Thạc sĩ, Bác sĩ CKII Nguyễn Biên Thùy: Nam bác sỹ sản phụ khoa thực hiện nhiều ca khó giúp bệnh nhân “bảo tồn” cuộc sống

Với sự yêu thích đặc biệt với ngành y, Thạc sĩ, Bác sĩ CKII Nguyễn Biên Thùy - Phó trưởng khoa Sản bệnh A4, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội luôn tận tụy trong công việc, hết lòng vì người bệnh.
27/02/2023 14:56

Tôi - PV may mắn có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện cùng Thạc sĩ, Bác sĩ CKII Nguyễn Biên Thùy ngay tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khi bác sĩ mới thực hiện thành công một ca phẫu thuật khó với “phương pháp mổ rau cài răng lược bảo tồn tử cung”. Ca phẫu thuật đã giúp cho sản phụ “mẹ tròn, con vuông”, và bảo tồn được tử cung.

Thạc sĩ, Bác sĩ CKII Nguyễn Biên Thùy phẫu thuật bằng “phương pháp mổ rau cài răng lược bảo tồn tử cung” giúp sản phụ Phùng Thị Trang

Thạc sĩ, Bác sĩ CKII Nguyễn Biên Thùy phẫu thuật bằng “phương pháp mổ rau cài răng lược bảo tồn tử cung” giúp sản phụ Phùng Thị Trang "mẹ tròn, con vuông"

Bác sĩ Nguyễn Biên Thùy (sinh năm 1979) sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, cùng với sự thông minh, nhanh nhạy của mình, bác sỹ luôn đạt thành tích cao trong học tập. Sự yêu thích ngành y của anh xuất phát điểm từ tình yêu thương gia đình và bản tính chịu khó tìm tòi, học hỏi của bản thân.

Thạc sĩ, Bác sĩ CKII Nguyễn Biên Thùy chia sẻ: “Đến với ngành y không hẳn là cái duyên mà đó chính là mục đích mà tôi theo đuổi. Hồi nhỏ, khi ông bà của tôi ốm phải đi viện, tôi đến thăm và chú ý đến cách chữa trị, định hướng và chuyên môn về khoa học khi chữa bệnh của các bác sỹ. Nó đã khiến tôi thích thú và có cảm tình với ngành nghề này, do đó, tôi đã quyết tâm tìm hiểu sâu hơn”. Có lẽ vì vậy, mà đến nay đã gần 20 năm, bác sỹ Thùy vẫn luôn tâm huyết, gắn bó với nghề.

Theo học về sản và phụ khoa tại Trường Đại học Y Hà Nội từ năm 1997. Sau 6 năm học tập miệt mài tại trường và 4 năm học chuyên khoa trong nước, đến năm 2007, bác sỹ Thùy chính thức về Bệnh viện Phụ sản Hà Nội công tác.

Trong quá trình làm việc tại đây, bác sỹ Thùy có học thêm các lớp Thạc sĩ, CK II. Đến năm 2018, bác sỹ được cử đi học chuyên ngành soi mổ tử cung phẫu thuật tại Đại học Y Paris, cộng hòa Pháp trong 1 năm.

“Ban đầu, tôi muốn chọn chuyên ngành ngoại phẫu thuật nhưng vì chuyên ngành này rất khó xin. Trong khi đó, sản phụ khoa cũng là 1 nhánh của ngoại, cũng phẫu thuật rất nhiều, vẫn đáp ứng được sở thích của bản thân. Thêm nữa, được sự định hướng của những người thầy nên tôi quyết định gắn bó với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội”, bác sỹ Thùy chia sẻ thêm.

Luôn tôn trọng quyết định của người bệnh

Khi được hỏi về việc một bác sỹ nam lựa chọn ngành phụ sản để làm việc, bác sỹ Thùy chỉ cười xòa và ý nhị: “Ngành phụ sản là chuyên ngành hóa học, chuyên ngành phẫu thuật quyết định sức bền bỉ, độ minh mẫn, chính xác, tay nghề khéo léo. Chuyên ngành ngoại rất nhiều bác sỹ nam và sản phụ khoa cũng là 1 bệnh viện thuộc chuyên ngành ngoại nên các bác sỹ nam sẽ chiếm ưu thế. Ở khoa của tôi cũng vậy, các bác sĩ nam sẽ nhiều hơn số lượng bác sĩ nữ, còn các bạn hộ sinh, điều dưỡng đa phần là nữ. Với tôi, khi đi làm chuyên môn, mọi sản phụ đều là bệnh nhân mà mình cần tập trung, dốc hết sức để chữa trị”.

Kể chuyện với tôi, bác sỹ Thùy cũng cho biết, gắn bó với ngành y gần 20 năm, bác sỹ đã rất nhiều lần bị bệnh nhân từ chối điều trị, do tâm lý “ngại”. Tuy nhiên, bác sỹ Thùy luôn rất tôn trọng, thấu hiểu tâm lý và vui vẻ với yêu cầu của bệnh nhân.

Còn khi bệnh nhân khám phẫu thuật thì hầu như không ai từ chối bác sỹ nam khám, bởi vì khi phẫu thuật cần bác sỹ có chuyên môn thực hiện.

Những ca bệnh đặc biệt của bác sĩ Nguyễn Biên Thùy

Trong sự nghiệp hành nghề của bản thân, bác sỹ Nguyễn Biên Thùy luôn làm việc theo đúng chuyên môn, quy định của Bộ Y tế. Đặc biệt, làm việc theo nguyên tắc, luôn đặt tính mạng, quyền lợi của bệnh nhân lên hàng đầu. Cái nào có lợi cho bệnh nhân về mặt sức khỏe, y tế, kinh tế sẽ hướng dẫn cho bệnh nhân khám và điều trị.

Chính vì cái tâm với nghề, nên mỗi ca bệnh đều để lại những dấu ấn đặc biệt trong tâm khảm của bác sỹ.

Phải kể đến sự việc vào ngày 4/7/2015, một phụ nữ trên đường từ Quảng Ninh về Hà Nội được đưa vào Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trong tình trạng xuất huyết tử cung rất nặng, không đo được mạch, huyết áp và thở ngáp cá, tim gần như ngừng đập, nếu không xử lý kịp thời thì bệnh nhân sẽ tử vong trong vài phút. Các y bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, trong đó, có bác sỹ Thùy đã thực hiện các thao tác hồi sức cấp cứu và mổ ngay tại phòng khám để cứu bệnh nhân. Gia đình cũng không thông báo bệnh lý nhiễm HIV của bệnh nhân với bệnh viện.

Do tình trạng cấp bách cứu người, các y bác sĩ hoàn toàn không kịp chuẩn bị những trang thiết bị phòng chống lây nhiễm HIV. Chỉ đến khi có kết quả xét nghiệm, đội ngũ y bác sĩ mới biết bệnh nhân nhiễm HIV. Bác sỹ Thùy cùng 17 cán bộ y tế tham gia ca mổ có dính máu cũng như bệnh phẩm của bệnh nhân nên nằm trong diện phơi nhiễm HIV. Sau đó, đội ngũ y bác sĩ này đã được Sở Y tế Hà Nội khen thưởng.

Tiếp đó là những ca bệnh thực hiện “phương pháp mổ rau cài răng lược bảo tồn tử cung” – phương pháp phẫu thuật khó nhất trong sản khoa, đã được bác sỹ Thùy kết hợp cùng các bác sỹ và cán bộ y tế của bệnh viện thực hiện rất thành công.

Chị Phùng Thị Trang (32 tuổi, Chương Mỹ, Hà Nội) – sản phụ thực hiện phương pháp mổ rau cài răng lược bảo tồn tử cung bày tỏ: “Tôi đẻ cháu thứ ba, khi được chẩn đoán là ca khó, phải mổ bằng phương pháp rau cài răng lược bảo tồn tử cung nên tôi rất sợ. Lúc đầu, bản thân cứ nghĩ sẽ phải cắt tử cung, nhưng sau đó, các bác sỹ phẫu thuật đã giữ lại được tử cung cho tôi. Do đó, tôi cảm thấy rất may mắn và cũng cảm ơn đội ngũ bác sỹ, trong đó có bác sỹ Thùy phụ trách mổ chính đã giúp tôi bảo tồn được tử cung. Chúc các bác sỹ thật nhiều sức khỏe, nhiều kinh nghiệm để xử lý những ca khó hơn nữa”.

Thạc sĩ, Bác sĩ CKII Nguyễn Biên Thùy mặc đồ bảo hộ phẫu thuật cho bệnh nhân tại khu Cẩm Hội (cơ sở 2 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội)

Thạc sĩ, Bác sĩ CKII Nguyễn Biên Thùy mặc đồ bảo hộ phẫu thuật cho bệnh nhân tại khu Cẩm Hội (cơ sở 2 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội)

Một kỉ niệm đặc biệt nhất, ghi dấu ấn khắc sâu trong lòng bác sỹ Thùy, mà có lẽ không bao giờ quên được, nhắc đến bác sỹ Thùy vẫn rưng rưng xúc động: “Khoảng đầu năm 2021, tôi điều trị cho các sản phụ mắc COVID-19 trong khu Cẩm Hội (cơ sở 2 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội). Khi đó, có một sản phụ IVF (thụ tinh ống nghiệm) 29 tuần, mắc COVID-19 nên phải mổ lấy thai ra. Sau khi lấy thai thành công, 2 ngày sau, em bé tử vong do chảy máu phổi. Bác sỹ được người nhà yêu cầu không thông báo cho sản phụ biết. Em bé mất được 1 ngày thì sản phụ chuyển biến nặng nên phải chuyển sang Bệnh Viện Bệnh Nhiệt Đới Trung Ương. Trước khi chuyển viện, sản phụ chưa quan tâm đến sức khỏe của bản thân mà dặn bác sỹ 'các anh chị nhớ chăm con cho em'. Thật sự, các bác sỹ lúc đó đều im lặng, không làm gì được”. Sự việc này đã để lại tâm lý rất lớn với bác sỹ Thùy cũng như các cán bộ y tế khi đó.

Còn rất nhiều câu chuyện khác trong sự nghiệp hành nghề y của bác sỹ Thùy, mỗi bệnh nhân đều là thước đo cho sự cố gắng, nỗ lực bền bỉ, cứu giúp người dân của đội ngũ y bác sỹ nói chung và cá nhân bác sỹ Thùy nói riêng.  

Cùng với lòng yêu nghề và sự phấn đấu không ngừng trong gần 20 năm công tác, Thạc sỹ, Bác sỹ CKII Nguyễn Biên Thùy được UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen, tuyên dương thầy thuốc trẻ tiêu biểu, liên tục nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua. Đó cũng là nguồn động lực để bác sỹ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân.

Cảm ơn bác sỹ Thùy về những câu chuyện ý nghĩa, nhân kỉ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2023), tôi xin chúc bác sỹ Thùy cùng các y, bác sĩ, dược sỹ và những người làm việc trong ngành y luôn khỏe mạnh, yêu nghề, được ngành y tế tạo điều kiện để công tác tốt - giúp người dân được phòng, chữa bệnh và luôn nhận được sự kính trọng và hợp tác của người bệnh nói riêng và cộng đồng nói chung.

 Thu Trang

comment Bình luận

largeer