Thái Bình xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc

Ngoài việc tích cực triển khai Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL), ngành Y tế Thái Bình còn có nhiều hoạt động tuyên truyền nội bộ với tinh thần “Cán bộ y tế nói không với thuốc lá”.
01/12/2020 09:07
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đến nay, hầu hết các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã xây dựng, triển khai kế hoạch PCTHCTL và thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc phù hợp với điều kiện thực tế đơn vị mình. 100% đơn vị đã thành lập và kiện toàn ban chỉ đạo PCTHCTL. Công tác tuyên truyền PCTHCTL được nhiều đơn vị thực hiện bài bản, duy trì hiệu quả. Các bệnh viện đã duy trì hiệu quả hoạt động truyền thông trực tiếp trong khám chữa bệnh, trong sinh hoạt hội đồng người bệnh. Các trung tâm y tế huyện đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức các buổi truyền thông về tác hại của thuốc lá bằng hình thức sân khấu hóa, nói chuyện chuyên đề về tác hại của thuốc lá và các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cộng đồng. Các trạm y tế xã đã phối hợp hiệu quả với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương triển khai công tác truyền thông trên hệ thống truyền thanh, lồng ghép trong các hội nghị và tổ chức ký cam kết xây dựng môi trường không khói thuốc giữa UBND xã và tất cả các ban, ngành, đoàn thể. Vì thế, nhận thức của cán bộ và nhân dân về tác hại của thuốc lá cũng như các địa điểm cấm hút thuốc lá được nâng lên.

Đoàn giám sát liên ngành về PCTHCTL tỉnh vừa tổ chức giám sát tại 20 đơn vị y tế. Tại thời điểm giám sát có 19/20 đơn vị không có hiện tượng bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân hút thuốc lá trong phòng bệnh và hành lang. Các đơn vị y tế đều không nhận tài trợ của các công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá để triển khai các hoạt động ở cơ quan, đơn vị. Không có hành vi quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị trực tiếp sản phẩm thuốc lá diễn ra trong cơ quan, đơn vị y tế. Công tác PCTHCTL được các đơn vị y tế triển khai cùng với nhiều phong trào thi đua và được đưa vào tiêu chí chấm điểm thi đua hàng năm ở các bộ phận.

Để tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, thời gian tới, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về tác hại của việc hút thuốc lá, lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc, ngành Y tế sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi các quy định của pháp luật về PCTHCTL tại các cơ sở y tế, các đơn vị, địa phương; duy trì thực hiện tốt mô hình “Cơ sở y tế không khói thuốc” và xây dựng “Nơi làm việc không khói thuốc” nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm gánh nặng về bệnh tật, kinh tế do việc sử dụng thuốc lá gây ra.

comment Bình luận

largeer