Thực phẩm lành mạnh có thể giúp chống lại bệnh trầm cảm

Một chế độ ăn uống tốt có thể có tác động đáng kể đến các triệu chứng trầm cảm và giúp kiểm soát chúng.
23/11/2020 10:19

 1. Quả táo

Nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả có mối liên hệ bảo vệ chống lại các vấn đề sức khỏe tâm thần như rối loạn lo âu, thay đổi tâm trạng và đau khổ. Chúng giúp tăng cường sức khỏe tinh thần của chúng ta do sự hiện diện của các chất dinh dưỡng thiết yếu. Vì táo có thành phần dinh dưỡng phong phú nên nó có thể giúp chống lại bệnh trầm cảm.

Thêm táo vào chế độ ăn uống của bạn một vài lần một tuần. Bạn có thể thêm chúng vào bột yến mạch, salad trái cây, bánh kếp hoặc trong sữa chua. 

xapple-foodsthathelpdepressiona-1595907934.jpg.pagespeed.ic.bjH753pErt

2. Chuối

Nữ giới có thể dễ bị trầm cảm hơn nam giới do sự thay đổi nội tiết tố buồng trứng và các yếu tố khác. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ nhiều chuối có tác động tích cực đến việc giảm các triệu chứng trầm cảm ở nữ giới so với nam giới. 

Bạn có thể bao gồm chuối dưới dạng sinh tố, sữa lắc, bánh nướng xốp hoặc đơn giản là thêm chúng vào bát trái cây.

3. Dưa hấu

Dưa hấu là một loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể có lợi cho sức khỏe não bộ. Nó chứa hai chất chống oxy hóa chính là vitamin C và lycopene bảo vệ tế bào não và trì hoãn sự khởi phát của các bệnh thoái hóa như chứng mất trí nhớ. Vitamin B6 trong dưa hấu cũng giúp tăng cường các chức năng của não. Do đó, dưa hấu có thể là một thực phẩm tốt giúp chữa bệnh trầm cảm.

4. Kiwi

xkiwi-foodsthathelpdepression-1595907990.jpg.pagespeed.ic.Jl4t1azAzl

Kiwi rất giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh. Một nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ kiwi có thể giúp cải thiện tâm trạng của những người bị rối loạn tâm trạng vừa phải. Nó cũng có liên quan đến việc giảm các triệu chứng như mệt mỏi, trầm cảm và kích thích liên quan đến việc thiếu vitamin C. 

5. Quả bơ

Quả bơ rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin B6, vitamin C, folate, vitamin K và acis béo không bão hòa đơn. Hoạt động chống viêm của axit béo giúp giảm viêm trong não và duy trì hoạt động bình thường của chất dẫn truyền thần kinh. Quả bơ có thể là một trong những thực phẩm tốt nhất giúp điều trị chứng trầm cảm.

Thưởng thức bơ bằng cách rắc một chút muối lên trên chúng. Bạn cũng có thể thêm chúng vào súp hoặc chế biến nước sốt salad bằng bơ.

6. Cà rốt

xcarrots-foodsthathelpdepression-1595907966.jpg.pagespeed.ic.qmAVMEnh3h

Trong một cuộc khảo sát cắt ngang, người ta thấy rằng trái cây và rau sống như cà rốt giúp giảm các triệu chứng trầm cảm với cải thiện tâm trạng và sự hài lòng trong cuộc sống, so với trái cây và rau nấu chín / chế biến hoặc đóng hộp.

7. Dâu tây

Dâu tây nằm trong danh sách các loại trái cây chống trầm cảm với điểm số thực phẩm Chống trầm cảm (AFS) là 31%. Bạn có thể làm sinh tố dâu tây hoặc thêm chúng vào bát trái cây, món tráng miệng hoặc bánh kếp. 

8. Hạt điều

xcashews-foodsthathelpdepression-1595907971.jpg.pagespeed.ic.QQkQIa8hGU

Hạt điều có các chất dinh dưỡng ổn định tâm trạng như magiê, vitamin B6 và vitamin B3. Những chất dinh dưỡng này giúp sản xuất serotonin, một chất hóa học giúp chống lại các triệu chứng trầm cảm. Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong hạt điều bảo vệ tế bào não khỏi bị tổn thương do stress oxy hóa. 

9. Nhục đậu khấu

xnutmeg-foodsthathelpdepression-1595908011.jpg.pagespeed.ic.XfgNENd9vY

Một nghiên cứu đã chỉ ra khả năng chống trầm cảm của hạt nhục đậu khấu. Nó cho thấy một tác động tích cực đáng kể đến hệ thống thần kinh trung ương (CNS) bao gồm não và tủy sống. Do đó, nhục đậu khấu có thể đóng một vai trò tiềm năng trong việc quản lý chứng trầm cảm và lo lắng.

Thêm một ít hạt nhục đậu khấu vào yến mạch, bánh kếp hoặc trái cây sống như táo. Có các biện pháp khắc phục tại nhà cho máu trong phân?

10. Hạt lanh

xflaxseeds-foodsthathelpdepression-1595907980.jpg.pagespeed.ic.QJEjARukg2

Hạt lanh chứa một lượng đáng kể axit béo omega-3 có đặc tính chống trầm cảm. Một nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng tích cực của hạt lanh trong chứng trầm cảm sau sinh, lo âu, kiệt sức, đau đầu và thay đổi tâm trạng. Axit béo omega-3 giúp điều chỉnh chất dẫn truyền thần kinh, rối loạn chức năng gây trầm cảm.

11. Măng tây

xasparagus-foodsthathelpdepressiona-1595907939.jpg.pagespeed.ic.5ULgnNEySi

Mức độ thấp của vitamin B và axit folic trong cơ thể có liên quan đến chứng trầm cảm. Măng tây chứa nhiều folate và vitamin B, rất tốt để điều trị chứng trầm cảm hoặc các triệu chứng trầm cảm và cải thiện tâm trạng. Có thể ăn măng tây ở dạng xào. Tránh tiêu thụ quá nhiều vì chúng có thể gây đầy hơi.

Minh Thu (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer