Thanh Hóa: Thực hiện đóng cửa mỏ tại xã Vĩnh Hòa, gây ô nhiễm môi trường

Suốt nhiều tháng qua, từ đoạn đường QL 217 vào UBND xã Vĩnh Hòa (Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) mỗi ngày có hàng trăm xe tải khai thác, vận chuyển đất hoạt động rầm rộ làm náo loạn, gây ô nhiễm môi trường cả vùng quê gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.
30/07/2021 22:39

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Vĩnh Hòa (huyện Vĩnh Lộc) về tình trạng khai thác đất đang hoạt động rầm rộ tại đây bởi 3 doanh nghiệp đang đồng loạt thực hiện đề án đóng cửa mỏ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, chính quyền địa phương chưa có biện pháp xử lý dứt điểm khiến thực trạng trên vẫn đang diễn ra hàng ngày.

Ghi nhận của Phóng viên (PV), ngay đường vào UBND xã Vĩnh Hòa có tới 3 công ty được UBND tỉnh Thanh Hóa duyệt đề án đóng của mỏ: Công ty TNHH Tân Thành 1; Công ty CP Hoàng Kỳ; Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Bắc Nam. Đoạn đường từ khu vực đóng cửa mỏ tới đoạn đường QL 217 luôn trong tình trạng bụi bặm mù mịt và mất an toàn giao thông bởi tuyến đường luôn có xe trọng tải lớn của 3 công ty hoạt động hết công suất.

20210713_150614

Xe trọng tải lớn liên tục nối đuôi nhau chạy, không những gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông nơi đây

“Từ tết ra đến giờ lúc nào cũng có xe chạy ầm ầm, không những gây bụi bặm mà còn ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của chúng tôi. Rất nguy hiểm! Không biết vì sao mà càng ngày càng có nhiều xe chở đát ra vào. Chúng tôi kêu lên xã thì mới có người tưới nước ngày vài lần. Trời nắng này, tưới được mấy phút rồi đâu lại vào đấy”, một người dân sinh sống gần khu vực khai đất bức xúc nói.

“Hôm nào trời mưa họ không làm đỡ. Trời nắng là làm từ 5h sáng tới 7h tối mới thôi. Ba công ty cùng làm một chỗ, bụi bặm, hỏng đường lại đổ lỗi cho nhau. Có chỗ nào mà xe nườm nượp như đây không? Chúng tôi bức xúc lắm!”, một người dân khác thêm lời.

20210713_150859

Điểm tận thu đóng cửa mỏ của Công ty Hoàng Kỳ như một đại công trường lớn với hàng chục xe và máy xúc hoạt động hết công suất

Được biết, UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép Công ty Bắc Nam tận thu, vận chuyển khối lượng đất thải ra khỏi khu vực thực hiện đề án đóng của mỏ đất san lấp tại xã Vĩnh Hòa từ ngày 14/4/2021 đến ngày 30/10/2021. Với khối lượng đất đá thải được tận thu, vận chuyển là 28,600m3.

Đối với Công ty Hoàng Kỳ, UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép tận thu, vận chuyển khối lượng đất đá thải thực hiện đề án đóng cửa mỏ tại xã Vĩnh Hòa từ ngày 9/6/2021 đến ngày 19/1/2022. Khối lượng đất đá thải được tận thu là 56,610m3.

Tương tự, Công ty Tân Thành 1 được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép thực hiện đề án đóng cửa mỏ tại xã Vĩnh Hòa từ ngày 3/2/2021 đến ngày 4/9/2021. Khối lượng đất đá thải được tận thu là  40.000m3.

20210713_150449

Trời nắng thì đường bụi mù mịt, trời mưa thì bẩn bùn dính

Theo phản ánh của người dân xã Vĩnh Hòa cho hay, Công ty Bắc Nam và Công ty Hoàng kỳ còn khai thác đất vượt mốc giới cho phép, khai thác vào đất đồi của một số hộ dân. Lợi dụng việc tận thu để khai thác khoáng sản bán trục lợi. Cost nền và phương án khai thác cũng không đúng hồ sơ thiết kế.

Đặc biệt, tại vị trí tận thu của công ty Hoàng kỳ và Bắc Nam như một đại công trường khai thác đất. Có khoảng 20 - 30 xe trọng tải lớn đang đợi “ăn đất” mang đi, hàng loạt máy xúc công xuất lớn làm việc không ngừng nghỉ khiến toàn bộ đoạn đường và khu vực mỏ tận thu ngập trong ô nhiễm vì bụi ảnh hưởng lớn đến đời sống và an toàn của người dân.

20210716_091415

Chính quyền địa phương kiểm soát số lượng xe các doanh nghiệp đăng ký chạy để đảm bảo môi trường và giao thông nhưng tại sao lại vẫn xuất hiện quá nhiều xe so với đăng ký?

Trao đổi về việc trên, ông Trần Xuân Tùng – Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa nói: “Từ đầu năm tới nay 3 doanh nghiệp Tân Thành 1, Hoàng Kỳ và Bắc Nam lần lượt được UBND tỉnh cấp phép thực hiện đề án đóng cửa mỏ. Thời gian này cả 3 đơn vị đồng loạt tận thu nên việc bụi bặm ồn ào mà người dân phản ánh là có. Chúng tôi đang tăng cường kiểm tra quản lý vì 3 đơn vị làm cùng lúc nên rất phức tạp”.

“Thậm chí, xã còn cho người ra đếm xe, khi nào đủ khối lượng trong giấy phép là lập tức yêu cầu các đơn vị dừng ngay. Tới thời điểm này Công ty Bắc Nam lấy sắp đủ khối lượng cho phép. Trước đây cũng từng bị UBND huyện xử phạt vì làm ra ngoài mốc giới. Còn việc công ty Hoàng Kỳ và Bắc Nam sử dụng nhiều xe trọng tải lớn vượt quá số lượng đăng ký với chính quyền để lợi dụng khai thác đất chúng tôi sẽ kiểm tra lại” – ông Tùng nói thêm.

Ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc ủy quyền trao đổi vấn đề trên cho ông Vũ Văn Việt – Phó Chủ tịch. Tuy nhiên, sau câu trả lời “chúng tôi sẽ kiểm tra vào trao đổi lại”, sau nhiều lần liên hệ và chờ đợi suốt 2 tuần qua, PV vẫn không nhận được trả lời từ UBND huyện Vĩnh Lộc như đã hứa.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin!

Nguyệt Chi

 

 

comment Bình luận

largeer