Thừa cân làm trầm trọng thêm triệu chứng mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh diễn ra khi cơ thể ngừng sản xuất hormone sinh dục nữ oestrogen và thay đổi này khiến phụ nữ trung niên trải qua một loạt các triệu chứng khó chịu như tâm trạng thay đổi thất thường, đau khớp xương, thiếu tập trung.
01/08/2023 16:53

Trong đó, bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm là 2 triệu chứng phổ biến nhất, ảnh hưởng đến 70% phụ nữ khi bước qua cột mốc quan trọng này trong đời. Nhưng với một số người, những triệu chứng trên còn trầm trọng hơn, ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống đời thường và làm cạn kiệt sinh khí của họ.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia thuộc Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ (NAMS) đã tiến hành đánh giá mối liên hệ giữa chỉ số khối cơ thể (BMI) với mức độ trầm trọng của những cơn bốc hỏa trên 749 phụ nữ Brazil độ tuổi từ 45-60. BMI được tính bằng cân nặng (kg) chia cho bình phương chiều cao (mét), trong đó, người khỏe mạnh có BMI trong khoảng từ 18,5-23, BMI dưới 18,5 là suy dinh dưỡng và trên 23 là thừa cân.

Ảnh: Daily Mail

Ảnh: Daily Mail

Nhóm nghiên cứu phát hiện phụ nữ thừa cân trải qua các triệu chứng mãn kinh nghiêm trọng nhất. Lý do, mô mỡ dư thừa trong cơ thể họ chính là tác nhân cách nhiệt và giữ nhiệt mạnh, khiến họ thấy nóng nực và đổ mồ hôi nhiều hơn. Không chỉ vậy, BMI cao hơn mức trung bình còn liên quan đến các triệu chứng khác như đau cơ, khớp, cũng như các vấn đề đường tiết niệu.

Được biết ngoài thừa cân, thói quen hút thuốc và trạng thái lo âu, trầm cảm cũng được chứng minh làm trầm trọng thêm cơn bốc hỏa do mãn kinh. Các nghiên cứu trước đó cho thấy giảm cân, tập thể dục và châm cứu có thể giảm nhẹ triệu chứng bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer