Thái Lan: Học sinh sẽ quay trở lại trường, học cách sống chung với dịch COVID-19

Thái Lan sẽ cho phép khoảng 10.000 trường học nhỏ, khoảng 120 học sinh mỗi trường có thể mở lại giảng dạy trực tiếp.
01/11/2021 06:47

Ngày 1/11 không chỉ đánh dấu sự mở cửa trở lại của Thái Lan đối với du khách nước ngoài mà còn là một số trường học trên đất nước bắt đầu đón học sinh trở lại sau nhiều tháng phải đóng cửa bởi dịch COVID-19. 

Các trường học tại Thái Lan đã bị đóng cửa sau đợt bùng phát COVID-19 thứ 3 bắt đầu từ tháng 4 vừa qua. Họ sẽ mở cửa trở lại vào ngày 1/11 sau 7 tháng để chuẩn bị cho học kỳ hai trước sự lo lắng của một số phụ huynh và sự phấn khích của nhiều học sinh.

Theo Bộ trưởng Giáo dục Thái Lan Treenuch Thienthong, chiến dịch tiêm chủng cho học sinh từ 12 tới 18 tuổi tại nước này là chìa khoá quyết định cho phép học sinh quay trở lại trường học. Việc học trực tuyến trong thời gian vừa qua đã khiến nhiều học sinh cảm thấy căng thẳng và tác động lớn đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

83

 Ảnh minh họa

Theo bà Treenuch, học trực tuyến không thể kéo trong thời gian dài và chính phủ Thái Lan lo ngại về việc học tập của trẻ em. Chính vì vậy, Bộ Giáo dục nước này đã khuyến khích cha mẹ học sinh cho con đi tiêm chủng.

Chương trình tiêm chủng cho học sinh tại Thái Lan được triển khai vào 4/10 nhắm vào 5 triệu trẻ em độ tuổi từ 12 tới 18. Các loại vaccine được sử dụng là Sinopharm và Pfizer. Tính tới nay, 3,8 triệu học sinh đã đăng ký và 56% trong số đó đã được tiêm mũi đầu tiên. Ngoài ra hơn 70% giáo viên, nhân viên của nhà trường cũng đã được tiêm chủng. Bộ Giáo dục Thái Lan hy vọng sẽ có thêm nhiều bậc cha mẹ đăng ký tiêm chủng cho con mình hơn vì lo ngại về tính an toàn của vaccine.

Không phải mọi trường đều mở cửa

Bộ Giáo dục Thái Lan thông tin, học kỳ hai sẽ bắt đầu từ 1/11 song không phải trường nào cũng sẽ dạy học trực tiếp. Thái Lan sẽ cho phép khoảng 10.000 trường học nhỏ, khoảng 120 học sinh mỗi trường có thể mở lại giảng dạy trực tiếp.

Đối với các trường học quy mô vừa tới lớn từ 200 đến 3000 học sinh, trường có thể linh hoạt sử dụng các phương pháp dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp cho tới khi chiến dịch tiêm chủng cho học sinh đạt được mục tiêu.

“Đầu tiên là mở cửa một số trường vào ngày 1/11, sau đó sẽ tiếp tục quá trình xử lý cũng như rút kinh nghiệm tại các khu vực khác nhau và dần dần sẽ mở cửa trở lại toàn bộ”- bà Treenuch  nói.

Ngoài ra, việc mở cửa trở lại trường học cũng phụ thuộc vào một số yếu tố như tình hình dịch COVID-19 tại địa phương, tỷ lệ tiêm chủng và sự sẵn sàng cho việc xử lý các tình huống rủi ro.

Trong vùng kiểm soát tối đa (vùng đỏ sẫm) khoảng 80% tới 85% giáo viên phải được tiêm phòng. Sự sẵn sàng của các trường học sẽ được kiểm tra bởi các cơ quan y tế và giới chuyên môn sẽ đưa ra quyết định có thể tổ chức các lớp trực tiếp hay không.

Học cách sống chung với COVID-19

Để phục vụ việc mở cửa trở lại trường học, Bộ Giáo dục đã phối hợp với Bộ Y tế đưa ra một cẩm nang đối với học sinh phải sống chung với COVID-19 như thế nào khi mở cửa trở lại trường học. Cẩm nang hướng dẫn cách đảm bảo an toàn cho học sinh bằng các sử dụng “Khu vực an toàn hộp cát trường học” và phải làm gì khi phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19. Bộ Giáo dục Thái Lan cũng khẳng định, việc xét nghiệm COVID-19 trên học sinh không phải là biện pháp chính để giảm thiểu nguy hiểm và học sinh sẽ không phải xét nghiệm trước khi đến lớp.

Bộ trưởng Giáo dục Thái Lan cho biết thêm, sống chung với COVID-19 là một điều gì đó mới mẻ và virus vẫn sẽ tồn tại ở đây trong một thời gian dài. Chính vì vậy cần phải tự điều chỉnh và chuyển đổi trong chính môi trường giáo dục, nếu cứ mắc kẹt trong nỗi sợ hãi thì giáo dục không thể tiến xa.

Theo VOV

 

comment Bình luận

largeer