Thói quen xấu hàng đầu có thể gây ngừng tim

Ngừng tim là một tình trạng nguy hiểm và có thể gây tử vong. Do đó, việc có lối sống lành mạnh, tránh các thói quen xấu ảnh hưởng đến tim là rất cần thiết. Dưới đây là những thói quen hàng đầu có thể gây ngừng tim bạn cần tránh.
15/05/2023 18:44

Hút thuốc

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, có tới 30% ca tử vong do bệnh tim có liên quan đến hút thuốc. Hầu hết bệnh nhân nghĩ về sự nguy hiểm của việc hút thuốc là về phổi. Tuy nhiên, khói thuốc lá còn có thể gây ra bệnh lý về tim mạch bằng cách thay đổi thành phần hóa học của máu và gây ra mảng bám. Sự tích tụ mảng bám này có thể dẫn đến xơ vữa động mạch. Ngoài ra, khi vào cơ thể, nicotin trong thuốc kích thích sản sinh adrenaline gây ra biểu hiện như tim đập mạnh, nhịp tim nhanh, huyết áp tăng cao.

Không bao giờ tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên là chìa khóa để hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp giảm huyết áp và ổn định cân nặng. Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới các vấn đề về tim mạch. Việc luyện tập thể dục có tác dụng như một loại thuốc ức chế beta giúp làm chậm nhịp tim và hạ huyết áp.

Ảnh: Sức khỏe đời sống

Ảnh: Sức khỏe đời sống

Bỏ qua kiểm tra sức khỏe

Điều quan trọng là phải kiểm tra sức khỏe tim mạch thường xuyên, đặc biệt là để theo dõi các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Không khám sức khỏe định kỳ bạn dễ bỏ qua những tác nhân gây ảnh hưởng đến tim. Và nếu không được phát hiện kịp thời, ngừng tim đột ngột có thể xảy ra, nhất là đối với người cao tuổi.

Ăn quá nhiều đồ ăn vặt

Đồ ăn vặt nhiều đường và carbohydrate và thực phẩm siêu chế biến có liên quan mật thiết đến bệnh tim. Ăn vặt liên tục những thực phẩm này có thể góp phần vào nguy cơ mắc bệnh tim vì những thực phẩm này rất giàu calo và dễ gây tăng cân, dẫn đến béo phì. Béo phì là một yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim.

Có quá nhiều mỡ bụng

Mỡ bụng dư thừa có liên quan đến bệnh tim, ngay cả đối với những người có chỉ số BMI khỏe mạnh. Béo bụng thường đi kèm với rối loạn mỡ trong máu hoặc cholesterol cao. Lượng cholesterol cao gây cản trở quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể. Cơ tim bị thiếu máu, thiếu oxy nên hoạt động không còn hiệu quả, nhanh bị suy yếu và mắc bệnh. Nguy hiểm hơn, nếu như các mảng bám trong thành mạch quá dày thì có thể gây ra tắc mạch hoàn toàn, lúc này nguy cơ đau tim và đột quỵ rất cao.

Theo Eat this not that

comment Bình luận

largeer