Tiêu chảy có phải là triệu chứng của bệnh ung thư không? Nên làm gì nếu tôi thường xuyên bị tiêu chảy?

Bệnh tiêu chảy là một trong những căn bệnh khá phổ biến, có thể nguyên nhân tiêu chảy do ngộ độc thực phẩm, uống thuốc chữa bệnh hoặc căng thẳng tinh thần...
16/04/2021 14:32

Tiêu chảy có phải là triệu chứng của bệnh ung thư không?

Trong trường hợp bình thường, phân nên hình thành, người bình thường không nên đại tiện quá hai lần một ngày. Khi bị tiêu chảy, phân chủ yếu là loãng và không có hình dạng, đôi khi giống như phun, thường kèm theo đau bụng không chịu được và đôi khi đi vệ sinh ba hoặc bốn lần một ngày.

Theo giáo sư Lan Ping, bác sĩ trưởng khoa phẫu thuật trực tràng và hậu môn của bệnh viện trực thuộc thứ sáu của Đại học Sun Yat-Sen, tiêu chảy tự nhiên là một hiện tượng sinh lý bất thường, có nhiều nguyên nhân cụ thể gây ra. 

Có nhiều yếu tố kích thích tiêu chảy. Phổ biến nhất và quan trọng nhất là đường uống. Loại tiêu chảy do vệ sinh kém hoặc ăn đồ bẩn thường có thể được quan sát và điều trị tại nhà. Tiêu chảy được chia thành tiêu chảy cấp và tiêu chảy mãn tính . Tiêu chảy mạn tính có thể kéo dài vài tháng, nguyên nhân tương đối đa dạng. Cần phải tìm nguyên nhân tương ứng trước khi điều trị triệu chứng. 

Tất nhiên, nếu trong vòng nửa năm đi ngoài ra phân lỏng và không đều, và không thể thay đổi được sau khi điều chỉnh chế độ ăn uống, đặc biệt là những người trên 45 tuổi thì cần hết sức lưu ý điều này. Tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để khám xác nhận xem có bất kỳ tổn thương ác tính của đường tiêu hóa hay không.

benh-tieu-chay

Làm thế nào để điều trị tiêu chảy thường xuyên?

Một số người có thể thấy phân thường không thành khuôn, thỉnh thoảng bị tiêu chảy, thậm chí đến bệnh viện để nội soi tiêu hóa và không có bệnh lý gì liên quan.

Đối với người trẻ và trung niên, đây có thể là hội chứng ruột kích thích. Nguyên nhân cụ thể chưa rõ ràng. Có thể liên quan đến thói quen ăn uống, căng thẳng đầu óc, không dung nạp thức ăn và nhu động đường tiêu hóa bất thường. Đây là một chức năng. Hiện chưa có thông tin cụ thể thuốc trị bệnh.

Nếu điều này xảy ra, chúng ta có thể bắt đầu với việc điều hòa hàng ngày.

bi-tieu-chay-nen-an-gi

Điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn:

Ăn ít thức ăn cay và kích thích càng nhiều càng tốt. Cũng có thể tránh trà, cà phê và đồ uống lạnh. Cố gắng không gây kích thích ruột và dạ dày. Có thể muốn uống một ít sữa chua để điều chỉnh hệ vi khuẩn đường ruột.

Thư giãn đầu óc:

Căng thẳng về tinh thần và tâm lý có thể gây ra hoặc thậm chí làm trầm trọng thêm hội chứng ruột kích thích. Đối với những người bị căng thẳng nhiều hơn, bạn nên tìm cách giải quyết nó càng nhiều càng tốt. Nếu pháp luật không thể tự giải quyết, có thể nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ tâm lý, uống thuốc chống lo âu hoặc trầm cảm theo hướng dẫn của bác sĩ , cải thiện tình trạng tâm thần.

Thuốc:

Về cơ bản, thuốc không thể chữa khỏi hội chứng ruột kích thích, nhưng nếu tình trạng tiêu chảy nghiêm trọng hơn, bạn có thể dùng một số loại thuốc trị tiêu chảy để giảm bớt hoặc bạn có thể uống một số chế phẩm sinh học để cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột, có thể làm giảm bớt vấn đề tiêu chảy.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer