Tiêm vắc xin COVID-19 đầu tiên: 3 Thứ trưởng Bộ Y tế trực tiếp giám sát

Các địa phương, các bệnh viện phải thực hiện nghiêm việc lập danh sách đối tượng tiêm vắc xin COVID-19. Trong ngày tiêm đầu tiên - 8/3, Bộ Y tế giao 3 đồng chí Thứ trưởng trực tiếp giám sát.
06/03/2021 16:17

Tại hội nghị tập huấn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho hay, y bác sĩ và cán bộ tại 21 bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 sẽ tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong đợt đầu. Do đó, đề nghị các bệnh viện thành lập ban chỉ đạo về việc thực hiện tiêm chủng, lên danh sách cụ thể, phân công, phân nhiệm cho các thành viên.

"Tuyệt đối không đưa người nhà, người thân, người quen vào danh sách này, chỉ có các thầy thuốc, nhân viên y tế làm việc trực tiếp" – PGS. TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Chia sẻ thông tin bản thân các chuyên gia ở Tiểu ban Điều trị, cán bộ Cục Quản lý Khám chữa bệnh của Bộ Y tế thường xuyên tiếp xúc với các bác sĩ điều trị bệnh nhân COVID-19 cũng sẵn sàng xin không tiêm vaccine trong đợt đầu, dành ưu tiên cho các y bác sĩ, nhân viên y tế tại các cơ sở trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê yêu cầu các bệnh viện phải làm hết sức nghiêm túc, cố gắng tối đa để xảy ra sai sót.

DSCF0125

PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế    Ảnh: Trần Minh

Địa phương cần thực hiện nghiêm theo Nghị quyết 21 của Chính phủ vê tiêm vắc xin

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý, do số lượng vắc xin lần này sẽ triển khai tiêm từ thứ 2 tới đây có số lượng hạn chế nên các địa phương đã được phân bổ vắc xin, cụ thể là 13 địa phương có bệnh nhân COVID-19, cần thực hiện nghiêm theo Nghị quyết 21 của Chính phủ.

“Có như vậy mới tạo được niềm tin khi triển khai tiêm chủng và đảm bảo được công bằng trong tiếp cận vắc xin theo đề nghị của Tổ chức y tế thế giới, của UNCEF và COVAC”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Còn các địa phương chưa được phân bổ cần tiếp tục chuẩn bị kế hoạch, lên chương trình đào tạo, tập huấn. Khi có vắc xin về trong tháng 3 này, Bộ Y tế sẽ phân bổ ngay cho các địa phương.

“Hiện nay, Bộ Y tế đang rất tích cực phối hợp với COVAC và đề nghị chuyển vắc xin về Việt Nam sớm nhất có thể. Trong tháng 3 này, sẽ có thêm 1,3 triệu liều vắc xin của COVAC về Việt Nam. Đến tháng 4-5 chúng ta sẽ có nguồn vắc xin dồi dào hơn. Khi có vắc xin lập tức Bộ Y tế sẽ chuyển ngay cho địa phương.

Bộ Y tế đã đàm phán COVAC đã đồng ý cung ứng 30 triệu liều; AstraZeneca đã đồng ý cung ứng 30 triệu liều vắc xin trong năm nay, và Bộ Y tế đã đề nghị nhà sản xuất chuyển  vắc xin về Việt Nam trước tháng 9/2021. Đồng thời, Bộ Y tế đang đàm phán tiếp tục với Pfizer để sớm có 30 triệu liều vắc xin. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đang đàm phán với các hãng khác.

Theo SKĐS

Từ khóa Từ khóa:
Covid19 vắc xin
comment Bình luận

largeer