Tẩy da chết quá nhiều sẽ gây hại cho làn da của bạn như thế nào?

Tẩy da chết là một bước thiết yếu trong chế độ chăm sóc da nếu được thực hiện đúng cách. Tuy nhiên, nếu tẩy da chết quá nhiều có thể làm tổn thương da của bạn đến mức có thể mất một thời gian để chữa lành.
21/08/2021 12:03

Tiến sĩ Kaustav Guha, Trưởng phòng R&D, Phòng thí nghiệm SkinKraft sẽ đưa ra những thông tin hữu ích về vấn đề tẩy da chết quá mức.

tay da chet

Điều gì xảy ra với làn da được tẩy tế bào chết quá nhiều?

Tẩy da chết giúp tăng cường sự thay đổi của các tế bào da của bạn. Vì vậy, khi bạn tẩy tế bào chết, các tế bào mới sẽ hình thành trên bề mặt da của bạn. Điều này làm cho làn da của bạn trông trẻ hơn, mang lại kết cấu tốt hơn và làm sáng da của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn đã tẩy quá nhiều hoặc quá thường xuyên, bạn sẽ làm hỏng các tế bào mới ở bề mặt da ngay cả trước khi họ đã định cư tại này có thể dẫn đến một hoặc nhiều các triệu chứng sau đây:

Đỏ và kích thích

Nếu nhìn làn da của bạn rất đỏ, rất có thể bạn đã tẩy da chết quá tay. Nó cũng có thể kèm theo ngứa hoặc cảm giác nóng. Việc chà xát hoặc lột da quá nhiều có thể khiến da sần sùi và bị kích ứng.

Sưng và bọng mắt

Nếu bạn nhận thấy sưng tấy hoặc bọng mắt ở khu vực tẩy da chết, bạn có thể đã ảnh hưởng đến lớp lipid của da. Lớp lipid trong da của bạn khóa độ ẩm và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại. Tổn thương lớp lipid có thể khiến da bạn nhạy cảm và dễ bị tổn thương hơn.

Da quá nhạy cảm

 Tẩy da chết quá nhiều có thể khiến da bạn trở nên cực kỳ nhạy cảm. Da của bạn có thể có phản ứng bất lợi từ một số sản phẩm mà bạn có thể dung nạp tốt nếu không. Nếu bạn đã tẩy da chết quá nhiều lần, bạn cũng nên tránh sử dụng chất tẩy rửa mạnh và các sản phẩm vitamin A (retinol, retinoids,...) ngoài các chất tẩy da chết vật lý hoặc hóa học khác cho đến khi da của bạn được chữa lành hoàn toàn.

Quá khô hoặc quá nhiều dầu

Dầu tự nhiên tiết ra từ làn da của bạn không chỉ mang lại cho bạn vẻ rạng rỡ mà còn có tác dụng bảo vệ làn da của bạn. Tẩy da chết quá nhiều làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da, khiến da trông khô và bong tróc. Nhưng nếu bạn có làn da dầu, bạn có thể nghĩ rằng tẩy tế bào chết nhiều hơn sẽ kết thúc tai ương của bạn, nhưng bạn không thể sai hơn. Da của bạn bắt đầu sản xuất dầu thừa để bù đắp cho tình trạng khô da bất thường do tẩy da chết quá nhiều.

Nổi mụn nhiều hơn

Tẩy da chết quá nhiều có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn của bạn theo những cách sau: Hàng rào bảo vệ chức năng của da bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi trùng gây mụn tàn phá làn da của bạn. Hoặc lột quá nhiều có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm, dẫn đến nổi nhiều mụn hơn. Việc sản xuất dầu tăng lên do tẩy da chết quá nhiều có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn, dẫn đến nổi mụn nhiều hơn và mụn đầu đen.

Da dạng sáp, căng

Nếu da của bạn có lớp sáp bóng không lành mạnh hoặc cảm thấy rất căng và mất nước, rất có thể bạn đã tẩy tế bào chết quá mức. Làn da khỏe mạnh, đủ nước sẽ dẻo dai, rạng rỡ và mềm mại khi chạm vào. Nhưng nếu lớp da trên cùng của bạn bị tổn thương, thì lượng nước mất đi nhiều hơn và da của bạn trông mỏng và căng.

Làm thế nào để chữa lành làn da bị tẩy tế bào chết quá mức?

Chườm đá để làm dịu vết sưng tấy và kích ứng. Bạn cũng có thể sử dụng gel lô hội được làm lạnh trong tủ lạnh để giúp làm dịu da. Dưỡng ẩm cho da bằng kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng, không có mùi thơm. 

Bạn cũng có thể sử dụng kem dưỡng có chứa ceramides để giúp chữa lành hàng rào bảo vệ da. Bổ sung huyết thanh vitamin C có thể giúp da bạn nhanh lành hơn.

Đồng thời, bạn cũng có thể sử dụng kem hoặc lotion hydrocortisone để giúp giảm mẩn đỏ và kích ứng. Nếu bạn bị đau, sưng hoặc viêm nghiêm trọng, hãy uống thuốc chống viêm theo chỉ định của bác sĩ.

Thu Trang (Theo Times of India)

comment Bình luận

largeer