Tây Ninh: Cắt gan phải - giải thoát đau bụng dai dẳng nhiều năm cho bệnh nhân

Nam bệnh nhân 47 tuổi, với tiền căn phẫu thuật lấy sỏi mật nhiều lần, đợt nhập viện này, bệnh nhân bị sốt cao và đau bụng tái phát.
09/06/2022 09:54
303

Gan phải chứa nhiều sỏi của bệnh nhân được cắt bỏ

Được biết, tình trạng đau bụng, sốt cao của bệnh nhân tái phát nhiều lần, khiến bệnh nhân ăn uống khó khăn và ảnh hưởng lao động.

Tại bệnh viện, sau khi chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh nhanh chóng xác định vấn đề của bệnh nhân là do đường mật trong gan phải bị viêm và xơ hẹp nhiều do tình trạng sỏi đường mật trong gan không được giải quyết dứt điểm.

Các bác sĩ đưa ra quyết định phẫu thuật cắt gan phải chứa nhiều sỏi với mục đích giải quyết hiện tượng viêm nhiễm kéo dài của bệnh nhân.

Bệnh nhân được chẩn bị kỹ càng, bổ sung dinh dưỡng trước mổ để bước vào ca phẫu thuật được đánh giá là rất khó và kéo dài gần 12 giờ đồng hồ. Các ê-kíp phẫu thuật và gây mê đã nhịp nhàng phối hợp với nhau, đưa ca mổ diễn ra suôn sẻ và an toàn.

Lá gan phải xơ cứng được cắt bỏ hoàn toàn, bệnh nhân sau đó được chăm sóc kỹ càng và theo dõi sát sao tại bệnh viện.

Chỉ sau 1 tuần, bệnh nhân đã bớt đau vết mổ, có thể ăn uống bình thường, đi lại và tự chăm sóc bản thân phần nào. Ngày xuất viện, bệnh nhân không còn cảm thấy những cơn đau hành hạ mình trong nhiều năm qua nữa.

BSCKII. Hồ Tiến Duy, Trưởng Khoa Ngoại tổng quát cho biết: Bệnh lý viêm đường mật do sỏi trong gan là bệnh lý lành tính thường gặp và khó điều trị, bởi mức độ phức tạp của bệnh lý và gan là một trong những cơ gan cực kỳ quan trọng đảm nhận nhiều chức quan không thể thay thế của cơ thể.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer