Thanh Hóa: Đảm bảo cung cấp đủ nước cho hàng chục nghìn hecta lúa và hoa màu

Để chủ động ứng phó với hạn hán và xâm nhập mặn trong vụ Đông Xuân 2020 – 2021, Chi cục Thủy lợi Thanh Hóa đang triển khai thực hiện nhiều biện pháp, nhằm đảm bảo cung cấp đủ nguồn nước tưới cho hàng chục nghìn hecta lúa và hoa màu.
09/04/2021 14:38

Chi cục Thủy lợi Thanh Hóa nhận định vụ Đông Xuân 2020-2021, thời điểm cuối tháng 4 (đúng vào giai đoạn lúa trổ), sẽ có khoảng 24.000 - 38.000 ha lúa có khả năng thiếu nước, ảnh hưởng đến năng suất.

Theo đó, để toàn bộ 6.550 ha lúa Đông Xuân có đủ nước, huyện Quảng Xương đã và đang phối hợp với Công ty TNHH MTV Sông Chu tăng cường kiểm tra đồng ruộng, kịp thời phát hiện khu vực xảy ra thiếu nước cục bộ để dẫn, cấp nước, tránh gây hạn giả. Thực hiện nghiêm phương án tưới, lịch tưới đã đề ra, nhằm tránh xảy ra tình trạng tranh cấp nước.

13_viet ngan

Chi cục Thủy lợi Thanh Hóa phối hợp với các cấp chính quyền dẫn nước tưới theo phương châm cao xa trước, thấp gần sau, nhất là trong thời kỳ căng thẳng về nguồn nước, tránh tình trạng tranh chấp lấy nước khi hạn hán xảy ra, gây khó khăn cho công tác điều hành chống hạn. Đối với vùng bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn, thường xuyên theo dõi lịch thủy triều, con nước, mực nước sông và độ mặn ở vùng triều để đóng, mở các cống, bơm nước vào kênh, đồng ruộng để tích trữ nước khi chất lượng nước bảo đảm yêu cầu, có biện pháp xử lý nhiễm mặn kịp thời khi xảy ra ở các vùng triều.

Chi cục Thủy lợi cũng đã xây dựng phương án tưới, tiêu phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2020-2021 làm cơ sở định hướng cho các địa phương triển khai thực hiện. Đề nghị các đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi điều hòa phân phối nước hợp lý, tiết kiệm, không để hiện tượng thất thoát nước hoặc lấy nước tràn lan gây lãng phí, tăng cường công tác quản lý, vận hành nhằm giảm tổn thất nước trên kênh và mức tưới.

                                                                                                                     Nguyệt Chi

comment Bình luận

largeer