Thanh Hóa: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã hoàn toàn làm chủ được kỹ thuật ghép thận

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã triển khai áp dụng nhiều kỹ thuật mới, cứu chữa thành công nhiều ca bệnh khó, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương.
24/11/2022 14:33

Với việc tăng cường đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, liên tục cử cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế đi học chuyển giao kỹ thuật tiên tiến. Đặc biệt, nhờ sự chuyển giao kỹ thuật và sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Thanh Hóa đã làm chủ các kỹ thuật ghép thận. Thông tin trên vừa được đưa ra tại lễ tổng kết chương trình ghép thận giai đoạn 1 do BVĐK tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức. Không chỉ ghép thận thành công từ người cùng huyết thống và không cùng huyết thống, BVĐK tỉnh Thanh Hóa còn là bệnh viện tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện thành công ghép thận từ người cho chết não.

Chương trình ghép thận tại BVĐK tỉnh Thanh Hóa được triển khai từ năm 2017, do Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chuyển giao. Sau hơn 1 năm chuẩn bị đến cuối tháng 6/2018, BVĐK tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên, là ca ghép cùng huyết thống dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của các chuyên gia y tế Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Ngày 28/5/2020, lần đầu tiên BVĐK tỉnh Thanh Hóa đã đã thực hiện thành công ca ghép thận cho người không cùng huyết thống. Người bệnh là anh Lê Viết T. (40 tuổi ở TP. Thanh Hóa) nhập viện, chạy thận nhân tạo chu kỳ ba lần/tuần tại bệnh viện theo phác đồ điều trị suy thận giai đoạn cuối, do viêm cầu thận mạn. Trước đó, ngày 22/2, BVĐK tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận một bệnh nhân nữ (18 tuổi ở huyện Nga Sơn) bị tai nạn giao thông, nhập viện trong tình trạng nguy kịch, có khả năng chết não. Sau thời gian hồi sức tích cực, nhưng do chấn thương quá nặng, các bác sĩ xác định bệnh nhân đã chết não, gia đình đã quyết định hiến tạng của bệnh nhân. Ngay sau đó, bệnh viện phối hợp với Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để kiểm tra, xác định đủ điều kiện hiến tạng, nên đã tiến hành lấy tạng của bệnh nhân.

1

 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa thực hiện thành công ghép thận từ người cho chết não.

Từ nguồn tạng hiến tặng này, BVĐK tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện thành công ca ghép thận. Đây là ca ghép thận từ người cho chết não thứ 2 thực hiện thành công tại BVĐK tỉnh Thanh Hóa. Ngoài ra, từ nguồn tạng hiến tặng này đã có 3 ca ghép tạng khác, gồm 1 ca ghép tim, 1 ca ghép gan, 1 ca ghép thận được thực hiện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Đến nay, BVĐK tỉnh Thanh Hoá đã thực hiện thành công 15 ca ghép thận; trong đó có nhiều ca ghép khó như: Ghép thận từ người cho chết não, người cho và người nhận khác nhóm máu, có nhóm máu hiếm, có hiệu giá kháng thể cao.

kiem_tra_benh_nhan_ghep_than

Kiểm tra, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân sau khi ghép thận thành công

BVĐK tỉnh Thanh Hóa đã hoàn toàn làm chủ được kỹ thuật ghép thận và là bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên triển khai thực hiện thành công ghép thận từ người cho chết não.

Phát biểu tại lễ tổng kết chương trình ghép thận giai đoạn 1, ông Đầu Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa  đã biểu dương kết quả thực hiện chương trình ghép thận tại BVĐK tỉnh Thanh Hoá, đồng thời nhấn mạnh: “ Nhu cầu ghép thận của người dân là rất lớn. Do đó, Sở Y tế, BVĐK tỉnh Thanh Hóa cần phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hiến tạng, đặc biệt là hiến tạng từ người cho chết não để thực hiện nhiều ca ghép thận hơn nữa”. Đồng thời, mong muốn Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để BVĐK tỉnh Thanh Hóa nâng cao kỹ thuật ghép thận và mở rộng thêm kỹ thuật ghép tạng khác. Ông Đầu Thanh Tùng nhấn mạnh: Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa luôn ủng hộ, tạo điều kiện để các đơn vị y tế trong tỉnh phát triển mạnh mẽ, toàn diện.

Chương trình ghép thận tại BVĐK tỉnh Thanh Hóa được triển khai từ năm 2017, do Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chuyển giao. Sau hơn 1 năm chuẩn bị đến cuối tháng 6/2018, BVĐK tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên, là ca ghép cùng huyết thống dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của các chuyên gia y tế Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Ghép thận là một kỹ thuật khó. Việc triển khai kỹ thuật ghép thận từ người chết não tại tuyến tỉnh đã đánh dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của ngành y tế Thanh Hóa và BVĐK tỉnh Thanh Hóa, giúp người bệnh được thụ hưởng các dịch vụ, kỹ thuật y tế  hiện đại, chuyên sâu ngay tại địa phương, giảm chi phí khi phải chuyển bệnh nhân lên tuyến Trung ương điều trị.

Như vậy, có thể nói cùng với sự hỗ trợ, phối hợp của các chuyên gia Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, vệc làm chủ kỹ thuật ghép thận đã khẳng định những bước tiến mới của ngành Y tế, góp phần giúp cho người dân của tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh lân cận được tiếp cận với dịch vụ y tế kỹ thuật cao ngay tại tuyến tỉnh.

                                                       Trang Nguyễn – Thu Thủy

comment Bình luận

largeer