Tiêm phòng trước khi mang thai là việc làm cần thiết

Khi mang thai, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ hoạt động kém hơn bình thường. Tiêm phòng là cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi những nguy cơ nhiễm bệnh. Ngoài ra, một số loại vaccine còn có khả năng giúp bé con tăng sức đề kháng ngay từ khi còn trong bụng mẹ.
24/05/2022 15:34

Trước khi tiêm phòng chị em sẽ được các bác sĩ khám, tư vấn, làm xét nghiệm máu để đánh giá lượng kháng thể và khả năng miễn dịch với từng loại bệnh.

Một số bệnh đã có vaccine, phụ nữ nên tiêm chủng trước khi mang thai để phòng chống bệnh, tật cho cả mẹ và con:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

- Rubella: 90% trường hợp người mẹ nhiễm rubella trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây dị tật thai nhi hoặc sảy thai.

- Sởi: Nếu bà mẹ mắc bệnh sởi khi mang thai, nguy cơ dị dạng thai nhi rất cao, hoặc có thể gây sảy thai, sinh non hoặc thai chết lưu.

- Quai bị: Virus quai bị có thể làm viêm nhiễm buồng trứng, đồng thời phá hủy tế bào trứng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Hiện nay, phụ nữ có thể chủ động phòng ngừa sởi, quai bị và rubella chỉ với một mũi vaccine 3 trong 1 (sởi – quai bị – rubella). Nên tiêm phòng vaccine một tháng trước khi thụ thai.

- Thủy đậu: Nếu đã tiêm phòng thủy đậu khi còn nhỏ, bạn nên tiêm thêm một mũi tăng cường. Lưu ý: Tiêm trước khi mang thai ít nhất một tháng.

- Cúm: Nếu mang thai mà chưa kịp tiêm phòng cúm, bạn vẫn có thể tiêm ngừa trong thai kỳ của mình.

- Ung thư cổ tử cung: Vaccine này bao gồm 3 mũi, kéo dài trong 6 tháng và không thể tiếp tục nếu như bạn mang thai. Vì vậy, bạn nên tính toán thời gian phù hợp nếu muốn hoàn thành việc phòng ngừa này trước khi có bầu.

- Viêm gan B: Vaccine này gồm 3 mũi, tiêm trong vòng 4 tháng. Nếu không hoàn thành 3 mũi viêm gan B trước khi mang thai, bạn hoàn toàn có thể tiếp tục tiêm phòng khi mang thai.

- Viêm gan A: Bệnh này không ảnh hưởng nhiều đến thai nhi nhưng nguy hiểm cho bà mẹ nên cũng cần tiêm trước khi mang thai.

- Uốn ván: Bệnh có thể gây tử vong cho trẻ sơ sinh. Phụ nữ trong tuổi sinh sản nên được tiêm vaccine ngừa uốn ván trước khi có thai hoặc vào tuần 27 - 36 của thai kỳ.

Bệnh Viện Phụ Sản Hà Nội

comment Bình luận

largeer