Tiêm phòng COVID-19 trong khi mang thai không liên quan đến sinh trước hạn

Một nghiên cứu do Đại học Yale (Mỹ) đồng dẫn đầu, đã xem xét hơn 40.000 người đang mang thai, bổ sung thêm bằng chứng mới hỗ trợ sự an toàn của việc tiêm phòng COVID-19 trong thai kỳ.
07/01/2022 14:10

Một nghiên cứu do Yale đồng dẫn đầu cho biết những người mang thai nhiễm COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh trầm trọng và tử vong cao hơn, tuy nhiên chỉ có 31% người mang thai ở Hoa Kỳ đã được tiêm vaccine tính đến tháng 9 năm 2021. Một rào cản đối với việc chấp nhận vaccine là lo ngại rằng việc tiêm phòng có thể làm gián đoạn thai kỳ. 

Một nghiên cứu do Yale đồng dẫn đầu, đã xem xét hơn 40.000 người đang mang thai, bổ sung thêm bằng chứng mới hỗ trợ sự an toàn của việc tiêm phòng COVID-19 trong thai kỳ.

Nghiên cứu cho thấy tiêm phòng COVID-19 trong thai kỳ không liên quan đến sinh non hoặc so với tuổi thai nhỏ (SGA) khi so sánh với những người mang thai không được tiêm chủng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ba tháng cuối thai kỳ khi chủng ngừa và số liều vaccine COVID-19 nhận được cũng không liên quan đến việc tăng nguy cơ sinh non hoặc SGA.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sinh non (trong đó trẻ sinh sớm hơn 37 tuần) và SGA (trong đó trẻ sinh ra có kích thước nhỏ hơn bình thường so với tuổi thai) có liên quan đến nguy cơ tử vong và khuyết tật ở trẻ sơ sinh cao hơn. Đối với nghiên cứu mới, các tác giả đã sử dụng dữ liệu từ tám tổ chức chăm sóc sức khỏe tham gia vào Vaccine Safety Datalink - một dự án do CDC thành lập để giám sát tính an toàn của vaccine - để điều tra nguy cơ sinh non hoặc SGA ở phụ nữ mang thai được tiêm chủng và chưa được tiêm chủng từ 16 đến 49 tuổi. nhiều năm.

Trong số những người được đưa vào nghiên cứu, 10.064 người, tương đương gần 22%, đã nhận được ít nhất một liều vaccine COVID-19 trong khi mang thai, các nhà nghiên cứu cho biết. Hầu hết (98,3%) được tiêm chủng trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba; phần còn lại (1,7%) nhận được nó trong ba tháng đầu của thai kỳ. Gần 96% những người được tiêm chủng đã nhận được vaccine mRNA do Pfizer-BioNTech hoặc Moderna phát triển.

Các nhà nghiên cứu cho biết, cho đến nay, một số nghiên cứu đã mô tả kết quả của những ca sinh sống sau khi tiêm vaccine COVID-19 trong thai kỳ. Những phát hiện mới bổ sung thêm bằng chứng cho thấy tiêm chủng COVID-19 là an toàn trong thai kỳ.

Nghiên cứu về các nguyên nhân dẫn đến việc chấp nhận vaccine thấp ở người mang thai đã phát hiện ra rằng mối quan tâm phổ biến nhất là thiếu thông tin về tính an toàn của vaccine COVID-19 ở người mang thai và nguy cơ gây hại cho thai nhi. Heather Lipkind, phó giáo sư sản, phụ khoa và khoa học sinh sản tại Trường Y Yale và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết kết quả của nghiên cứu này nói lên cả hai điều này.

Lipkind cho biết: “Tiêm vaccine chống lại COVID-19 là rất quan trọng để ngăn ngừa bệnh nặng ở người mang thai. “Với tỷ lệ COVID-19 ngày càng tăng trong cộng đồng của chúng tôi, chúng tôi khuyến khích những người mang thai đi tiêm chủng.”

Những người mang thai, ngoài việc tăng nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong so với những người không mang thai, có nhiều khả năng phải nhập viện chăm sóc đặc biệt, thông khí xâm lấn và oxy máu hỗ trợ bằng máy.

CDC và Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ khuyên dùng vaccine COVID-19 cho những người đang mang thai, đang cho con bú, đang cố gắng mang thai hoặc có thể mang thai trong tương lai.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer