Tháo gỡ bài toán đào tạo trực tuyến thời COVID-19

Dạy và học trực tuyến đang để lại nhiều băn khoăn cho phụ huynh về tính hiệu quả của phương thức này. Và đây cũng là bài toán cho toàn ngành giáo dục và đào tạo. Do đó, mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tham gia Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Quản lý giáo dục, dạy học từ xa – Vượt qua COVID-19” để đưa ra phương án tối ưu, hiệu quả trong học trực tuyến.
27/08/2021 17:35

Trong hai năm trở lại đây, ứng phó với dịch bệnh, hình thức dạy học trực tuyến đã trở thành một phần quan trọng trong triển khai kế hoạch năm học của ngành giáo dục.  

Thời gian đầu, dạy học trực tuyến chủ yếu chỉ là giải pháp tình thế trong điều kiện học sinh phải tạm dừng đến trường. Đến nay, ngành giáo dục xác định, dạy học trực tuyến đã trở thành việc lâu dài vừa để thích ứng, vừa để triển khai chuyển đổi số để phát triển, trong trường hợp học sinh có thể tới trường học trực tiếp việc dạy và học trực tuyến vẫn là phương pháp hỗ trợ bổ sung rất tốt.

Gần 1000 cán bộ quản lý giáo dục các cấp và đại diện các trường tham gia hội thảo trực tuyến

Gần 1000 cán bộ quản lý giáo dục các cấp và đại diện các trường tham gia hội thảo trực tuyến

Tại hội thảo, ông Tô Hồng Nam - Cục phó Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT cho biết: “Hai mục tiêu cuối cùng của chuyển đổi số giáo dục là chuyển đổi cách dạy và học, quản trị và quản lý dựa trên công nghệ số hướng tới một hệ thống giáo dục chất lượng tốt, chi phí thấp và tiếp cận dễ dàng với mọi người dân. Thứ hai là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực khoa học và công nghệ nhằm thúc đẩy phát triển nền kinh tế số, xã hội số và quốc gia số”.

Cùng chia sẻ tại hội thảo, Tổng Giám đốc MISA Đinh Thị Thúy cho biết: “Để giải quyết tốt bài toán quản lý giáo dục, giảng dạy từ xa thời kỳ dịch bệnh nói riêng và đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số toàn ngành nói chung. Misa đã phát triển nền tảng Giáo dục MISA EMIS từ năm 2013, và hiện đã ứng dụng tại hơn 18.000 trường học, 248 Phòng GD&ĐT cùng 48 Sở GD&ĐT”.

Trong đó, nền tảng tập trung vào 4 mảng chính gồm: quản lý giáo dục, quản lý trường học, cổng thông tin nhà trường – phụ huynh và phân tích dữ liệu giáo dục với đầy đủ nghiệp vụ: Tuyển sinh trực tuyến, Quản lý hồ sơ học sinh, Thời khóa biểu, Dạy và học trực tuyến, Thi kiểm tra trực tuyến, Quản lý Cán bộ công chức viên chức, Dinh dưỡng, Thiết bị, Thư viện, Khoản thu, Tài liệu,…

Cụ thể, ứng dụng EMIS ôn tập sẽ giúp Nhà trường - Giáo viên - Học sinh luôn chuẩn bị tâm thế chủ động, sẵn sàng kích hoạt công tác dạy học, ôn tập trực tuyến, góp phần hoàn thành chương trình học đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ. Ứng dụng giúp: Tổ chức lớp học trực tuyến ngay trên phần mềm thông qua việc kết nối với nhiều công cụ hội nghị trực tuyến; Cung cấp sẵn kho học liệu số tham khảo về bài giảng mẫu, bài tập đa dạng của các kênh uy tín; Hỗ trợ thay đổi phương pháp ôn tập kiến thức cho học sinh sau giờ học bằng nhiều hình thức như vinh danh, tự động chấm bài trắc nghiệm…

hoctructuyen

(Ảnh minh họa)

Ngoài ra, với học trực tuyến, cần điều chỉnh nội dung, tiết học theo ý của người giảng dạy nhằm đảm bảo cho học sinh không bị áp lực cũng như đảm bảo sức khỏe cho các em. Phần mềm học tập có thể làm được điều đó, chỉ cần người giảng dạy tự điều chỉnh.

Trong quá trình học online cũng cần lưu ý những đặc điểm cơ bản để giúp học sinh có thể bảo vệ sức khỏe, nhất là sức khỏe đôi mắt vì phải ngồi trước màn hình nhiều ngày, nhiều giờ đồng hồ. Đầu tiên, học sinh cần tự lưu ý điều chỉnh, đảm bảo rằng không cầm điện thoại quá gần mắt vì điều này tạo căng thẳng và áp lực dẫn đến mỏi cơ mắt. Khi sử dụng máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn, hãy đảm bảo màn hình ngang tầm mắt, cách xa trung bình 50 cm. Đối với điện thoại thông minh, khoảng cách tốt nhất là cách xa 33cm.

Tiếp đó, nên học trong phòng đủ ánh sáng để giảm mỏi mắt. Mức độ ánh sáng trên màn hình thiết bị được cài đặt ở mức độ trung bình, vừa phải với ánh sáng trong phòng. Xem màn hình trong phòng thiếu ánh sáng dẫn đến  mỏi mắt và nguy cơ tổn thương võng mạc. 

Dù biết, việc học tập trên môi trường số cần sử dụng thiết bị kỹ thuật số nhưng khi học nên lưu ý giữ ở mức tối thiểu và chỉ dành cho những điều cần thiết nhất. Học thì hẵng dùng đến máy móc, kết thúc thời gian học nên thư giãn cơ thể nhẹ nhàng chứ không nên tiếp tục sử dụng điện thoại.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer