Thanh Hóa: Nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cho đội ngũ cộng tác viên dân số

Những năm qua, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình tại Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, qua đó đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
12/06/2024 15:13
Các cộng tác viên dân số tham gia buổi tập huấn

Các cộng tác viên dân số tham gia buổi tập huấn

Trong 2 ngày 10 và 11/6, Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cho 53 cộng tác viên dân số của 18 huyện/thị xã trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Kế hoạch số 160/KH-CCDS ngày 30/5/2024, thời gian qua, Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Thanh Hóa luôn quan tâm đến hoạt động đào tạo tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cộng tác viên dân số nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động người cao tuổi trong việc chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện.

Tại lớp tập huấn, đội ngũ cộng tác viên dân số được giảng viên cung cấp kiến thức, thông tin về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh Thanh Hóa về công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; cách phát hiện, phòng chống một số bệnh thường gặp cho người cao tuổi; cung cấp kiến thức, kỹ năng tư vấn chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong cộng đồng.

Toàn cảnh lớp tập huấn

Toàn cảnh lớp tập huấn

Đặc biệt, đội ngũ giảng viên đã tuyên truyền, cập nhật kiến thức, hướng dẫn các cộng tác viên công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi về cả thể chất lẫn tinh thần có thể gặp trong quá trình thực hiện tư vấn, tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cơ sở, như: Mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ban ngày; Già hóa dân số, cơ hội và thách thức, thực trạng Người cao tuổi ở Việt Nam và Thanh Hóa; Những kiến thức về sức khỏe người cao tuổi, cách chăm sóc và phòng tránh các bệnh ở người cao tuổi; Phương pháp tập luyện và hướng dẫn bài tập phòng tránh ngã để nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi.

Ông Bùi Hồng Thủy, Chi cục trưởng Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong những năm qua, để phát huy được vai trò của đội ngũ cộng tác viên dân số trong công tác tuyên truyền, vận động cho người cao tuổi, Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình luôn quan tâm đến hoạt động đào tạo tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cộng tác viên dân số nhằm cung cấp các kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động người cao tuổi trong việc chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện. Bởi đội ngũ cộng tác viên dân số là những người luôn tận tâm, trách nhiệm trong công việc, nắm vững địa bàn, thường xuyên tiếp cận, gần gũi người dân, vận động nhân dân thực hiện tốt các chính sách dân số.

Ông Bùi Hồng Thủy, Chi cục trưởng Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại lớp tập huấn

Ông Bùi Hồng Thủy, Chi cục trưởng Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại lớp tập huấn

“Thông qua lớp tập huấn đã giúp cho đội ngũ cộng tác viên dân số ở cơ sở có thêm những hiểu biết cơ bản về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, nâng cao các kỹ năng tuyên truyền, vận động tại cơ sở. Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình xác định hoạt động tập huấn này là một nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao toàn diện kỹ năng, kiến thức của cán bộ cơ sở, giúp đội ngũ cán bộ, cộng tác viên hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao về Dân số năm 2024 và những năm tiếp theo”, ông Thủy cho biết thêm.

Được biết, Thanh Hóa là một trong những địa phương có tỷ lệ người cao tuổi tương đối cao. Năm 2023, toàn tỉnh có 722.913 người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên, đạt tỷ lệ 18,5%, trong đó Nam là 351.348 người, nữ 371.565 người; năm 2023 có 75% người cao tuổi được tư vấn quản lý sức khỏe, được khám chữa bệnh, được chăm sóc tại gia đình và cộng đồng, 50% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ (ít nhất 1 lần/năm), 95,65% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế, 36,24% người cao tuổi được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe.

Thông qua lớp tập huấn, đội ngũ cộng tác viên dân số đã có thêm những hiểu biết cơ bản về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động tại cơ sở. Qua đó, từng bước nâng cao năng lực và trình độ của đội ngũ cộng tác viên dân số, đáp ứng yêu cầu của công tác dân số tại Thanh Hóa trong thời gian tới.

Mạnh Linh

comment Bình luận

largeer