Theo chuyên gia dinh dưỡng đây là thực phẩm số 1 giúp tăng cường tâm trạng cho bạn

Khi bạn thấy buồn chán thì đây chính là thứ cần ăn để tâm trạng cảm thấy tốt hơn.
27/10/2020 09:54

Tại sao socola lại giúp cải thiện tâm trạng?

Chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, sôcôla là thực phẩm số 1 có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn và chúng ta thường thèm ăn nó vì "nó rất ngon, rất ngọt và tạo cảm giác ngon miệng tối ưu".

Bạn cảm thấy buồn, bạn ăn một ít sô cô la, nó tan chảy trong miệng và có vị rất ngon. Lượng đường tăng cao giải phóng dopamine (hormone "tạo cảm giác tốt").

unnamed

Sô cô la đen chứa nhiều flavanol (chất chống oxy hóa) gấp 2 đến 3 lần so với sô cô la sữa. Những flavanols này, đặc biệt là epicatechin có thể làm giảm huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch và bảo vệ làn da khỏi tia UV có hại từ mặt trời.

Vì vậy, khi không vui hãy giữ bình tĩnh và ăn một ít sô cô la. Chỉ cần nhớ giữ  khẩu phần hợp lý và chọn sô cô la đen ít đường và nhiều flavanol.

Các loại thực phẩm giúp tăng cường tâm trạng khác nên thử

Nếu bạn không thích socola thì có thể nên thử một số thực phẩm khác như:

Cá hồi

Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ albacore và cá thu có nhiều axit béo omega-3, một chất béo thiết yếu mà cơ thể không thể tạo ra, có nghĩa là phải lấy từ thức ăn. Các quốc gia có mức tiêu thụ cá cao hơn (như Nhật Bản) có tỷ lệ trầm cảm thấp hơn, đây là một lý lẽ mạnh mẽ để đảm bảo bạn ăn ít nhất hai khẩu phần cá béo mỗi tuần. 

Lượng omega-3 của cá hồi giữ cho màng tế bào não khỏe mạnh và có chất lỏng, có nghĩa là chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và dopamine (ảnh hưởng đến tâm trạng), có thể hoạt động bình thường.

20200420_150347_276429_ca-hoi-nauy-3.max-1800x1800

Rau màu sắc

Có một kết nối trực tiếp giữa ruột và não. Bạn đã bao giờ căng thẳng và sau đó cảm thấy đầy trong bụng? Đó là trục não bộ đang hoạt động. Các nghiên cứu cho thấy hệ vi sinh vật của những người bị trầm cảm không đa dạng bằng những người không bị lo âu hoặc trầm cảm. 

Để đa dạng hóa vi khuẩn trong bụng của bạn hãy ăn càng nhiều loại trái cây và rau quả càng tốt.

Sữa chua

Một nghiên cứu cho thấy rằng khi một nhóm người dùng nhiều loại men vi sinh trong 4 tuần, họ sẽ ít suy nghĩ tiêu cực hơn khi cảm thấy buồn. Một lợi ích khác của việc ăn sữa chua là nó chứa nhiều protein, có tác dụng ngăn chặn kích thích tố gây đói, ngăn chặn cơn đói.

Con hàu

Hành động húp loại hải sản này có thể đủ khiến bạn cười, nhưng hàu cũng có lợi cho tâm trạng. Một khẩu phần hàu 85g có 673% giá trị khuyến nghị hàng ngày cho kẽm và hơn 200% giá trị khuyến nghị cho selen, cả hai chất dinh dưỡng giúp tăng cường tâm trạng được biết là có tác dụng chống trầm cảm .

Tóm lại

Không cần phải cảm thấy "sợ hãi" về thói quen ăn sô cô la đen của bạn. Khoa học cho thấy nó thực sự giúp cải thiện tâm trạng của bạn, cùng với đó là những lợi ích sức khỏe khác. Giữ kích thước khẩu phần hợp lý và ăn nó một cách cẩn thận để có được cảm giác hạnh phúc. Cá béo, men vi sinh, rau củ nhiều màu sắc và hàu cũng là những thực phẩm giúp tăng cường tâm trạng đáng ăn.

Nhưng, thức ăn chỉ là một phần của việc cải thiện tâm trạng. Căng thẳng, thiếu ngủ, không tập thể dục và chế độ ăn uống thất thường đều có thể đẩy bạn đến những cảm xúc tiêu cực. Ngoài các loại thực phẩm giúp tăng cường tâm trạng, hãy cố gắng ngủ từ 7 đến 8 giờ mỗi đêm, vận động cơ thể hàng ngày và ăn đúng giờ để duy trì nội tiết tố của bạn.

Gia Hân (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer