Thuốc kháng sinh có thể dẫn đến nhiễm nấm

Nghiên cứu mới cho thấy thuốc kháng sinh có thể gây ra các khiếm khuyết của hệ thống miễn dịch làm tăng nguy cơ nhiễm nấm nguy hiểm.
17/05/2022 15:25

Candida là một loại nấm và là nguyên nhân phổ biến của bệnh nhiễm trùng nấm ở người. Nấm men do nấm Candida gây ra. Nhưng nó cũng có thể gây ra nhiễm trùng máu đe dọa tính mạng được gọi là nhiễm nấm Candida xâm lấn.

Một trong những yếu tố nguy cơ dẫn đến nhiễm nấm Candida xâm nhập là dùng thuốc kháng sinh. Khi chúng ta dùng thuốc kháng sinh, chúng ta sẽ tiêu diệt một số vi khuẩn đường ruột của chúng ta. Điều này có thể tạo không gian cho nấm đường ruột (như Candida) phát triển. Và nếu ruột của bạn bị tổn thương do hóa trị hoặc phẫu thuật, thì nấm Candida có thể ra khỏi ruột và gây nhiễm trùng máu.

Tuy nhiên, cách phổ biến nhất mà mọi người bị nhiễm nấm Candida xâm nhập không phải từ ruột của họ, mà là từ da của họ. Bệnh nhân trong ICU được lắp ống thông tĩnh mạch có thể bị nhiễm nấm Candida xâm lấn, đặc biệt nếu họ đã được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chúng tôi muốn tìm hiểu chính xác lý do tại sao thuốc kháng sinh làm cho nhiễm trùng nấm như nấm candida xâm lấn dễ xảy ra hơn. Để điều tra, chúng tôi đã điều trị chuột bằng một loại thuốc kháng sinh phổ rộng và sau đó cho chúng nhiễm nấm Candida. Chúng tôi so sánh chúng với một nhóm chuột đối chứng mà chúng tôi bị nhiễm nấm Candida, nhưng không điều trị bằng hỗn hợp kháng sinh.

Chúng tôi phát hiện ra rằng việc điều trị bằng thuốc kháng sinh khiến những con chuột bị bệnh nặng hơn khi chúng bị nhiễm nấm. Trong trường hợp nhiễm nấm này, thông thường thận trở thành mục tiêu của sự lây nhiễm và chuột bị bệnh vì thận của chúng ngừng hoạt động. Nhưng đó không phải là trường hợp ở đây.

Mặc dù thuốc kháng sinh làm cho những con chuột bị bệnh nặng hơn, nhưng chúng đang kiểm soát tình trạng nhiễm nấm trong thận cũng như những con chuột không được dùng kháng sinh. Vậy điều gì đã khiến họ bị bệnh?

Hóa ra kháng sinh đã gây ra khiếm khuyết trong phản ứng miễn dịch chống nấm, đặc biệt là ở ruột. Những con chuột được điều trị bằng thuốc kháng sinh có mức độ nhiễm nấm trong ruột cao hơn nhiều so với những con chuột không được điều trị.

Hậu quả của việc này là vi khuẩn đường ruột sau đó đã thoát vào máu. Những con chuột được điều trị bằng thuốc kháng sinh giờ đã bị nhiễm cả vi khuẩn và nấm. Điều này khiến chúng ốm yếu hơn nhiều so với những con chuột không dùng thuốc kháng sinh.

Để tìm ra lý do tại sao điều này lại xảy ra, chúng tôi đã phân tích các tế bào miễn dịch trong ruột để tìm ra cách kháng sinh gây ra phản ứng miễn dịch chống nấm bị lỗi. Các tế bào miễn dịch trong ruột tạo ra các protein nhỏ gọi là cytokine hoạt động như thông điệp đến các tế bào khác.

Ví dụ, các cytokine được gọi là IL-17 và GM-CSF giúp các tế bào miễn dịch chống lại nhiễm nấm. Chúng tôi phát hiện ra rằng thuốc kháng sinh làm giảm lượng cytokine này trong ruột, mà chúng tôi nghĩ là một phần lý do khiến những con chuột được điều trị bằng thuốc kháng sinh không thể kiểm soát nhiễm nấm trong ruột hoặc ngăn vi khuẩn thoát ra ngoài.

Giải pháp tiềm năng

Một số cytokine này có thể được dùng cho bệnh nhân như một loại thuốc tăng cường miễn dịch để giúp chống lại nhiễm trùng. Để xem liệu đây có phải là một lựa chọn cho những bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh có nguy cơ bị nhiễm nấm hay không, chúng tôi đã tiêm cho những con chuột được điều trị bằng kháng sinh một số cytokine này và nhận thấy rằng chúng tôi có thể làm cho chúng ít bị bệnh hơn.

Phát hiện của chúng tôi có nghĩa là chúng tôi có thể có một cách để giúp những bệnh nhân cần kháng sinh và có nguy cơ bị nhiễm nấm.

Tiếp theo, chúng tôi muốn tìm hiểu xem có loại kháng sinh đặc hiệu nào làm tăng nguy cơ nhiễm nấm hay không. Chúng tôi đã điều trị cho chuột bằng các loại kháng sinh khác nhau và phát hiện ra rằng vancomycin, một loại kháng sinh thường được sử dụng để điều trị nhiễm trùng C diff trong bệnh viện, khiến chuột bị bệnh nặng hơn sau khi nhiễm nấm.

Vancomycin loại bỏ vi khuẩn tăng cường miễn dịch khỏi hệ vi sinh vật đường ruột cần thiết để hướng dẫn hệ thống miễn dịch tạo ra IL-17.

Có bất kỳ nghiên cứu nào trong số này phù hợp với con người không? Phân tích của chúng tôi về hồ sơ bệnh nhân cho thấy đúng như vậy. Chúng tôi đã xem xét một cơ sở dữ liệu lớn về hồ sơ bệnh viện và nhận thấy rằng các bệnh đồng nhiễm vi khuẩn / nấm tương tự có thể xảy ra ở người sau khi họ được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Trước vấn đề kháng kháng sinh ngày càng gia tăng, điều quan trọng hơn là phải sử dụng kháng sinh một cách cẩn thận. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy thuốc kháng sinh có thể cung cấp thêm nguy cơ nhiễm nấm nguy hiểm. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh là một yếu tố nguy cơ mà chúng ta có thể kiểm soát. Nhiễm nấm vẫn là một vấn đề quan trọng đối với sức khỏe con người, nhưng các nghiên cứu như của chúng tôi giúp chúng tôi hiểu cách chống lại chúng.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer