Tiếp tục giảm giá điện, tiền điện giữa 'sóng' COVID-19
Chia sẻ với VTC News sáng 21/5, đại diện Bộ Công Thương cho biết cơ quan này đang nghiên cứu các phương án để báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 3 do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Năm 2020 có 2 đợt giảm giá điện, giảm tiền điện với số tiền hơn 12.300 tỷ đồng.
Bộ Công Thương cũng chỉ đạo, đôn đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện đồng bộ các giải pháp bao gồm tiết kiệm chi phí thường xuyên, các khoản chi không cấp thiết khác tại đơn vị thuộc EVN để không gây áp lực tăng giá điện vào những năm sau.
Giá bán điện hiện được điều hành theo quy định tại quyết định số 24/2017 năm 2017 của Thủ tướng về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.
Theo đó, giá bán điện được tính toán từ thông số đầu vào của tất cả các khâu như phát điện, truyền tải điện, phân phối - bán lẻ điện, điều hành - quản lý ngành và dịch vụ phụ trợ hệ thống điện.
Hàng năm, sau khi kiểm tra giá thành sản xuất kinh doanh điện của EVN, giá điện được xem xét, điều chỉnh theo biến động khách quan thông số đầu vào của tất cả các khâu nêu trên và phân bổ khoản chi phí khác chưa được tính toán vào giá bán điện các năm trước, để xác định giá bán điện hiện hành.
Trường hợp có biến động khách quan dẫn đến làm tăng giá bán điện thì việc điều chỉnh giá điện chỉ được thực hiện khi mức tăng từ 3% trở lên.
Trường hợp biến động khách quan đã được xử lý dẫn đến làm giảm giá điện thì EVN có trách nhiệm giảm giá bán điện ở mức tương ứng. Giá bán điện bình quân điều chỉnh phải phù hợp với khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân do Thủ tướng phê duyệt.
Bộ Công Thương cũng đang khẩn trương xin ý kiến các bộ ngành, địa phương về tổng kết công tác thực hiện Luật Điện lực năm 2012, đánh giá toàn diện hoạt động điện lực, trong đó có công tác điều hành giá điện.
Trên cơ sở đó kiến nghị với Quốc hội triển khai sửa đổi Luật Điện lực theo hướng sẽ luật hóa việc điều hành giá điện.
“Nhà nước điều hành giá điện theo cơ chế thị trường, ban hành các chính sách an sinh xã hội phù hợp và điều tiết hợp lý thông qua công cụ thị trường như thuế, phí, các quỹ…”, đại diện Bộ Công Thương cho biết.
Trong năm 2020, Bộ Công Thương đã hướng dẫn EVN giảm giá điện, giảm tiền điện trong 2 đợt với tổng số tiền khoảng 12.300 tỷ đồng.
Trong đó, đợt 1 thực hiện từ ngày 16/4 - 16/7, việc giảm giá điện, giảm tiền điện được áp dụng cho khoảng hơn 27 triệu khách hàng, tổng số tiền giảm khoảng 9.300 tỷ đồng.
Đợt 2 thực hiện từ tháng 10 - 12/2020, hỗ trợ giảm cho khoảng 25,4 triệu khách hàng, số tiền hỗ trợ khoảng gần 3.000 tỷ đồng
HÒA BÌNH

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am