Thanh Hóa nối thành công cẳng chân đứt rời cho nam bệnh nhân bị tai nạn lao động

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá thực hiện ca phẫu thuật xuyên đêm nối thành công cẳng chân bị đứt rời cho nam bệnh nhân L.V.T. (58 tuổi, cư trú tại Lương Sơn, Thường Xuân, Thanh Hoá) bị tai nạn lao động.
11/06/2023 15:49

Trong lúc vận hành máy cắt cây trên đồi trồng keo, do bất cẩn nên bị máy văng vào và cắt đứt lìa đầu dưới cẳng chân phải.

Sau đó, bệnh nhân được đưa vào bệnh viện tuyến huyện sơ cứu và chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc mất máu, ý thức lơ mơ, chân phải có vết đứt sắc gọn, đứt xương chày, xương mác và toàn bộ mạch máu; lộ cơ và xương dập nát, bàn chân phải lạnh, mất cảm giác, mất vận động, mạch mu chân không bắt được.

Đánh giá đây là ca bệnh tổn thương rất phức tạp có nguy cơ cắt cụt chân phải cao, ê-kíp phẫu thuật nhanh chóng hội chẩn các chuyên khoa liên quan. Chỉ sau 1 giờ vào viện, bệnh nhân nhanh chóng được làm đầy đủ các loại xét nghiệm cần thiết và chuyển về phòng phẫu thuật lúc 0h.

Các bác sĩ tiến hành nối cẳng chân cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC (VTV)

Các bác sĩ tiến hành nối cẳng chân cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC (VTV)

Toàn bộ các bác sĩ của ekip nối chi thể Khoa Chấn thương và Gây mê hồi sức được điều động khẩn cấp ngay trong đêm để phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân.

Các bác sĩ đã tiến hành truyền máu, cắt lọc, làm sạch vết thương, phẫu thuật xuyên đinh cố định xương, khâu nối động mạch chày trước, động mạch chày sau, tĩnh mạch hiển lớn, tĩnh mạch chày trước; nối gân gót, gân chày trước, các gân gấp, gân duỗi chung các ngón, nối dây thần kinh... bằng kính vi phẫu.

Sau hơn 6 giờ phẫu thuật, đến 6h phút sáng, ekip các bác sĩ đã phục hồi toàn bộ giải phẫu, khâu nối gân cơ, các mạch máu và thần kinh cho cẳng chân đứt lìa của bệnh nhân.

Ngày thứ 7 sau mổ, toàn trạng bệnh nhân đã phục hồi tốt, lượng máu trở lại bình thường, huyết động ổn định; tại chỗ vết mổ khô, chân nối của bệnh nhân phục hồi tốt, cẳng bàn chân phải hồng ấm có cảm giác, ngón chân cử động nhẹ nhàng và hồi lưu tốt, tiên lượng diễn biến thuận lợi.

Đến ngày 2/6, các bác sĩ tiếp tục thực hiện thêm 1 lần phẫu thuật vá da với diện tích 10cm2 tại phần chân nối bị khuyết da cho bệnh nhân. Hiện tại, sau 3 tuần điều trị, chân nối của bệnh nhân phục hồi tốt.

Thời gian tới, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ hướng dẫn các bài tập luyện phục hồi chức năng để đảm bảo phần chân nối có thể phục hồi lại gần như ban đầu các chức năng vận động.

BSCKII. Hoàng Tuấn Long, Phó trưởng Khoa Chấn thương cho biết: Khu vực xảy ra tai nạn của bệnh nhân ở trên đồi cao, vắng người, địa hình hiểm trở, việc di chuyển bệnh nhân xuống dưới mặt đất khó khăn nên sau 6 tiếng đồng hồ kể từ thời điểm xảy ra tai nạn, bệnh nhân mới được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá. Do đó, để kịp thời cầm máu cấp cứu và tận dụng thời gian vàng trong nối chi thể cho bệnh nhân, sau khi nhận được thông báo, ngay trong đêm, ekip phẫu thuật đã lập tức có mặt để phẫu thuật cho bệnh nhân.

Đây là ca bệnh nối chi thể đứt rời thứ 4 được thực hiện thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer