Thái Nguyên: Đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá với cán bộ, viên chức

Công đoàn Viên chức tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá.
30/11/2020 09:22
Hội thi Tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong công nhân, viên chức, lao động năm 2020 do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức ngày 29-11

Hội thi Tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong công nhân, viên chức, lao động năm 2020 do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức ngày 29-11

Công đoàn Viên chức tỉnh Thái Nguyên hiện nay đang trực tiếp quản lý 42 công đoàn cơ sở trực thuộc, 41 công đoàn cơ sở thành viên với 2.901 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; 2.902 đoàn viên công đoàn. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh đã tích cực chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn gắn với việc triển khai thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa.

Các hoạt động đã được Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức rất phong phú, như: tổ chức Hội nghị tuyên truyền, triển khai hệ thống bảng biểu, pa nô, áp phích, khẩu hiệu tờ rơi tuyên truyền tại nơi làm việc, tổ chức hội thi; gắn biển báo “Cấm hút thuốc lá” tại những địa điểm dễ quan sát của phòng làm việc, phòng họp, hành lang để mọi người dễ nhận biết. Vận động đoàn viên công đoàn và mọi người trong gia đình hạn chế sử dụng thuốc lá, tiến tới không sử dụng thuốc lá tại nơi làm việc, trong đám cưới, đám tang và các lễ hội.

Ðối với những cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang còn hút thuốc lá, trực tiếp động viên hạn chế để tiến tới không hút thuốc lá. Ðồng thời, đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. 

Trong thời gian tới để các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá đi vào cuộc sống, Công đoàn Viên chức tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

1. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến tới cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn về các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng chống tác hại của thuốc lá, những hành vi bị nghiêm cấm; tổn thất về sức khỏe và kinh tế do sử dụng thuốc lá.

2. Tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc lá trong khuôn viên cơ quan, đơn vị, các cơ sở y tế, nơi công cộng, các khu vực sản xuất, nơi có nguy cơ cháy nổ cao; khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và gia đình không sử dụng thuốc lá trong các lễ hội, đám cưới, đám tang, thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng.

3. Chỉ đạo các công đoàn cơ sở thực hiện nghiêm túc quy định về việc treo hệ thống biển báo cấm hút thuốc tại các khu vực quy định cấm theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá như việc treo biển báo cấm hút thuốc lá trong phòng họp, phòng làm việc, phòng ăn, hành lang, cầu thang và các khu vực công cộng khác trong cơ quan có quy định cấm hút thuốc lá; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế hoạt động của cơ quan, đơn vị; đưa tiêu chí không hút thuốc lá, thuốc lào vào việc bình xét thi đua hàng năm; tổ chức ký cam kết thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn.

4. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực thi quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc gắn với việc kiểm tra phong trào thi đua “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” hàng năm; khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trong cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn; xây dựng các điển hình tiên tiến làm gương, nhân rộng về công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá./.

comment Bình luận

largeer