Tây Ninh: Bỏng mắt do hóa chất gặp khó khăn trong điều trị

Tai nạn bỏng nói chung, bỏng mắt nói riêng có thể xảy ra với bất kì ai, có những trường hợp bỏng mắt gặp khó khăn trong điều trị, tiên lượng rất dè dặt.
09/05/2023 08:45

Khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh đã tiếp nhận điều trị nhiều trường hợp chấn thương mắt do tai nạn sinh hoạt và mới đây một trường hợp bị bỏng mắt do hoá chất NaOH vừa được các bác sĩ Khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh tiếp nhận điều trị.

Bệnh nhân nam 38 tuổi, ngụ Trảng Bàng – Tây Ninh, bị dung dịch hóa chất AA-702-VN (NaOH 32%) văng vào mắt khi đang làm việc. Sau đó mắt cộm xốn và đau nhức nhiều, anh đã tự dùng nước sinh hoạt rửa mắt khoảng 20 phút nhưng mắt không giảm nên đã nhanh chóng vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh.

bong-giac-mac-mat-2-e1669028755873

(Ảnh minh họa - Nguồn: Bệnh viện Thu Cúc)

Bệnh nhân được các bác sĩ nhanh chóng tiến hành tiếp tục rửa mắt liên tục nhằm làm giảm tác dụng của hoá chất lên mắt. Sau đó được thăm khám và ghi nhận mức độ tổn thương nhãn cầu: mắt đau nhức nhiều, kết mạc cương tụ phù, thiếu máu vùng rìa khoảng 1/3 chu vi; giác mạc tróc toàn bộ biểu mô, phù đục giác mạc ở 1/3 dưới; phản ứng viêm trong tiền phòng, khó quan sát rõ các cấu trúc nội nhãn. Bệnh nhân được nhập viện với chẩn đoán: Mắt trái bỏng mắt độ II-III do hoá chất NaOH.

Bệnh nhân được lên kế hoạch điều trị và theo dõi các tổn thương ở nhãn cầu do NaOH gây ra ở các ngày tiếp theo. Hiện tại, sau 7 ngày điều trị mắt trái bệnh nhân đã giảm cộm xốn, đỡ đau, tình trạng mắt đã ổn định hơn và thị lực phục hồi tốt hơn.

BS.CKII. Nguyễn Thị Quỳnh Nga – Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh cho biết: Bỏng mắt do hóa chất là một cấp cứu đặc biệt trong nhãn khoa, rất nguy hiểm vì có thể gây mù không hồi phục. Từ khi bệnh viện hoạt động đến nay, Khoa đã tiếp nhận nhiều ca bỏng hoá chất (axit, bazơ, nhiệt, thuốc trừ sâu, thuốc nhuộm vải, lưu huỳnh, thuốc tẩy…) và đa phần do người bệnh không tuân thủ an toàn lao động. Nếu người bệnh có kiến thức sơ cứu ban đầu, có thể làm giảm bớt mức độ tổn thương do hoá chất gây ra. Tuy nhiên, tuỳ vào tác nhân gây bỏng là axit, bazơ, nhiệt độ…thời gian tác dụng bao lâu, nồng độ hoá chất sẽ gây mức độ tổn thương khác nhau.

Bỏng mắt có thể để lại tổn thương rất nặng nề, do đó khuyến cáo đối với những người làm nghề có nguy cơ bỏng mắt cao cần phải được trang bị đồ dùng bảo hộ lao động và chấp hành tốt các nội quy, quy định về an toàn lao động. Trường hợp không may tai nạn xảy ra, nên cấp cứu bằng cách rửa mắt liên tục bằng nguồn nước sạch có sẵn gần nhất có thể. Sau đó đến ngay các cơ sở y tế có bác sĩ chuyên khoa Mắt để được tiếp tục xử trí nhằm hạn chế tối đa các tổn thương cho mắt.

Theo Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh

comment Bình luận

largeer