Tiểu đường là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh thận

Chức năng chính của thận là lọc tất cả các chất thải và chất độc ra khỏi máu và loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu. Chúng cũng kiểm soát huyết áp và tạo ra một số hormone cần thiết trong cơ thể chúng ta. Khi thận của chúng ta bị hư hại, chúng không thể lọc máu, dẫn đến tích tụ chất độc trong cơ thể.
16/03/2022 15:21

Các bệnh về thận do bệnh tiểu đường gây ra thường mất nhiều năm để phát triển trong cơ thể và do đó, người ta có thể thực hiện các bước dứt điểm để bảo vệ thận và trì hoãn tổn thương.

Tiểu đường là một căn bệnh trong đó cơ thể ngừng sản xuất đủ insulin hoặc không thể đáp ứng với insulin một cách thích hợp (phát triển đề kháng). Insulin là hormone điều chỉnh lượng đường trong máu của chúng ta. Đối với một người mắc bệnh tiểu đường, lượng đường liên tục cao trong máu, làm tổn thương các mạch máu nhỏ trong cơ thể của họ và ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan khác nhau. Điều này cũng làm tổn thương thận, do đó các chức năng của chúng bị suy giảm dần dần dẫn đến tích tụ độc tố trong cơ thể. Hơn nữa, bệnh tiểu đường cũng có thể làm tổn thương các dây thần kinh trong cơ thể, khiến một số người khó tống hết nước tiểu vào bàng quang. Bàng quang không được làm rỗng chính xác có thể gây áp lực lên thận và dẫn đến nhiễm trùng tiết niệu. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các triệu chứng của bệnh thận do tiểu đường

Một trong những dấu hiệu sớm nhất của bệnh thận do tiểu đường là sự gia tăng nồng độ albumin trong nước tiểu. Bệnh nhân tiểu đường có thể nhận thấy điều này khi nước tiểu có bọt tăng lên. Xét nghiệm microalbumin trong nước tiểu mỗi năm một lần nên là một phần quan trọng trong việc đánh giá bất kỳ ai mắc bệnh tiểu đường. Sự gia tăng huyết áp và tăng cân (có thể là dấu hiệu của việc giữ nước) cũng có thể cho thấy các vấn đề về thận do bệnh tiểu đường gây ra. Một số bệnh nhân tiểu đường trước đó có lượng đường bình thường, đột nhiên bắt đầu có lượng đường thấp, đây cũng có thể là một dấu hiệu của sự khởi đầu của sự liên quan đến thận.

Những cách mà bệnh nhân tiểu đường nên chăm sóc thận của họ:

- Cách tốt nhất để tránh tổn thương thận là kiểm soát mức độ bệnh tiểu đường. Những người mắc bệnh tiểu đường cần theo dõi các mục tiêu về mức đường huyết của họ theo lời khuyên của bác sĩ và bắt kịp tất cả các thay đổi lối sống cần thiết để đạt được các mục tiêu đó.

- Duy trì huyết áp của một người là rất quan trọng.

- Điều trị ngay lập tức đối với bất kỳ bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu nào cũng như kiểm tra bất kỳ vấn đề nào với hệ tiết niệu là điều quan trọng.

- Phát triển thói quen lối sống lành mạnh cũng là một yếu tố chính để duy trì sức khỏe của thận. Ưu tiên làm việc với chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn uống phù hợp, cũng như hoạt động thể chất và ngủ đủ giấc.

- Tránh thuốc lá - nhai hoặc hút thuốc

- Tránh dùng thuốc giảm đau không kê đơn trong thời gian dài mà không có lời khuyên của bác sĩ.

- Uống thuốc thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ cũng rất quan trọng trong việc điều trị cả hai vấn đề này và do đó cần được thực hiện rất nghiêm túc.

- Tránh các phương pháp điều trị chưa được chứng minh và không khoa học dựa trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc internet. Thảo luận với bác sĩ của bạn trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào

Phòng ngừa và chữa bệnh tiểu đường và bệnh thận đang được nghiên cứu không ngừng để hy vọng tạo ra sự hiểu biết và điều trị tốt hơn của cả hai bệnh. Tuy nhiên, cho đến lúc đó, chúng ta cần duy trì một lối sống lành mạnh và đi khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo thận của chúng ta luôn khỏe mạnh.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer