Thanh Hóa: Người dân kêu cứu do tình trạng ô nhiễm môi trường từ hoạt động khai thác đá tại xã Hà Tân

Người dân trên địa bàn xã HàTân (huyện Hà Trung, Thanh Hóa) rất bức xúc vì tình trạng ô nhiễm môi trường nước, khói bụi, làm nứt hàng loạt nhà dân, gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng, do nổ mìn khai thác vận chuyển đá của hàng loạt mỏ đá ở khu vực này gây nên.
04/08/2022 16:21

Trên địa bàn xã Hà Tân hiện có 13 doanh nghiệp khai thác và chế biến đá, có 15 mỏ đá. Các mỏ đá ở đây hoạt động xuyên suốt nhiều năm qua, để lại hàng loạt hệ quả khiến hàng trăm hộ dân đang phải gánh chịu trong bất lực, bức xúc vì ô nhiễm do khói bụi, nguồn nước ngầm bị ô nhiễm trầm trọng. Nhà cửa của các hộ dân bị rung chấn làm nứt vỡ hàng loạt. Theo người dân cho hay, từ khi các mỏ đá hoạt động, năm nào cũng xảy ra các vụ tai nạn chết người.

20220727_151846

Mỏ khai thác đá nằm cheo leo trên đầu khu dân cư, nguy cơ sạt lở cao.

Bà Nguyễn Thị Dần – người dân Nam Thôn 2 nói: “Mỏ đá nằm ngay trên đầu khu dân cư, chỉ cách có mấy chục mét đó. Mỗi phát mìn hàng tạ thuốc làm rung hết nhà cửa. Đang ngồi mà nhà cửa rung bần bật, người nhảy lên, cửa sổ bật ra vỡ kính, nhà nứt toác. Ở đây 100 nhà thì nhà nào cũng bị nứt toác hết”.

"Cả làng chúng tôi viết đơn gửi chính quyền mong muốn dừng hoạt động của mỏ đá kia, nằm cheo leo trên đầu Nam Thôn 2, cứ khai thác thế này rất dễ xảy ra sạt lở, sụt đất đá xuống nhà chúng tôi. Nhưng rồi chả thấy ai giải quyết cho, họ vẫn khai thác, dân cứ phải gánh chịu. Ở đây ai cũng bị sỏi thận do phải dùng nguồn nước ô nhiễm", bà Dần bức xúc nói thêm.

Ông Nguyễn Văn Hiền – người dân Nam Thôn 2 tiếp lời: “Năm nào cũng có tai nạn chết người. Chúng tôi viết đơn nhiều lắm rồi nhưng chả ai giải quyết cả. Tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng, khói bụi rồi nguồn nước ngầm có dùng được đâu. Đường xá hư hỏng. Con đường vận chuyển đá là đường chính đi lại của học sinh mẫu giáo, cấp 1, 2, mỗi ngày các cháu đi lại qua đây mấy lần, xe thì cứ đi ầm ầm, nguy hiểm lắm”.

bb55a54f53d99187c8c8

Nhà bà Dần rung chấn làm nứt vỡ kính do hoạt động nổ mìn khai thác đá của các doanh nghiệp tại xã Hà Tân

20220727_150517

Nhà dân bị rung chấn làm nứt, vỡ, nhưng các doanh nghiệp cũng không có động thái khắc phục, hỗ trợ. Chính quyền xã thì nói chưa nghe dân phản ánh về việc này

anh 2

Tường nhà bị nứt khắp nơi. Theo người dân cho hay "ở đây 100 nhà thì nứt cả 100"

20220727_171338

Hoạt động vận chuyển đá diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên đường dân sinh

20220727_152823

Có mặt tại con đường dân sinh trước làng Nam thôn 2, PV ghi nhận hoạt động khai thác, vận chuyển đá nơi đây rất rầm rộ. Xe quá khổ, quá tải chạy ầm ầm trên đường, khiến người dân qua lại khiếp sợ, bất an. Các khu vực mỏ, thì khai thác có tình trạng bụi trắng, che phủ cả một vùng trời vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ.

Bà Nguyễn Thị Luyện vẫn chưa hết bàng hoàng, kể lại cái chết bất ngờ của người anh trai (Nguyễn Thành Chung - Nguyên Chủ tịch UBND xã Hà Tân), do hợp tác xã Thạch Bền (HTX Thạch Bền) nổ mìn trong quá trình khai thác đá gây ra. “Hôm đó, cách đây đúng một tháng mấy ngày, khoảng 18h30, HTX Thạch Bền nổ mìn làm đá văng khắp nơi rất nhiều. Sau đó họ cho người đi dọn vứt hết xuống mương, xuống ao xóa dấu vết. Anh tôi đang nấu ăn trong bếp, nghe tiếng nổ mìn, thì ngó ra xem đứa cháu gái ở đâu, thì bất ngờ bị hòn đá bắn ngang đầu chết ngay tại chỗ. Còn vật nuôi trong nhà, như gà, vịt các thứ cũng bị đá văng trúng chết nhiều lắm”, Bà Luyện nức nở nói.

20220727_182947

Điểm nổ mìn khai thác đá của HTX Thạch Bền chỉ cách nhà dân khoảng 20-30m. Đây cũng là nơi gây ra cái chết thương tâm của anh trai bà Luyện

Trao đổi với PV, ông Trương Văn Huấn – Chủ tịch UBND xã Hà Tân nói: “Việc ô nhiễm môi trường và khói bụi là đúng. Tuy nhiên, chúng tôi chưa nhận được đơn thư nào từ người dân gửi lên. Các hộ dân bị nứt nhà cửa tôi cũng chưa thấy ai phản ánh. Những năm gần đây trên địa bàn cũng chưa từng xảy ra tình trạng mất an toàn lao động nào nghiêm trọng. Có chăng trong quá trình khai thác đá, thì bị thương nhẹ, chứ còn chết người thì chưa xảy ra vụ chết người nào. Hiện tại HTX đá Thạch Bền vẫn đang hoạt động bình thường”.

20220727_181710

Vợ ông Chung (bên phải) và bà Luyện (bên trái) buồn bã khi chia sẻ về sự mất mát của gia đình do hoạt động khai thác đá gây nên

Được biết, ngày 20/1 vừa qua, tại HTX đá Đông Đình cũng gây ra 1 vụ tai nạn chết người trong quá trình khai thác đá. Vậy nhưng, ông Huấn lại khẳng định “chưa từng có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra”.

Xã Hà Tân có 15 mỏ đá hoạt động nhiều năm qua. Có mỏ đá nằm cheo leo ngay trên đầu khu dân cư, có mỏ đá chỉ cách nhà dân khoảng vài chục mét. Các doanh nghiệp thì ngày càng khá giả hơn, còn người dân sống trong khói bụi, thì bất an bởi không biết tai họa ập tới lúc nào. Việc tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển kinh tế là rất cần, song chính quyền tỉnh Thanh Hóa cũng cần quan tâm hơn đến vấn đề bảo vệ môi trường và nhất là vấn đề an sinh, an toàn tính mạng cho người dân.

Nguyệt Chi

comment Bình luận

largeer