Thuốc giảm đau có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sinh non

Phân tích từ một thử nghiệm lâm sàng lớn cho thấy trẻ sinh non nhiều tháng (SNNT) sử dụng thuốc giảm đau opioid và benzodiazepin trong thời gian dài có thể gặp phải các tác hại nhiều hơn so với trẻ không sử dụng các thuốc này.
30/07/2021 16:07

 

thuoc

Trong trường hợp bất khả kháng, nên sử dụng thuốc này một cách thận trọng và trong thời gian ngắn nhất có thể.

Nhằm xác định ảnh hưởng của opioid và benzodiazepin tới sự tăng trưởng và phát triển của não bộ, Trung tâm Y tế Đại học Washington, đã kiểm tra dữ liệu của 936 trẻ SNNT có tuổi thai trung bình là 181 ngày. Kết quả, tỷ lệ trẻ sử dụng opioid (morphine hoặc fentanyl) hoặc benzodiazepin, sử dụng cả 2 và không sử dụng lần lượt là 32%, 51% và 17%.

Trẻ sơ sinh sử dụng cả hai nhóm thuốc trong hơn 7 ngày có thể gia tăng tỷ lệ mắc bệnh phải nhập viện, thời gian nhập viện kéo dài và điểm số nhận thức, vận động và ngôn ngữ theo thang đo BSID-III tại thời điểm trẻ được 2 tuổi sau hiệu chỉnh thấp hơn so với trẻ không sử dụng hoặc chỉ sử dụng opioid hoặc benzodiazepin.

Cụ thể, trẻ sơ sinh sử dụng opioid hoặc benzodiazepine có thời gian nằm viện trung bình dài hơn 1,4 ngày so với trẻ không sử dụng. Trong khi đó, con số này ở trẻ sử dụng cả hai nhóm thuốc là 34,2 ngày. Ngoài ra, tỷ số chênh (OR) ở trẻ sử dụng cả hai nhóm thuốc đối với viêm ruột hoại tử là 9,7 và đối với bệnh phổi mạn tính nghiêm trọng là 7,7.

Tuy nhiên, TS. Puia-Dumitrescu, tác giả nghiên cứu, cho biết việc sử dụng opioid và/hoặc benzodiazepin ngắn ngày có thể không làm giảm điểm BSID III. Vì vậy, việc hạn chế dùng thuốc đối với các thủ thuật gây đau và các giai đoạn trong và sau phẫu thuật có thể là lựa chọn an toàn nhất cho trẻ SNNT. Ngoài ra nên tránh sử dụng kết hợp opioid và benzodiazepine dài ngày. Trong trường hợp bất khả kháng, nên sử dụng phối hợp này một cách thận trọng và trong thời gian ngắn nhất có thể.

Những tác động bất lợi trực tiếp và gián tiếp đã biết của việc dùng các thuốc này phải luôn được cân nhắc với những tác hại gây ra do cơn đau và cơn kích động ở trẻ. Các bác sĩ lâm sàng cần phải tiếp tục cân bằng giữa lợi ích và nguy cơ khi sử dụng opioid và benzodiazepine kéo dài cho các thủ thuật gây đau ở trẻ SNNT. Bên cạnh đó, các nghiên cứu theo dõi dài hạn cần được tiến hành thêm.

(Theo SKDS)

comment Bình luận

largeer