Thói quen xấu khi sử dụng điện thoại gây tăng nhanh độ cận

Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử là bước sóng ngắn, năng lượng cao không chỉ gây hại cho mắt mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Thời gian sử dụng điện thoại nhiều mà không có sự bảo vệ, cùng những thói quen xấu sẽ khiến mắt cận thị bị tăng độ nhanh hơn.
03/01/2023 16:03

Xem điện thoại ở nơi thiếu ánh sáng

Các bạn trẻ hay có thói quen tắt điện ở trong phòng tối hoặc trùm chăn kín xem điện thoại, đây là thói quen rất xấu bởi môi trường ánh sáng tác động rất lớn tới sức khỏe thị lực nhất là khi sử dụng máy tính và các thiết bị điện tử.

Khi nhìn trong điều kiện không đủ ánh sáng có thể làm mắt nhanh nhức mỏi, căng tức. Nếu thường xuyên giữ thói quen này thì sẽ làm mắt bị tổn thương nhiều, gây giảm thị lực nhanh chóng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Xem điện thoại khi di chuyển

Khi đi bộ hay trên xe ô tô, nhiều người thường có thói quen là “dán mắt” vào điện thoại. Tuy nhiên, chuyển động của những bước đi hay sự rung lắc khi ngồi trên xe khiến cho mắt phải điều chỉnh nhãn cầu thường xuyên để đọc được các con chữ hay hình ảnh. Chính điều này sẽ gây căng thẳng lên đôi mắt và khiến mắt tăng độ lên nhanh chóng.

Bên cạnh đó, xem điện thoại khi di chuyển còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi bạn mải mê xem điện thoại mà không để ý xung quanh.

Xem phim trên điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay

Cùng là các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh gây hại, nhưng khi xem phim trên TV với màn hình lớn hơn và khoảng cách giữa mắt nhìn với màn hình TV là khoảng cách vừa. Khi xem phim trên điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay thì mắt sẽ phải nhìn gần và nhìn lâu; khiến mắt phải điều tiết nhiều nên vô tình gây căng thẳng trực tiếp đến mắt, nhất là với mắt cận thị.

Nếu có thói quen cày phim bộ hay nhảy hố đọc truyện trên điện thoại thì hãy giảm tải ngay. Bởi khi mắt phải tập trung nhìn gần trong thời gian dài sẽ khiến thể thủy tinh phồng lên, độ cong của giác mạc tăng, khiến lực khúc xạ của mắt tăng lên, gây nên tật cận thị và tăng độ nhanh trên mắt cận thị.

Cần nhớ rằng, ánh sáng xanh phát ra từ tất cả các thiết bị điện tử đều gây hại cho mắt. Để bảo vệ mắt và kiểm soát cận thị tiến triển hãy cố gắng giảm tải thời gian sử dụng, đeo kính lọc ánh sáng xanh khi sử dụng các thiết bị điện tử và từ bỏ các thói quen xấu gây hại kể trên.

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer