Tiêu thụ nhiều đường tổn thương chức năng tế bào ra sao?

Ăn quá nhiều đường dễ dẫn đến các bệnh chuyển hóa như béo phì và tiểu đường, nhưng nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng này vẫn chưa được làm rõ. Nghiên cứu mới của Viện Van Andel (Mỹ) vừa phát hiện cách thức mà lượng đường dư thừa có thể gây hại đến các tế bào trong cơ thể.
28/07/2022 16:00
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cụ thể, nghiên cứu chỉ ra rằng, lượng đường glucose dư thừa làm giảm nồng độ axít béo không bão hòa đa (PUFA) trong màng ty thể - “nhà máy năng lượng” của tế bào, khiến nó hoạt động kém hiệu quả hơn. Ngoài giúp ty thể thực hiện công việc của mình, PUFA còn kiểm soát một số quá trình sinh học khác trong cơ thể, bao gồm viêm, huyết áp và giao tiếp giữa các tế bào. Khi tiêu thụ quá nhiều đường, lượng đường dôi dư sẽ không chuyển hóa thành PUFA, mà thành một dạng axít béo khác làm phá vỡ cấu trúc của màng tế bào. Ðiều này gây căng thẳng và làm tổn thương các ty thể, khiến chúng giảm khả năng tái tạo năng lượng cho cơ thể.

Trong một thí nghiệm trên chuột, nhóm nghiên cứu đã đảo ngược thành công tác động của lượng đường dư thừa, cũng như khôi phục thành phần lipid trong màng tế bào bằng cách nuôi chuột bằng một chế độ ăn ít tinh bột - đường (carb) và nhiều chất béo tốt. Ngoài đường, họ cũng phát hiện tiêu thụ quá nhiều carb làm giảm tác động lành mạnh của PUFA.

Theo Study Finds

comment Bình luận

largeer