Thanh Hóa: Thần tốc, triệt để truy vết các trường hợp liên quan đến bệnh nhân COVID-19 tại huyện Nông Cống

Thông tin từ CDC Thanh Hóa cho biết, chiều 24/8, trên địa bàn tỉnh ghi nhận thêm 1 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, chưa xác định nguồn lây, có lịch sử tiếp xúc rất phức tạp. Ngay sau đó, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp chỉ đạo, huy động tối đa mọi nguồn lực đảm bảo cho công tác truy vết nhanh, hiệu quả.
25/08/2021 11:36

Bệnh nhân có lịch sử tiếp xúc phức tạp

Bệnh nhân là nam, sinh năm 1983, làm việc tại công ty may xuất khẩu Tế Tân, địa chỉ thôn Đạt Tiến 2, xã Tế Nông, huyện Nông Cống. Xét nghiệm khẳng định PCR của bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC Thanh Hóa cho kết quả người này dương tính với virus SARS-CoV-2. Kết quả điều tra dịch tễ sơ bộ bước đầu cho thấy, bệnh nhân có lịch sử tiếp xúc rất phức tạp.

11

Ngày 18/8, bệnh nhân di chuyển vào Công ty may 68 xã Thăng Thọ, Nông Cống, tại đây có tiếp xúc với 2 công dân.

Ngày 19 và 20/8, đến Công ty làm việc, có tiếp xúc với 2 lái xe container và 4 người tại công ty.

Ngày 21/8, đến Công ty may 68 tiếp xúc khách hàng. Sau đó trở về nhà hàng xóm uống nước, tại đây có tiếp xúc với khoảng 7 người và trở về gia đình.

Ngày 22 và 23/8, đến làm việc tại Công ty may Hoàng Sơn, cùng thời điểm Công ty có khoảng 118 công nhân đang làm việc.

Cũng trong ngày 23/8, bệnh nhân có tiếp xúc với 2 người của Công ty may TNT- Yên Định, Thanh Hóa tại công ty. Ngoài ra, bệnh nhân có biểu hiện sốt, đau rát họng, mệt mỏi từ ngày 22-8-2021, tự dùng thuốc tại nhà, hết triệu chứng tiếp tục đi làm bình thường.

Ngoài ra, bệnh nhân còn tiếp xúc với 4 khách hàng có địa chỉ tại chung cư Xuân Mai, thành phố Thanh Hóa và 4 người trong gia đình gồm vợ, 2 con và người giúp việc

Ngày 24/8, Trung tâm Y tế huyện Nông Cống thực hiện test nhanh kháng nguyên sàng lọc định kỳ cho toàn bộ Công ty may Hoàng Sơn, trong đó có kết quả xét nghiệm của bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó Trung tâm Y tế huyện Nông Cống lấy lại mẫu bệnh phẩm tiến hành làm xét nghiệm khẳng định gửi đồng thời CDC Thanh Hóa và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiến hành thực hiện xét nghiệm. 13h54 ngày 24/8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2; khoảng 17h ngày 24/8, kết quả trả lời xét nghiệm của CDC Thanh Hóa cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính, lực lượng chức năng tiến hành phun hoá chất khử khuẩn nhà ở của bệnh nhân và các khu vực có liên quan. Tiếp tục điều tra, truy vết các mốc dịch tễ của bệnh nhân tìm nguồn lây cũng như rà soát tất cả các trường hợp F1, F2, tránh để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Truy vết thần tốc, xét nghiệm nhanh nhất các trường hợp liên quan

Sau khi xuất hiện ca F0 trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng đã có mặt tại huyện Nông Cống trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

1

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng ngay chiều tối ngày 24/8 đã có mặt tại huyện Nông Cống chỉ đạo công tác phòng chống dịch

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng khẳng định: Đây là ca nhiễm COVID -19 không rõ nguồn lây, xác định rất phức tạp. Lực lượng chức năng cần yêu cầu người bệnh phải khai báo trung thực, nếu có bất kỳ thông tin gian dối nào sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu huyện Nông Cống cần nhanh chóng thông tin tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ sự nguy hiểm của bệnh dịch, vận động những người liên quan chủ động khai báo. Công tác truy vết cần nhanh chóng, thần tốc, đặc biệt đối với những người tiếp xúc gần, nguy cơ cao. Công tác truy vết sẽ do huyện Nông Cống chủ trì, CDC tỉnh hỗ trợ, chậm nhất trước đêm ngày 24/8 phải truy vết hết F1, 12 h trưa ngày 25/8 truy vết hết F2 và đến 18h ngày 25/8 truy vết hết F3. Công tác xét nghiệm phải thực hiện nhanh chóng, sở Y tế điều phối mẫu bệnh phẩm để CDC tỉnh và bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện xét nghiệm, đảm bảo có kết quả xét nghiệm sau 5 tiếng từ khi nhận mẫu.

2

Toàn huyện Nông Cống áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ

Từ 18h chiều 24/8, toàn huyện Nông Cống áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 15. Thực hiện Chỉ thị 16 đối với xã Tế Nông và xã Hoàng Giang; thôn Thanh Liêm, xã Hoàng Sơn và thôn Thọ Đông, xã Thăng Thọ, nơi có các nhà máy. Các thôn có F1 phong tỏa theo chỉ thị 16 cho đến khi có thông báo mới. Công ty may Hoàng Sơn tại xã Hoàng Sơn, Công ty 68 tại xã Thăng Thọ tạm dừng sản xuất. Huyện Nông Cống phối hợp chặt chẽ với thành phố Thanh Hóa truy vết, phong tỏa các gia đình, nơi ở của F1 tại Chung cư Xuân Mai. Yêu cầu huyện Nông Cống cần có thông tin chính thức đến nhân dân, nhanh chóng, kịp thời, chính xác để nhân dân biết, ổn định tư tưởng. Người dân cần hợp tác chặt chẽ với lực lượng chức năng, chính quyền để đẩy nhanh tiến độ truy vết, đảm bảo xử lý kịp thời mọi tình huống phát sinh, nhanh chóng khống chế ổ dịch.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa cho biết, sáng ngày 25/8, 316 mẫu xét nghiệm của các trường hợp F1 liên quan đến ca mắc COVID-19 ghi nhận chiều 24/8 ở xã Tế Nông, Nông Cống đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2, chưa phát sinh ca bệnh mới.

Hằng Dương

comment Bình luận

largeer