Tây Ninh: Vào viện khám vì đau bụng, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị xương cá đâm thủng ruột

Cụ ông 73 tuổi, vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh trong tình trạng đau nhiều khắp bụng, đau dữ dội vùng giữa bụng và bụng dưới.
05/06/2022 10:00
278

Mảnh xương cá được lấy ra khỏi ruột non bệnh nhân

Bệnh nhân cho biết: Thường xuyên ăn cá nhưng không rõ có bị hóc xương cá gần đây hay không.

Thấy bụng bệnh nhân đau nhiều đến gồng cứng bụng, các bác sĩ nghi ngờ tình trạng viêm và nhiễm trùng lan tỏa trong ổ bụng và đã tiến hành làm các xét nghiệm đồng thời chụp CTScan khẩn cho bệnh nhân.

Kết quả xét nghiệm máu cho thấy có tình trạng nhiễm trùng và CTScan ghi nhận dấu hiệu viêm phúc mạc ổ bụng, đồng thời phát hiện một mảnh dị vật nằm trong ruột non của bệnh nhân, 2 đầu dị vật nhọn làm thủng ruột non. Các bác sĩ lập tức tiến hành phẫu thuật nội soi thám sát.

Quá trình phẫu thuật nội soi ổ bụng, bác sĩ phẫu thuật phát hiện bụng nhiều dịch đục, nhiễm bẩn, ruột non phù nề, viêm một đoạn dài. Trên đoạn viêm thấy một đầu xương thủng ra ngoài ruột non.

Các bác sĩ đã cẩn thận kéo mảnh xương và thám sát thấy mảnh xương làm thủng 2 bên thành ruột non, gây rỉ dịch tiêu hóa làm nhiễm khuẩn ổ bụng. Qua nội soi, bác sĩ phẫu thuật tiến hành khâu 5 mũi trên thành ruột non để bịt kín lỗ thủng.

Sau mổ, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng, giảm đau hẳn, ăn uống lại bình thường.

BSCKII. Hồ Tiến Duy, Trưởng Khoa Ngoại tổng quát cho biết: Thủng ruột non là tình trạng cấp cứu tương đối hiếm gặp và đa phần do dị vật. Vì vậy, khi sử dụng các loại thực phẩm có các mảnh xương nhỏ, nhọn như xương gà, xương cá cần phải cẩn thận làm sạch xương.

Người bệnh nếu có nghi ngờ hóc hay nuốt xương cần đến các cơ sở y tế để kiểm tra và được tư vấn theo dõi cẩn thận.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer