Tích hợp nội dung giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào chương trình, hoạt động trong ngành giáo dục

Mới đây, tại Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Vụ Cơ sở vật chất - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội thảo “Tích hợp nội dung giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào chương trình, hoạt động trong ngành giáo dục”.
19/07/2024 11:49

Chương trình được tổ chức cho các đối tượng là cán bộ quản lý, giáo viên Tổng phụ trách đội, giáo viên trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tích hợp nội dung giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào chương trình giảng dạy của các trường THCS trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Với mục tiêu nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả giáo dục về phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; Góp phần nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp và cộng đồng; Từng bước xây dựng Nhà trường, cộng đồng an toàn trước thiên tai.

Ngày 5/1/2024, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ký kết Chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong ngành Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2024-2029.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cho biết: Năm 2024 là năm đầu tiên triển khai chương trình phối hợp, hai Bộ đã tiến hành các buổi tập huấn về hướng dẫn “Tích hợp nội dung giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào chương trình, hoạt động trong ngành giáo dục” diễn ra tại tỉnh Bắc Kạn trong cuối tháng 5 và tại tỉnh Bình Định trong đầu tháng 7. Bên cạnh đó, hai Bộ đã tiến hành hội thảo về xây dựng kế hoạch hướng dẫn lồng ghép kiến thức phòng chống thiên tai (PCTT) vào các chương trình, hoạt động ngoại khoá trong trường học cũng đã được tổ chức tại Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng với sự tham dự của đại biểu là cán bộ quản lý Sở GD&ĐT và Sở NN&PTNT đến từ 63 tỉnh, thành phố.

pctt1

Ban tổ chức và các học viên chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai)

Và tiếp tục chuỗi các hoạt động nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai cho các em học sinh, tỉnh Ninh Thuận được lựa chọn để tổ chức trong năm đầu tiên của chương  trình.

Phó cục trưởng Nguyễn Văn Tiến hy vọng qua hội thảo tập huấn, các học viên với sự tham gia tích cực và có những đóng góp sáng tạo để cùng nhau đưa ra một lộ trình ban đầu cho công tác giáo dục về phòng chống thiên tai trong trường học, qua đó từng bước nâng cao năng lực phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp, cán bộ làm công tác phòng chống thiên tai và cộng đồng; Từng bước xây dựng nhà trường, cộng đồng an toàn trước thiên tai.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Anh Linh, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận cũng chia sẻ, thiên tai cả nước nói chung và tỉnh Ninh Thuận nói riêng đang diễn biến rất phức tạp và khó lường, gây thiệt hại nhiều về người và tài sản.

Hiện nay có khoảng 18 triệu học sinh, chiếm 1/4 dân số cả nước và là những nhân lực trong tương lai của đất nước, do đó biện pháp giáo dục giảm nhẹ rủi ro thiên tai là một hình thức đầu tư có chi phí không lớn nhưng mang lại hiệu quả cao, bền vững nhất.

Trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận có nhiều hoạt động: xây dựng kế hoạch, xây dựng trường học an toàn, tổ chức buổi ngoại khoá, diễn tập ứng phó với thiên tai, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế trong việc lồng ghép, tích hợp nội dung PCTT cũng như  tổ chức các hoạt động liên quan. Thông qua hội thảo tập huấn lần này sẽ giải quyết những thách thức khó khăn trong quá trình tích hợp, lồng ghép kiến thức phòng, chống thiên tai vào chương trình môn học, hoạt động giáo dục.

Tại hội thảo tập huấn, các học viên được các chuyên gia truyền đạt 6 chuyên đề về PCTT liên quan, gồm: Tổng quan về Đề án 533 và chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ phòng chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai giữa Bộ NN&PTNT và Bộ GD&ĐT, giai đoạn 2024 - 2029; Tích hợp kiến thức PCTT vào các chương trình môn học cấp THCS; Hướng dẫn tích hợp nội dung giảm nhẹ rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu vào chương trình giảng dạy và hoạt động trải nghiệm cho học sinh cấp THCS; Giới thiệu về thiết kế xây dựng trường học an toàn trước thiên tai; giới trong trường học, hướng dẫn khai thác sử dụng tài liệu PCTT trong trường học.

Các học viên cũng đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến tham luận, nêu rõ những hoạt động điển hình đơn vị mình đang triển khai hiệu quả cũng như những thách thức khó khăn trong quá trình tích hợp, lồng ghép kiến thức phòng, chống thiên tai vào chương trình môn học, hoạt động giáo dục, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp để hoạt động tích hợp bài bản và hiệu quả hơn.

Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu, học viên đã đi thăm thực tế tại khu neo đậu tránh trú bão Ninh Chữ.

Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai

comment Bình luận

largeer