Tây Phi ghi nhận ca virus Marburg giống Ebola và COVID-19

GUINEA-WHO thông báo ca nhiễm virus Marburg đầu tiên ở Tây Phi, loại virus chết người liên quan tới Ebola và giống COVID-19, lây từ vật chủ sang người.
10/08/2021 16:24

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 9/8 thông báo ca nhiễm Marburg được phát hiện ở Guinea, trong mẫu bệnh phẩm từ một bệnh nhân tử vong ngày 2/8 ở Gueckedou, miền nam đất nước.

"Virus Marburg có khả năng lây lan xa và rộng, nghĩa là chúng ta cần phải ngăn chặn nó đúng hướng", tiến sĩ Matshidiso Moeti, giám đốc WHO khu vực châu Phi, nói.

5952-2859-1628575160

Nhân viên y tế Guinea giúp người dân đăng ký tiêm vaccine chống Ebola sau khi dịch bệnh bùng phát hồi đầu năm.

Thông báo đưa ra chỉ hai tháng sau khi WHO tuyên bố đợt bùng phát Ebola thứ hai ở Guinea chấm dứt. Đợt bùng phát này bắt đầu năm ngoái, cướp đi sinh mạng của 12 người. Tại Geneva, WHO cho hay mối đe dọa của Marburg là "cao" ở cấp quốc gia và khu vực, nhưng ở mức "thấp" trên toàn cầu.

"Chúng tôi đang làm việc với giới chức y tế địa phương để thực hiện phản ứng nhanh dựa trên kinh nghiệm và chuyên môn của Guinea trong quản lý Ebola, loại bệnh có tính lây truyền tương tự", Moeti nói.

Virus Marburg liên quan tới các trường hợp tiếp xúc với hang động hoặc hầm mỏ có dơi Rousettus cư trú. Theo WHO, một khi con người nhiễm bệnh, sẽ lây cho người khác qua tiếp xúc với giọt bắn, hoặc lây lan qua bề mặt và vật liệu dính virus.

"Chúng tôi hoan nghênh sự tỉnh táo và hành động nhanh của nhân viên y tế Guinea", Moeti nói.

Ca nhiễm phát hiện tại một ngôi làng vùng rừng núi gần biên giới Sierra Leone và Liberia. Người bệnh xuất hiện triệu chứng từ 25/7. Sau khi điều trị tại một bệnh viện địa phương và xét nghiệm sốt rét, bệnh nhân đã "chết tại cộng đồng". Khám nghiệm tử thi cho kết quả âm tính với Ebola nhưng dương tính với Marburg.

10 chuyên gia WHO, bao gồm các nhà dịch tễ học và nhân học xã hội, đã có mặt tại khu vực để hỗ trợ giới chức y tế Guinea. WHO cho hay phản ứng khẩn cấp bao gồm đánh giá rủi ro, giám sát dịch bệnh, huy động và sàng lọc cộng đồng, chăm sóc lâm sàng, kiểm soát lây nhiễm và hỗ trợ hậu cần. Ba thành viên gia đình của người đã chết và một nhân viên y tế được xác định là người có nguy cơ tiếp xúc cao đang được theo dõi.

Các đợt bùng phát Marburg trước đây và số ca lẻ tẻ từng được báo cáo ở Nam Phi, Angola, Kenya, Uganda và Cộng hòa Dân chủ Congo. Nhưng đây là lần đầu virus Marburg được phát hiện ở Tây Phi. Bệnh thường khởi phát đột ngột, sốt cao, đau đầu dữ dội và khó chịu. WHO cho hay tỷ lệ tử vong từ 24 tới 88%, tùy chủng virus và cách chăm sóc ca bệnh.

(Theo Vnexpress)

comment Bình luận

largeer