Thái Nguyên xử lý hình sự vụ thu giữ hàng tấn mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe tại Công ty Dược mỹ phẩm Gem Korea

Công an thành phố Thái Nguyên đơn vị đang thụ lý vụ án hàng tấn mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bị phát hiện, thu giữ tại Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Gem Korea.
10/05/2022 15:09

Như Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã đưa tin “Thái Nguyên phát hiện nhiều vi phạm tại Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Gem Korea”. 

Theo đó, ngày 11/1/2022, Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên chủ trì, phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Thái Nguyên đột xuất kiểm tra Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Gem Korea do ông Hà Anh Tuấn (sinh năm 1983) là người đại diện pháp luật. Cơ sở được đóng trên địa bàn Tổ 2, phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên.

gem korea

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện Chủ cơ sở cùng 8 công nhân đang đóng gói các loại mỹ phẩm và TPBVSK dành cho người lớn, trẻ em mang các nhãn hiệu, như: Hemia, Jushi, Queen Perfect, Hana slim, Apple Diet Slim (thạch táo giảm cân), Hana Gold… Trên bao bì một số sản phẩm không ghi rõ địa chỉ đơn vị sản xuất.

Như số liệu thống kê khi đó của cơ quan chức năng, số lượng sản phẩm đã bị thu giữ rất lớn, phải dùng 2 xe tải 5 tấn để chở hàng hóa sản phẩm đã được đóng gói, cùng máy móc và nguyên liệu không rõ nguồn gốc. Còn các loại bao bì, chai, lọ phải dùng đến 5 xe tải để vận chuyển. Tất cả các sản phẩm, hàng hóa, nguyên liệu máy móc chủ cơ sở không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn chứng minh nguồn gốc.

Ngày 12/4/2022, đại diện Đội Quản lý thị trường số 2 cho biết: "Do vụ việc vượt quá phạm vi thẩm quyền của đơn vị, nên chúng tôi đã chuyển vụ việc sang Công an thành phố Thái Nguyên truy cứu trách nhiệm hình sự, hiện tại Công an thành phố Thái Nguyên đang điều tra, thụ lý theo luật tố tụng hình sự”.

hana slim plus2

Ngày 19/4/2022, đại diện Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên cho biêt thêm: "Khi nhận được thông tin, Đội Quản lý thị trường số 2 - Cục Quản lý thị trường chủ trì, kết hợp liên ngành tiến hành vào kiểm tra và phát hiện số lượng hàng hóa rất lớn và không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc tại thời điểm đó nên đã tạm giữ số lượng lớn hàng hóa kèm máy móc, nguyên liệu, sau khi tiến hành các bước xác minh, xác định vụ việc lớn, và sau khi đã tiến hành xác minh 2 cơ sở sản xuất do Công ty Gem Korea cung cấp thông tin nơi lấy hàng tại đó. Tuy nhiên khi cơ quan chức năng xuống lập biên bản xác minh thông tin thì các cơ sở này nói đó không phải sản phẩm của họ, họ không nhận. Do đó căn cứ vào số lượng hàng hóa quá lớn mà khi các công ty có thông tin ghi trên nhãn của sản phẩm đều từ chối không phải sản phẩm của họ, nhận thấy có yếu tố giả mạo hàng hóa, thêm vào đó là có yếu tố sản xuất tại Công ty Gem Korea, nên theo luật phải chuyển ngay sang cơ quan điều tra hình sự. Bên Công an điều tra cũng đã tiến hành lấy mẫu đi xác minh. Đến nay, cơ quan Quản lý thị trường đã bàn giao toàn bộ hồ sơ, tang vật sang Công an điều tra. Việc này chúng tôi đã tiến hành thực hiện chuyển giao ngay trong thời gian tháng 1, tháng 2”.

hana slim plus1

Thông tin cơ sở chịu trách nhiệm và phân phối sản phẩm ghi trên bao bì sản phẩm Hana slim plus có chứa chất cấm sibutramine kèm đó là mã vạch của sản phẩm đã được đăng ký bởi Công ty TNHH Hanacosmetic.

Tiếp nhận thông tin báo chí, ngày 6/5/2022, đại diện Công an tỉnh Thái Nguyên (Trưởng phòng PC01) cho biết: “Chúng tôi đã nắm được thông tin, Công an điều tra của Công an thành phố đang thụ lý, điều tra và xử lý, chúng tôi cũng đang yêu cầu bên đó báo cáo và sẽ phối hợp thông tin với báo chí sớm nhất có thể”.

Như vậy vụ việc Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Gem Korea bị kiểm tra và thu giữ hàng tấn sản phẩm mỹ phẩm, TPBVSK trong cơ sở có yếu tố sản xuất vẫn chưa có kết luận điều tra, cùng với đó trên thị trường cũng xuất hiện những sản phẩm mang nhãn hiệu tương tự những sản phẩm đã bị cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên thu giữ và điều tra như TPBVSK Hana Slim, Apple Diet Slim (thạch táo giảm cân) bị người tiêu dùng và báo chí phản ánh có chứa chất cấm Sibutramin, một loại chất độc hại đã bị Bộ Y tế thu hồi và cấm lưu hành từ năm 2011.

hana slim plus
hemia

Kết quả kiểm nghiệm sản phẩm Hana Slim, Apple Diet Slim có chứa hàm lượng lớn chất độc hại sibutramine gây hại cho sức khỏe người dùng được bạn đọc và báo chí thông tin

Cũng theo ghi nhận của Phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, thì Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Gem Korea do ông Hà Anh Tuấn là người đại diện pháp luật được đóng trên địa bàn Tổ 2, phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên chưa được cơ quan chức năng nào cấp phép sản xuất mỹ phẩm, thực phẩm.

Sau vụ việc được lực lượng chức năng là Cục Quản lý thị trường kết hợp với cảnh sát kinh tế - Công an TP Thái Nguyên phát hiện và thu giữ hàng hóa nêu trên, dư luận cả nước đang rất quan tâm đến các hành vi vi phạm của các cá nhân, tổ chức bao gồm tổ chức sản xuất, tổ chức phân phối… như thế nào?; Nguồn gốc số lượng lớn hàng hóa trên ra sao?; Các sản phẩm được tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm và đã có kết quả chưa, kết quả điều tra, thụ lý vụ việc của đơn vị điều tra tỉnh Thái Nguyên như thế nào?

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin….

Minh An

 

comment Bình luận

largeer