữ cho những bề mặt tương tự đó sạch sẽ hàng ngày."

Thí nghiệm cho thấy các miếng gạc được mạ trong thạch dinh dưỡng và ủ ở nhiệt độ cơ thể (37 độ) - nhiệt độ tối ưu cho sự phát triển của vi khuẩn - trong 24 giờ.

Điều khiển từ xa TV là nơi trú ngụ của vi khuẩn E. coli có thể xảy ra, trong khi nước rửa chén được phát hiện có vi khuẩn Pseudomonas, thường có trong đất và thực vật.

Nó được đưa ra sau khi cuộc khảo sát phát hiện ra rằng trong một tuần trung bình, người lớn dành 90 phút để dọn dẹp nhà cửa của họ.

Nhưng 47% thừa nhận con số này đã tăng trung bình 43 phút kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Mặc dù vậy, hơn 1/10 chưa bao giờ lau tay nắm cửa trước và 7% khác chưa từng lau tay nắm cửa trong.

Những người khác chưa bao giờ lau điều khiển từ xa (13%), tay vịn cầu thang (5%) và điện thoại di động (11%).

Đáng ngạc nhiên là 3% KHÔNG BAO GIỜ làm sạch bồn cầu của họ - mặc dù 20% tin rằng đây là một trong những vật dụng bị ô nhiễm nhiều nhất trong nhà.

Nhưng 76% mong đợi các sản phẩm tẩy rửa của họ cung cấp một số mức độ bảo vệ lâu dài chống lại vi khuẩn, trong khi điều này thường không xảy ra. Trên thực tế, mỗi khi bạn chạm vào một bề mặt, vi khuẩn có thể bám lại.

Nó cũng xuất hiện hơn một phần tư người lớn không phải lúc nào cũng rửa tay khi họ đi vệ sinh, và chỉ 54% những người có trẻ em tin rằng những người trẻ tuổi làm như vậy.

Và chỉ 55% người dân rửa tay sau khi về nhà từ một nơi công cộng như siêu thị.

Nghiên cứu được thực hiện thông qua OnePoll cũng cho thấy cứ 10 người thì có 6 người trở nên lo lắng hơn về vi khuẩn và vi rút trong nhà của họ kể từ khi đại dịch bùng phát.

Người phát ngôn của Microban 24 cho biết: "Vi khuẩn ở xung quanh chúng ta và trong khi điều này là hoàn toàn bình thường, nghiên cứu cho thấy có rất nhiều sự nhầm lẫn giữa nơi chúng ta mong đợi tìm thấy vi khuẩn và nơi vi khuẩn thực sự hiện diện.

"Một nửa số người trưởng thành thừa nhận rằng, mặc dù chúng tôi rất ý thức về vi khuẩn bên ngoài nhà của mình, nhưng chúng tôi không thường lo lắng trong nhà của mình.

"Tuy nhiên, chúng ta tiếp xúc với vi khuẩn mà chúng ta mang từ bên ngoài vào, làm ô nhiễm các đồ vật chúng ta chạm vào, chẳng hạn như tay nắm cửa và vòi của chúng ta.

"Giờ đây, Microban 24 cung cấp một cách để chúng tôi giữ cho các bề mặt được bảo vệ khỏi vi khuẩn trong tối đa 24 giờ, chạm sau khi chạm."

Thu Hoài

 

comment Bình luận

largeer