Tin vui: Vaccine COVID-19 đã có tác dụng đối với chùm ca bệnh ở BV Bệnh Nhiệt đới TP HCM

Đây là thông tin được ông Nguyễn Tấn Bỉnh Giám đốc Sở Y tế TP HCM đề cập tới tại họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM vào sáng 14/6.
15/06/2021 08:22

 

5b5347365dh2_icwg

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP HCM thông tin cho hay, khi đánh giá toàn bộ nhân viên mắc COVID-19 của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM thì thấy tải lượng virus rất thấp. 

Đây là tín hiệu đáng mừng, có thể là tác dụng của vắc xin đã làm cho người bệnh có tải lượng virus thấp. Khi so sánh với ổ dịch ở Điểm nhóm Hội thánh truyền giáo phục hưng thì thấy sự lây lan rất khác biệt.

Với chuỗi lây nhiễm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, từ ngày 11/6 đến 13/6, bệnh viện này đã xét nghiệm toàn bộ 924 nhân viên và phát hiện 55 trường hợp dương tính. Các ca mắc này là nhân viên 13 khoa của bệnh viện, trong đó có một người sống trong ổ dịch ở khu dân cư Ehome 3. 

Nhận định ban đầu, đây là ổ dịch lây nhiễm trong khuôn viên bệnh viện, chủ yếu thuộc phòng công nghệ thông tin, phòng chỉ đạo tuyến, phòng hành chính quản trị và các phòng chức năng khác như kế hoạch tổng hợp, tổ chức cán bộ, dược. Ông Bỉnh cho hay: "May mắn là tất cả bệnh nhân và bác sĩ điều trị đều có kết quả xét nghiệm âm tính".

Sáng nay, trong 107 trường hợp F1 của các nhân viên trong bệnh viện, ngành y tế ghi nhận tổng cộng 7 ca dương tính: 3 người thân của nhân viên phòng công nghệ thông tin, 2 con của trưởng phòng công nghệ thông tin và một con của nhân viên phòng chỉ đạo tuyến. 

them-doi-tuong-uu-tien-tiem-vac-xin-covid

Vaccine COVID-19 có tác dụng đối với chùm ca bệnh tại BV bệnh Nhiệt đới TP HCM

Trước đó, GS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM cũng cho hay hiện tại các nhân viên y tế và bệnh nhân là nhân viên nhiễm COVID-19 mới phát hiện đều ổn, hiện tại 100% không có triệu chứng. 

Trong những ngày tới, BV sẽ bố trí các vị trí việc làm phù hợp với thực tế. Mục đích vừa bảo đảm duy trì hoạt động điều trị chăm sóc bệnh nhân, vừa an toàn phòng chống dịch.

Để đảm bảo chăm sóc tốt cho đội ngũ nhân viên trong thời gian cách ly tại BV, BV đã thành lập đội chăm sóc cho nhân viên y tế, Phòng Điều dưỡng và Công tác xã hội đã liên hệ tiếp nhận và vận chuyển thức ăn đến cho toàn thể nhân viên trong BV.

GS Châu cho biết, tất cả nhân viên của bệnh viện đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19. Tuy nhiên, theo y văn quốc tế trong số những người đã tiêm vắc xin, vẫn có tỷ lệ nhất định có thể nhiễm SARS-CoV-2. Nhưng những người đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 nếu nhiễm SARS-CoV-2 thì ít có khả năng phát triển thành bệnh.

Thực tế cho thấy trong số nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh nhiễm SARS-CoV-2 đợt này (một người chưa được tiêm vắc xin do đang có thai 3 tháng) tải lượng virus rất thấp, chỉ có một người có triệu chứng nhẹ. 

Người này hiện đang thực hiện công tác theo hình thức online để hỗ trợ hoạt động của BV. Cũng theo y văn quốc tế thì vaccine phòng COVID-19 giảm tình trạng nặng của bệnh và không dẫn đến tử vong.

Minh An

 

comment Bình luận

largeer