Thanh Hóa: Doanh nghiệp xây dựng công trình, sản xuất kinh doanh VLXD trên hành lang an toàn giao thông

Công ty Toán điểm và Công ty Thế Nhung (xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) xây dựng công trình, sản xuất kinh doanh VLXD trái phép trên hành lang giao thông tuyến QL 217 nhiều năm qua, làm khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, nguy hiểm đến tính mạng người tham gia giao thông. Nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý.
03/12/2022 21:53
z3916385822084_dc0d7e54f40fa5d2afd0bc341be21817

Điểm tập kết, sản xuất và kinh doanh VLXD của Công ty Toán Điểm ngay trên hành lang ATGT gây khuất tầm nhìn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Doanh nghiệp xây dựng công trình, sản xuất kinh doanh VLXD trên hành lang an toàn giao thông

Theo thông tin phản ánh của người dân về việc dọc tuyến QL217, tại một số vị trí thuộc Km72+400, ngay điểm đầu vào UBND xã Cẩm Thành, Công ty Toán Điểm và Công ty Thế Nhung (xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) xây dựng và sản xuất kinh doanh rất nhiều vật liệu xây dựng, từ gạch, cát… đến các loại xe trọng tải lớn chuyên chở VLXD cũng thường xuyên án ngữ trên hành lang ATGT. Nhiều xe chuyên chở VLXD còn đậu tràn lan ra đường, làm khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, gây nguy hiểm tính mạng người tham gia giao thông. Đây là đoạn đường cua, khuất tầm nhìn trên tuyến đường QL217, là đường trọng yếu kết nối giao thông liên huyện, nơi còn có rất nhiều học sinh thường xuyên đến trường, phải qua lại đoạn đường này.

 

z3916384928424_916c4a0f17303aba5c4c3c185e1bde93

Điểm tập kết kinh doanh VLXD của công ty này kéo dài cả đoạn đường ôm trọn vẹn vòng cua đường từ bên này sang hết đầu bên kia

Không những làm khuất tầm nhìn người tham gia giao thông, việc Công ty Toán Điểm và Thế Nhung san lấp ruộng thành nền nhà, sân vườn để tập kết VLXD đã lấp luôn rãnh thoát nước dọc đường. Một số cửa xả cống bị chặn lấp, cản trở việc thoát nước, che lấp mốc giới và cọc giải phòng mặt bằng của dự án. Người dân cho hay, thực trạng công ty Toán Điểm xây dựng nhà kiên cố và tập kết, kinh doanh VLXD tại vị trí này đã diễn ra từ năm 2018 đến nay. Người dân còn cho biết, ông Toán – chủ Công ty Toán Điểm có vợ là em gái của đương kim Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành?.

Empty

Vi phạm nằm ngay đầu đường vào UBND xã Cẩm Thành khoảng 100m, vẫn tồn tại nhiều năm. 

Chính quyền xã làm ngơ, hay bất lực không thể xử lý sai phạm?

Được sự giới thiệu của Chủ tịch xã, ngày 28/11, chúng tôi (PV) có cuộc trao đổi với ông Cao Tiến Dũng - Phó Chủ tịch xã Cẩm Thành tại UBND xã. Sau khi PV đề nghị được tiếp cận các văn bản pháp lý của Công ty Toán Điểm và Công ty Thế Nhung, ông Dũng nói, tại xã không có đầy đủ hồ sơ, nên đề nghị PV tiện trên đường về, vào 2 công ty lấy luôn các văn bản. Sau đó ông Tiến Dũng đã gọi điện thông báo với 2 doanh nghiệp này.

Khi PV đến Công ty Toán Điểm, vợ chồng chủ doanh nghiệp mời vào nhà uống nước. Theo thông lệ, chúng tôi xuất trình Thẻ Nhà báo với ông Toán, thì thật bất ngờ, ông Toán ngay lập tức có hành động tịch thu Thẻ, đồng thời, buông những lời gay gắt không đúng chuẩn mực với PV. Hành vi của ông Toán đã vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí. Tại khoản 12, Điều 9, Luật báo chí 2016 quy định: Nghiêm cấm các hành vi đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự nhân phẩm của nhà báo, phóng viên, thu giữ phương tiện tài liệu của phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật.

Untitled

Ông Toán cầm Thẻ Nhà báo, ngồi rung chân ngạo nghễ, tại phòng làm việc của Phó Công an xã Cẩm Thành, khi Công an gọi ông lên vì hành vi tịch thu Thẻ Nhà báo của phóng viên

Vào ngày 30/11, PV có cuộc làm việc trực tiếp với ông Bùi Tiến Dũng – Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành. Ông Dũng cho biết: “Tôi mới về nhận nhiệm vụ ở đây được hơn 4 tháng, chưa nắm hết mọi việc, trong khi 2 đơn vị này xây dựng từ trước rồi. Hôm qua, Xã và Ban ATGT đã đi kiểm tra, phát hiện phần cây xanh và phần gạch xếp ngoài là vi phạm. Các công ty này xây dựng nhà và kinh doanh VLXD trên hành lang ATGT là sai. Việc này cũng có nguyên nhân sâu xa do lịch sử để lại. Trước kia, khi giải phóng mặt bằng tuyến đường cũ, các hộ này chưa có chỗ tái định cư, nên lãnh đạo huyện Cẩm Thủy cho họ ở tạm tại đây 3 năm. Việc cho ở tạm đây là đồng ý bằng miệng, chứ không có văn bản. Tôi cũng rất công bằng, không có chuyện ưu ái. Ai sai là xử lý”.

Khi PV đề cập việc tiếp cận các văn bản pháp lý liên quan đến việc kinh doanh VLXD của Công ty Toán Điểm và Công ty Thế Nhung, thì ông Chủ tịch xã Bùi Tiến Dũng khẳng định: “Lâu nay ở đây (UBND xã Cẩm Thành - PV) có lưu cái gì đâu mà có”.

Untitled

Một trong những văn bản của UBND huyện Cẩm Thủy yêu cầu UBND xã Cẩm Thành xử lý vi phạm trên hành lang an toàn giao thông

Theo tìm hiểu của PV, từ năm 2020 đến nay, UBND huyện Cẩm Thủy đã nhiều lần có văn bản yêu cầu UBND xã Cẩm Thành xử lý những sai phạm, nhưng đến nay tình trạng tập kết, buôn bán VLXD của 2 doanh nghiệp trên vẫn ngang nhiên hoạt động bình thường. 

Trước những biểu hiện vi phạm nêu trên của 2 công ty và hành vi tịch thu Thẻ Nhà báo của ông Toán (Công ty Toán Điểm), chúng tôi đề nghị UBND huyện Cẩm Thủy và UBND tỉnh Thanh Hóa vào cuộc xác minh làm rõ và có những biệm pháp xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Tạp chí Sức khỏe cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên!

Nguyệt Chi

comment Bình luận

largeer