Thảo mộc giảm cân Hoàng Anh chứa chất cấm sibutramine có khả năng gây đau tim và đột quỵ

Sản phẩm Thảo mộc giảm cân Hoàng Anh của Công ty TNHH Đông Nam Dược Hoàng Anh có chứa sibutramine, một loại chất cấm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khẳng định Công ty Đông Nam Dược Hoàng Anh không được phép sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
23/06/2021 16:57

Tiền mất, tật mang vì tin quảng cáo

Mới đây, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được thông tin phản ánh của chị Vũ Hà (Hà Nội) về việc chị sử dụng sản phẩm Thảo mộc giảm cân Hoàng Anh của Công ty TNHH Đông Nam Dược Hoàng Anh, bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Công ty này có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại Tập thể Đồng Xa, số B10, ngõ 26, đường Doãn Kế Thiện, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. 

Chị Vũ Hà cho biết, sau sinh do thân hình không được cân đối và mong muốn giảm được vài cân, để body trở nên đẹp hơn, thông qua mạng xã hội và các website chị tìm hiểu các thuốc giảm cân. Trước hàng loạt sản phẩm giảm cân mang nhiều thương hiệu khác nhau, để an toàn, chị quan tâm đến sản phẩm Thảo mộc giảm cân Hoàng Anh, vì nghĩ rằng, sản phẩm có thành phần hoàn toàn từ thảo dược, đúng như cái tên của sản phẩm và như lời quảng cáo của người bán. 

Dong-Nam-Duoc-Hoang-Anh

Sản phẩm được quảng cáo là thuốc đông y, 100% thảo dược có tác dụng giảm cân, đẹp dáng, mịn da. Thậm chí còn có khả năng tăng cường chuyển hóa, phân giải mỡ thừa trong cơ thể, làm giảm lượng cholesterol xấu...

 Sau khi được người bán tư vấn, chị Vũ Hà đã không ngần ngại bỏ tiền mua sản phẩm Thảo mộc giảm cân Hoàng Anh, với giá 650.000 đồng. Tuy nhiên, sau hơn một tuần sử dụng, chị Vũ Hà thấy người không còn sức lực, và rơi vào trình trạng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, khó thở… Chị được người nhà đưa đến cơ sở y tế cấp cứu.

Sau khi được điều trị ổn định, do lo sợ và nghi ngờ nguyên nhân nào đó dẫn đến bệnh tình của mình, nên chị Vũ Hà đã chia sẻ với anh Linh chồng chị về việc mình đang uống thuốc giảm cân. Mấy ngày đầu chị uống thấy mệt, khát nước…dần dần mệt hơn, mất ngủ, sau đó thì đau đầu và mất hết sức lực.

Do cũng là người am hiểu về lĩnh vực dược, anh Linh nghi ngờ chất lượng sản phẩm giảm cân mà vợ uống, nên đã nhờ người quen kiểm tra sản phẩm. Kết quả khiến chị vợ chồng anh Linh kinh ngạc: Sản phẩm Thảo mộc giảm cân Hoàng Anh, mà vợ mình đã uống, có chứa chất cấm sibutramine, một hoạt chất có thể gây ung thư, tê liệt thần kinh và khả năng gây chết người, nếu sử dụng mà không có sự kiểm soát của bác sĩ, thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

 

 

giam-can-hoang-anh

Kết quả kiểm nghiệm do Trung tâm chứng nhận phù hợp - Tổng Cục đo lường chất lượng cho thấy, trong sản phẩm Thảo mộc giảm cân Hoàng Anh có chứa 10,9mg/g chất sibutramine

" Rất may tôi đã phát hiện ra kịp thời, chứ không vợ lại tiếp tục uống, thì khống biết hệ lụy sẽ ra sao..." anh Linh bức xúc chia sẻ.

Sibutramine một hoạt chất có khả năng gây đau tim và đột quỵ

Sibutramine là chất cấm sử dụng trong các sản phẩm giảm cân nói riêng, thực phẩm chức năng nói chung, do có sự ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe người sử dụng. Chất này tạo cảm giác no, không thèm ăn,  tăng nguy cơ co giật, đau tim, loạn nhịp tim và đột quỵ. Vì những tác dụng nguy hại đến tim mạch của Sibutramine, ngày 8/6/2010, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ban hành công văn về việc ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine. Tiếp đó, ngày 14/4/2011 Cục Quản lý Dược đã ban hành công văn thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất Sibutramine, do có tác dụng không mong muốn và quyết định về việc rút số đăng ký của tất cả các thuốc có chứa hoạt chất này ra khỏi danh mục các thuốc được cấp số đăng ký lưu hành trên thị trường Việt Nam.

Giải thích rõ hơn về tác hại của chất cấm Sibutramine, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: "Sibutramine từng được sử dụng là chất giảm béo với cơ chế đơn giản. Khi vào cơ thể chất này sẽ gây ức chế trung tâm thần kinh, để mất cảm giác đói. Vì thế, người sử dụng không muốn ăn, dẫn tới thiếu chất dinh dưỡng, nên gầy đi. Sibutramine cũng có tham gia quá trình chuyển hóa chất béo, để chuyển hóa năng lượng. Tuy nhiên, chất này còn tác động và làm tê liệt hệ thống thần kinh trung ương, có thể khiến người sử dụng bị ảo giác, tâm thần, tim mạch, cao huyết áp…”

Để làm rõ thông tin về nguồn gốc của sản phẩm Thảo mộc giảm cân Hoàng Anh, phóng viên (PV) đã liên hệ với Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế. Đại diện Cục cho biết với “Thông tin mà PV cung cấp, quan sát bề ngoài sản phẩm Thảo mộc giảm cân Hoàng Anh, thì đây là sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, Công ty TNHH Đông Nam Dược Hoàng Anh không được phép sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe, vì không đủ điều kiện đạt chuẩn GMP được quy định tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP, ngày 02 tháng 2 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm và tuân thủ các nguyên tắc, quy định về GMP thực phẩm bảo vệ sức khỏe”.

 

hoang anh gep anh

Ảnh ghép các mặt sp: Sản phẩm Thảo mộc giảm cân Hoàng Anh được chính Công ty Hoàng Anh sản xuất, trong khi đó Công ty này không được phép sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Như vậy, một sản phẩm do một đơn vị sản xuất, phân phối, vốn đã không đủ điều kiện sản xuất, thì làm sao có thể cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm đảm bảo được chất lượng, an toàn đối với sức khỏe. Việc chị Vũ Hà phải cấp cứu, sau khi sử dụng sản phẩm Thảo mộc giảm cân Hoàng Anh có chứa chất cấm, cũng là hồi chuông cảnh tỉnh, nhắc nhở các chị em muốn làm đẹp không khó, nhưng phải chọn phương pháp an toàn “Đẹp mà khỏe”.

 

Minh Long

comment Bình luận

largeer