Tháo gỡ khó khăn của cơ sở giáo dục khi thực hiện các biện pháp phòng chống dịch để trẻ an toàn đến trường

Tại Hội nghị triển khai công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong cơ sở giáo dục đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Bộ Y tế tổ chức vào chiều 8/11, các địa phương đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện giải pháp đảm bảo an toàn phòng dịch cho học sinh khi đi học trực tiếp để 2 Bộ hướng dẫn tháo gỡ, thống nhất thực hiện hiệu quả.
09/11/2021 17:06

Trao đổi tại Hội nghị, đại diện một số địa phương đã nêu khó khăn của cơ sở giáo dục trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch khi cho trẻ đi học trực tiếp trở lại. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh Châu Hoài Thu cho biết, địa phương đã triển khai tiêm vaccine cho học sinh từ 12 - 17 tuổi với tỷ lệ đạt 97,03%, số còn lại chưa tiêm do mắc bệnh lý nền hoặc chưa thể về đại phương. Tương tự, tỷ lệ tiêm chủng vaccine mũi 2 với cán bộ giáo viên, nhân viên trong ngành đạt 93,53%. Toàn bộ  645 cơ sở giáo dục trên địa bàn đều xây dựng phương án phòng chống dịch theo các cấp độ và được chính quyền địa phương phê duyệt; bố trí phòng cách ly tạm thời để sử dụng khi cần.

Tuy nhiên, bà Thu cho rằng, điểm khó khăn khi học sinh đi học là việc thực hiện 5K. Với sĩ số học sinh quá đông, các trường học ở địa bàn TP Hạ Long, Cẩm Phả rất khó để tổ chức lớp học đảm bảo giãn cách. Việc giáo viên, học sinh phải đeo khẩu trang trong toàn thời gian học tập tại trường (trừ lúc ăn ngủ bán trú) được Quảng Ninh chỉ đạo thực hiện nghiêm. Tuy nhiên thực tế cho thấy, với đối tượng học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày và ăn ngủ bán trú, yêu cầu này gây khó cho các bé.

Hội nghị triển khai công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong cơ sở giáo dục đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Bộ Y tế tổ chức vào chiều 8/1

Hội nghị triển khai công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong cơ sở giáo dục đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Bộ Y tế tổ chức vào chiều 8/1

Theo đại diện Sở GD&ĐT Bình Dương, địa phương có sĩ số học sinh/lớp nhiều, thuộc diện đứng đầu cả nước (trên 50 học sinh/lớp, trong khi quy định là 35 học sinh/lớp đối với cấp Tiểu học), cũng phản ánh bất cập khi thực hiện giãn cách ở cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Tương tự, ông Dương Trí Dũng – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh cho hay, có trên 96% cán bộ, giáo viên được tiêm 1 mũi. Về an toàn đi học lại, thành phố đã ban hành bộ tiêu chí về an toàn trường học để các trường căn cứ vào đó và thực hiện. Các trường cũng chuẩn bị các phương án theo nghị quyết 128 của Chính phủ. Ông Dũng cũng kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn về việc xử trí các học sinh là F0, F1, F2 thật chi tiết để các trường áp dụng linh hoạt. 

Ông Nguyễn Văn Thêm – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang chia sẻ, đến nay tình hình dịch bệnh phức tạp nên tỉnh này có 394 trường tổ chức dạy trực tiếp, 142 trường dạy học trực tuyến, 145 trường kết hợp giữa dạy trực tuyến và trực tiếp. Ngoài ra, còn 77 trường mầm non được trưng dụng làm khu cách ly tập trung. Theo chỉ đạo của tỉnh, mỗi trường đều bố trí phương án để học sinh vừa học trực tuyến vừa học trực tiếp. Tỉnh chủ động nắm tình hình, Sở Thông tin & Truyền thông có phần mềm riêng để quản lý học sinh, phụ huynh. Khi cần thông báo về các ca F0, F1 trong giáo dục sẽ có một danh sách các đối tượng liên quan.

Trong khuôn khổ hội nghị, nhiều địa phương đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn rõ hơn việc đeo khẩu trang trong trường học để vừa hiệu quả, vừa khả thi, an toàn, cũng như việc xử trí khi trường học xuất hiện F0, F1, F2 như thế nào để thích ứng an toàn trong tình hình mới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong cơ sở giáo dục đào tạo

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong cơ sở giáo dục đào tạo

Giải đáp các vấn đề nêu trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu bức tranh rộng hơn về việc WHO chưa thể dự báo dịch COVID-19 khi nào mới kết thúc và thời gian tới có xuất hiện biến chủng mới không. Trong tình hình đó, các nước đã thay đổi biện pháp phòng chống dịch, từ chỗ quyết tâm không có virus chuyển sang đáp ứng với thời kỳ mới. 105/134 quốc gia theo đó đã mở cửa trường học.

Từ thực tế diễn biến dịch và giải pháp thích ứng của quốc tế; căn cứ tình hình thực tế trong nước, đặc biệt là kết quả tiêm vaccine, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 với nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả. Công tác phòng ngừa, kiểm soát dịch theo đó không còn cứng nhắc. Địa phương vì thế cũng cần linh hoạt trong việc quyết định cho học sinh trở lại trường, căn cứ vào cấp độ dịch của các địa bàn cấp tỉnh, huyện, thậm chí đến từng đơn vị cấp xã.

Các kế hoạch phòng chống dịch trong cơ sở giáo dục cần được xây dựng lại để phù hợp với thực tế hiện nay khi Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128, và phải được UBND tỉnh/huyện phê duyệt, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của địa phương giám sát, kiểm tra.

Đối với tình huống trường học xuất hiện F0, theo lãnh đạo Bộ Y tế, cần lập tức khoanh vùng, sàng lọc F0, F1 và tổ chức cách ly tại nhà hoặc tập trung với các đối tượng này. Tuy nhiên, thay vì thực hiện phong toả toàn trường trong thời gian dài, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, có thể thực chỉ phong toả lớp học/tầng học/toà nhà có F0. Sau 24h khử khuẩn, vệ sinh lớp học/tầng học/toà nhà đó, nhà trường có thể tổ chức hoạt động tại khu vực này.

“Đó là thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói và đề nghị các tổ chức chính quyền địa phương nâng cao vai trò trách nhiệm trong chỉ đạo, rà soát, kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch từng trường; tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch cho cán bộ y tế học đường, đặc biệt là cán bộ y tế thuộc trường ngoài công lập.

Về việc yêu cầu học sinh tiểu học đeo khẩu trang hay không, ông Tuyên chỉ rõ: Bộ GD&ĐT đã ban hành văn bản số 1583 ngày 7/5/2020. Trong đó quy định không sử dụng mũ, nón, trang phục có tấm chắn giọt bắn cá nhân trong lớp học; không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp học; tiếp tục duy trì đeo khẩu trang trên đường đến trường, trước khi vào lớp, trong giờ ra chơi, khi ra khỏi lớp và trên đường về nhà. Đặc biệt, không áp dụng giãn cách trong lớp học. Hạn chế tiếp xúc giữa học sinh các lớp học với nhau và chỗ đông người... 

Liên quan đến việc tiêm vaccine cho trẻ dưới 18 tuổi, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, khi có vaccine về Bộ Y tế phân bổ ngay để địa phương tổ chức tiêm vaccine cho học sinh. Với đối tượng nhỏ hơn (trẻ em từ 3-11 tuổi), trên cơ sở danh sách của địa phương, Bộ Y tế sẽ xây dựng kế hoạch cung ứng.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer