Thái Lan tìm thấy cụm siêu lây nhiễm do nhiễm biến chủng Omicron

Giới chức y tế Thái Lan phát hiện cụm dịch hàng trăm ca lây từ hai du khách Bỉ nhiễm biến chủng Omicron, cảnh báo nguy cơ COVID-19 lây lan rộng.
30/12/2021 14:56

Các quan chức y tế Thái Lan phân loại cụm dịch Omicron đầu tiên ở nước này là một "sự kiện siêu lây nhiễm", được xác định tại tỉnh Kalasi từ đêm 24/12.

Sự kiện siêu lây nhiễm ở tỉnh đông bắc Thái Lan này được xác định xuất phát từ hai người từ Bỉ tới đây nghỉ Giáng sinh và đã ghé thăm các quán bar, buổi hòa nhạc và chợ.

Quan chức y tế cấp cao Thái Lan Opas Karnkawinpong hôm qua cho biết hàng trăm người đã bị nhiễm trong cụm dịch này, virus cũng lây lan sang 11 tỉnh khác. Ông nhận định một trong những quán bar mà hai người Bỉ ghé qua rất đông đúc cùng hệ thống thông gió kém nên đã tạo thành sự kiện siêu lây nhiễm.

"Trong dịp năm mới, nếu bạn đến bất kỳ nơi nào mà cảm thấy không an toàn, tốt nhất là đừng vào", Opas cảnh báo với người dân Thái Lan.

K3

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 ở Bangkok, Thái Lan hồi tháng 7

Thái Lan hiện ghi nhận 740 ca nhiễm biến chủng Omicron, trong đó 251 trường hợp là người đã tiếp xúc với khách nước ngoài, theo Opas.

Sau khi COVID-19 chạm đỉnh hồi tháng 8 với trên 20.000 ca hàng ngày, Thái Lan hiện ghi nhận khoảng 2.500 mỗi ngày trong tuần qua. Tuy nhiên, Bộ Y tế Thái Lan cảnh báo nước này vào tháng 3/2022 có thể ghi nhận 30.000 ca nhiễm và hơn 160 ca tử vong mỗi ngày nếu không triển khai nhanh hơn các biện pháp như tiêm chủng, xét nghiệm, giãn cách xã hội diện rộng hơn.

Trong hai tuần đầu tiên của tháng 1, Thái Lan khuyến cáo viên chức làm việc tại nhà. Phát ngôn viên nhóm chuyên trách COVID-19 Thái Lan Taweesin Wisanuyothin kêu gọi khu vực tư nhân có động thái tương tự.

Sau khi phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron cộng đồng đầu tiên vào tuần trước, chính phủ Thái Lan đã khôi phục quy định cách ly bắt buộc đối với khách nước ngoài và đình chỉ chương trình cho phép du khách đã tiêm phòng không cần cách ly.

(Theo Reuters)

comment Bình luận

largeer