Thuốc trị tiểu đường loại 2 cho trẻ em

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ vừa đã phê duyệt thuốc tiêm exenatide dạng giải phóng kéo dài, để kiểm soát đường huyết ở trẻ em từ 10 tuổi trở lên mắc bệnh tiểu đường loại 2.
25/07/2021 06:07

 

thuoc-tri-tieu-duong-loai-2-cho-tre-em1627132980 (1)

Exenatide phóng thích kéo dài trước đây đã được chấp thuận để điều trị tiểu đường loại 2 ở người lớn. Thuốc được sử dụng cùng với chế độ ăn uống và luyện tập. Không sử dụng thuốc này cho người bệnh tiểu đường loại 1. 

Bệnh tiểu đường loại 2 là dạng bệnh tiểu đường phổ biến nhất, xảy ra khi tuyến tụy không thể tạo đủ insulin để giữ lượng đường trong máu ở mức bình thường. Mặc dù bệnh tiểu đường loại 2 chủ yếu xảy ra ở người lớn, nhưng tỷ lệ mắc bệnh ở những người trẻ tuổi đã tăng lên trong vài thập kỷ qua. 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ước tính rằng gần 6.000 trường hợp mới mắc bệnh tiểu đường loại 2 được chẩn đoán mỗi năm ở thanh niên Hoa Kỳ từ 10-19 tuổi.

Exenatide là một chất tương tự incretin Glucagon-Like Peptide-1 (GLP-1) trong cơ thể. Mức GLP-1 thường không đủ ở bệnh nhân tiểu đường loại 2. Giống như GLP-1, sự phóng thích kéo dài exenatide làm chậm quá trình tiêu hóa, ngăn gan tạo ra quá nhiều glucose (một loại đường đơn) và giúp tuyến tụy sản xuất nhiều insulin hơn khi cần thiết.

Không sử dụng thuốc này cho người đã từng hoặc có người nhà đã từng mắc ung thư biểu mô tuyến giáp thể tủy; hội chứng đa sản nội tiết loại 2; người có phản ứng dị ứng nghiêm trọng trước đó với exenatide hoặc bất kỳ thành phần nào của sản phẩm; có tiền sử giảm tiểu cầu qua trung gian miễn dịch do thuốc…

Exenatide giải phóng kéo dài có thể gây viêm tụy; hạ đường huyết khi sử dụng với insulin hoặc chất kích thích tiết insulin; chấn thương thận cấp tính; bệnh đường tiêu hóa; phản ứng dị ứng như sốc phản vệ (một phản ứng dị ứng cấp tính, nghiêm trọng) và phù mạch (sưng nhanh bên dưới da và niêm mạc); giảm tiểu cầu qua trung gian miễn dịch do thuốc, có thể dẫn đến chảy máu nghiêm trọng; phản ứng tại chỗ tiêm; và bệnh túi mật cấp tính. Nhìn chung, các tác dụng phụ tương tự nhau ở bệnh nhân người lớn và trẻ em, bao gồm phản ứng tại chỗ tiêm, đau đầu và các vấn đề về đường tiêu hóa.

Ngọc Bích

(Theo FDA 7/2021)

comment Bình luận

largeer