Thủ tướng Anh tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca

Thủ tướng Boris Johnson ngày 19/3 đã tiêm liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca tại Bệnh viện St Thomas ở London. Đây là động thái nhằm trấn an người dân về độ an toàn và hiệu quả của vaccine. Ảnh chụp bởi truyền thông địa phương cho thấy Thủ tướng 56 tuổi xắn tay áo, bật ngón cái sau khi tiêm chủng.
20/03/2021 10:25
3000-1616197742-6351-1616197801

"Tôi thực sự không cảm thấy gì hết, vì mũi tiêm rất ổn, rất nhanh chóng, tôi không thể giới thiệu loại vaccine nào tốt hơn. Khi nhận được thông báo, mong các bạn hãy đến tiêm chủng. Nó tốt cho bạn, cho gia đình bạn và cả nhữg người xung quanh", ông Johnson nói.

Khi được hỏi về việc các nước trong Liên minh châu Âu (EU) đình chỉ tiêm vaccine AstraZeneca và những lo ngại liên quan đến chứng đông máu, ông cho biết: "Đừng chỉ nghe tôi nói, hãy lắng nghe các nhà khoa học. Mối nguy là Covid-19, còn đây (tiêm chủng) là một điều tuyệt vời".

Trước đó, nhiều nước châu Âu đình chỉ sử dụng vaccine AstraZeneca để điều tra tình trạng huyết khối tĩnh mạch và thuyên tắc phổi. Giới chuyên gia chỉ trích mạnh mẽ động thái này với lý do thiếu dữ liệu. Các nhà phân tích lo ngại việc ngừng tiêm chủng sẽ khiến virus tiếp tục lây lan.

EU và Anh nhiều lần nhấn mạnh vaccine an toàn và hiệu quả. Hôm 18/3, Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết vaccine không gây ra máu đông. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khẳng định lợi ích của vaccine AstraZeneca lớn hơn rủi ro.

Sau tuyên bố của EMA, Đức, Pháp, Italy, Tây Ban Nha và nhiều nước châu Âu cho biết sẽ tiếp tục sử dụng vaccine. Thủ tướng Pháp Jean Castex cũng sẽ được tiêm vaccine trong hôm nay. Na Uy, Thuỵ Điển và Đan Mạch cho biết sẽ tiếp tục đánh giá tình hình.

Thủ tướng Johnson nằm trong số 26 triệu người Anh đã tiêm ít nhất một liều vaccine Covid-19. Mới đây, Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) thông báo nguồn cung ở nước này sẽ "giảm đáng kể" trong tháng tới. Số liều vaccine chuyển từ Ấn Độ ít hơn dự kiến, song điều này không ảnh hưởng đến lộ trình nới phong tỏa mới.

Thủ tướng cho biết kế hoạch của chính phủ nhằm giảm bớt các biện pháp hạn chế "không có gì thay đổi" dù nguồn cung giảm, khẳng định nước này đang đi đúng hướng.

Đến nay, 4,2 triệu người Anh mắc Covid-19, hơn 126.000 người đã tử vong, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer