Tê lưỡi là dấu hiệu bệnh gì?

Tê lưỡi là dấu hiệu bệnh gì?Bị tê đầu lưỡi có thể là lời cảnh báo nghiêm trọng về sức khỏe của bạn. Thậm chí tê lưỡi còn có thể là tổn thương các dây thần kinh lưỡi. Cùng tìm hiểu một số bệnh được cảnh báo qua triệu chứng tê lưỡi dưới đây để biết về tình trạng sức khỏe của mình nhé!
15/12/2017 10:58

Lưỡi là gì?

Lưỡi là cơ quan vị giác nằm trong khoang miệng, là khối cơ vân chắc được phủ ngoài bằng lớp biểu bì phân lớp, phía dưới là lớp mô liên kết.

te luoi la dau hieu benh gi

 

Tê lưỡi là dấu hiệu bệnh gì? Lưỡi là cơ quan quan trọng của cơ thể

Lưỡi là một phần cơ quan quan trọng của cơ thể. Mặt trên của lưỡi có những hạt sần nhám được gọi là gai lưỡi. Cuống lưỡi có những thớ tế bào giống như sợi tóc. Còn ở chóp lưỡi có những tế tế bào thần kinh, những thớ tế bào này nối vối dây thần kinh vị giác.

Lưỡi có 4 chức năng quan trọng là nói, nếm, nhai và nuốt. Khi bạn ăn lưỡi sẽ có chức năng giữ thức ăn ở gần răng để thức ăn được nhai nát. Sau đó lưỡi lại đưa thức ăn nhuyễn về sau để nuốt xuống dạ dày.

Nhai nuôt là hai giai đoạn rất quan trọng của sự tiêu hóa. Lưỡi cử động rất nhịp nhàng phối hợp với môi, răng và vòm miệng để tạo ra tiếng nói. Do vậy mà nếu lưỡi bị tổn thương sẽ gây ảnh hưởng đến nhiều chức năng và các bộ phận khác.

Tê lưỡi là dấu hiệu của bệnh gì?

Tê lưỡi gây ra nhiều khó khăn cho người bệnh trong ăn uống. Có những lúc triệu chứng nặng khiến người bệnh không thể ăn uống được gì, và khi ăn lưỡi không cảm nhận được vị của thức ăn và ăn không ngon miệng.

te luoi la dau hieu benh gi 1

 

Tê lưỡi là dấu hiệu bệnh gì? Tê lưỡi là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh

Những lúc bình thường thì tê lưỡi rất khó chịu, nó cản trở nói năng, đôi lúc khiến người bệnh nói nhịu. Miệng lúc này cũng khô và khát nước, nhưng uống nước vào lại không đỡ.

Không chỉ gây khó chịu cho người bệnh mà tê lưới còn là một dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nguy hiểm như:

- Do cơ thể đang thiếu một số vitamin PP, B... hoặc thiếu muối khoáng như Fe, Mg, Zn....

- Do mắc bệnh dây thần kinh đơn độc

- Dấu hiệu bệnh hội chứng viêm đa dây thần kinh ngoại biên

- Mắc bệnh thoái hóa gai lưỡi, thông thường đi kèm khi bị các bệnh mãn tính như tiểu đường, đau dạ dày kinh niên, tai biến mạch máu não hoặc dùng thuốc trong thời gian kéo dài gây thoái hóa lưỡi.

- Bị viêm nhiễm tại các bộ phận như viêm nướu và bệnh lý răng miệng, viêm lưỡi, viêm họng, viêm tuyến nước bọt mang tai, dưới lưỡi hoặc dưới hàm...

- Một số bệnh lý thần kinh trung ương như thoái hóa não, u não, chấn thương... Trong đó, tê lưỡi thường liên quan dây thần kinh lưỡi (số 12).

- Rối loạn tâm lý thần kinh hay còn gọi là bệnh loạn cảm họng.

Chúng ta thường coi thường triệu chứng tê đầu lưỡi như một triệu chứng đơn giản. Tuy nhiên nó lại có liên quan đến sức khỏe mà bạn không thể coi thường. Chính vì vậy mà khi lưỡi xuất hiện các biểu hiện bất thường như tê đầu lưỡi, rát lưỡi, tê lưỡi bạn cần đến bác sĩ chuyên khoa để được điều trị kịp thời.

Tê đầu lưỡi có thể là dấu hiệu bệnh ung thư lưỡi

Ung thư lưỡi là một căn bệnh ác tính do khối u xuất hiện trên bề mặt lưỡi hoặc phía sau lưỡi gần cổ họng. Đây là căn bệnh xuất hiện nhiều ở nam giới trên 50 tuổi, tuy nhiên hiện nay thì căn bệnh đang có dấu hiệu trẻ hóa.

te luoi la dau hieu benh gi 2

 

Tê lưỡi là dấu hiệu bệnh gì? Tê lưỡi có thể là dấu hiệu bệnh ung thư lưỡi

Ung lưỡi hiện nay có thể chữa khỏi được. Nhưng đa số bệnh nhân đều phát hiện bệnh khi ung thư đã bước vào giai đoạn cuối. Và có tới 90% bệnh nhân phải cắt bỏ một phần lưỡi hay toàn bộ lưỡi tùy thuộc vào vị trí mọc của khối u.

Hiện nay thì nguyên nhân dẫn tới ung thư lưỡi chưa được tim ra. Nhưng theo các bác sĩ thì có một số yếu tố dẫn dến căn bệnh này như: hút thuốc lá, bia rượu nhiều, vệ sinh răng miệng kém, ăn nhiều đồ chiên nướng, ít ăn hoa quả, trái cây...

Bên cạnh triệu chứng tê lưỡi thì bệnh ung thư lưỡi còn có một số triệu chứng như đau lưỡi, mảng trắng bám vào lưỡi, lưỡi bị loét khó lành lại, đau tai, cứng lưỡi, giọng nói thay đổi bất thường, hôi miệng, đau họng.

Tốt nhất nếu phát hiện bệnh tê đầu lưỡi đi cùng một số các triệu chứng trên thì nên đến bệnh viện để kiểm tra. Tìm ra nguyên nhân sớm thì khả năng khắc phục bệnh cũng cao hơn, tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Việc chuẩn đoán và điều trị dấu hiệu tê lưỡi tương đối phức tạp. Do vậy bạn nên đến bệnh viên chuyên khoa để được khám sớm nhất. Thời gian điều trị sẽ phụ thuộc vào mức độ phát triển của bệnh và sức đề kháng của mỗi nguồi. Do đó mà song song với điều trị bệnh bạn cũng nên cố gắng ăn uống các chất cần thiết để đảm bảo sức khỏe nhé!

Chúc bạn mau khỏi bệnh và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer