Thanh Hóa tổ chức Lễ kỷ niệm 700 năm ngày mất của nhà sử học Lê Văn Hưu

Sáng ngày 21/4, tại xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ kỷ niệm 700 năm ngày mất của nhà sử học Lê Văn Hưu và khánh thành di tích lịch sử quốc gia đền thờ Lê Văn Hưu.
22/04/2022 06:38

Lê Văn Hưu sinh năm Canh Dần (1230) trong một dòng họ nổi tiếng ở làng Phủ Lý, nay là xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa). 17 tuổi Lê Văn Hưu thi đậu Bảng nhãn trong khoa thi đầu tiên của nhà Trần. Ông từng được giao nhiều chức vụ quan trọng của triều đình nhà Trần, như: Kiểm pháp quan, Hàn Lâm viện học sĩ kiêm quốc sử viện tu giám, làm phó quan cho Thượng tướng quân Trần Quang Khải. Trong thời kỳ làm quan, Lê Văn Hưu được biết đến với học vấn uyên thâm, đức độ hơn người; được vào cung theo lệnh của vua Trần Thái Tông, giảng sách cho hoàng tử Quang Khải - là bậc vương công toàn tài, không chỉ tinh thông võ nghệ, mà giỏi cả thi thư; sau này trở thành Thượng tướng quân, vang danh trong các cuộc kháng chiến chống quân Nguyên - Mông xâm lược. Ông mất năm Nhâm Tuất (1322), hưởng thọ 93 tuổi.

2 (1)

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Trải qua các thời kỳ lịch sử, nhà giáo Lê Văn Hưu đã trở thành hình tượng gắn liền với truyền thống hiếu học và sự nỗ lực vươn lên trên con đường học vấn không chỉ của người Thanh Hoá, mà còn ở nhiều nơi trong cả nước.

Không chỉ là Bảng nhãn đầu tiên, nhà giáo, nhà chính trị, quân sự, nhà văn hoá lớn ở thế kỷ XIII, XIV, mà quan trọng hơn cả, Lê Văn Hưu là người đặt nền móng cho quốc sử dân tộc. Ông là người đã thu thập tất cả các sách sử ghi chép ít ỏi, sơ sài của thời nhà Lý và cùng thời để biên soạn lại, hoàn thiện bộ quốc sử có tên “Đại Việt sử ký” từ Triệu Vũ Đế (năm 207 trước công nguyên) đến đời Lý Chiêu Hoàng (năm 1244) gồm 30 quyển, đã được vua Trần Thánh Tông hết sức khen ngợi. Tác phẩm “Đại Việt sử ký” của Lê Văn Hưu được đánh giá là bộ quốc sử ghi dấu mốc quan trọng đầu tiên cho nền sử học nước nhà.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Đầu Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, khẳng định sự kiện kỷ niệm 700 năm ngày mất của nhà sử học Lê Văn Hưu có ý nghĩa quan trọng không chỉ với Thanh Hóa - quê hương của danh nhân Lê Văn Hưu mà còn trên phạm vi cả nước. Buổi lễ khẳng định lại công lao và những đóng góp đặc biệt của nhà sử học Lê Văn Hưu đối với lịch sử dân tộc; qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ hôm nay.

2 (2)

           Ông Đậu Thanh Tùng, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại lễ kỷ niệm

Cũng trong sáng 21/4, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ khánh thành và dâng hương tưởng nhớ nhà sử học Lê Văn Hưu tại khu di tích lịch sử quốc gia đền thờ Lê Văn Hưu. Công trình được Bộ văn hóa, thể thao và du lịch công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1990. Việc đầu tư tu bổ, tôn tạo nơi thờ tự nhà sử học Lê Văn Hưu, xứng đáng với những đóng góp của ông cho lịch sử nước nhà.

Di tích lịch sử đền thờ Lê Văn Hưu được UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án tu bổ, tôn tạo năm 2018. Đến nay công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Di tích là điểm đến linh thiêng, đáp ứng nguyện vọng của toàn thể con cháu họ Lê Việt Nam nói riêng và nhân dân cả nước nói chung. Đồng thời trở thành địa chỉ để giáo dục các thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, ý chí, tinh thần vượt khó của ông cha ta...

                                                                                                                                      Việt Anh

comment Bình luận

largeer