Tình hình dịch COVID-19 trên thế giới tính đến ngày 5/9

Đến sáng ngày 5/9, thế giới có trên 610,15 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 6,5 triệu trường hợp đã tử vong vì đại dịch này.
05/09/2022 09:52

Mỹ là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19 với tổng cộng trên 96,6 triệu ca mắc, trong đó có khoảng hơn 1,072 triệu trường hợp tử vong do bệnh này.

Mỹ vừa bước vào mùa thu, nhưng theo các chuyên gia, đây là thời điểm thích hợp nhất để chuẩn bị đối phó với đợt dịch COVID-19 và cả cúm mùa có thể bùng phát vào cuối năm. Đến thời điểm này, Chính phủ và các chuyên gia y tế Mỹ vẫn khẳng định, vaccine là biện pháp hữu hiệu nhất trong phòng chống dịch COVID-19. Việc tiêm phòng vaccine ngay trong tuần này có thể giúp bảo vệ sinh mạng cho từ 7.500 đến 18.000 người vào mùa xuân sang năm.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ vừa thông qua mũi vaccine COVID-19 tăng cường được cập nhật, mở đường cho chiến dịch tiêm chủng vào mùa thu và có thể hạn chế được dịch bùng phát trong mùa đông khi nhiều người dân cùng đi tiêm chủng. Những mũi tiêm tăng cường này sẽ nhắm đến các chủng Omicron phổ biến nhất hiện nay và bắt đầu được triển khai đến các hiệu thuốc, phòng khám ở Mỹ trong vài ngày tới.

covid-7-1662295503670627647230

(Ảnh minh họa)

Tại tâm dịch COVID-19 lớn thứ hai thế giới Ấn Độ, vào ngày 4/9, nước này ghi nhận tổng cộng trên 44,45 triệu người nhiễm virus SARS-CoV-2, bao gồm gần 528.000 trường hợp thiệt mạng vì COVID-19.

Pháp hiện là điểm nóng dịch bệnh lớn thứ 3 thế giới với hơn 154.000 bệnh nhân COVID-19 không qua khỏi trong tổng số trên 34,59 triệu người nhiễm bệnh ở quốc gia này.

Brazil có tổng số ca mắc COVID-19 cao thứ tư toàn cầu với trên 34,51 triệu trường hợp, nhưng số người thiệt mạng chỉ sau Mỹ với hơn 684.400 bệnh nhân.

Ủy viên châu Âu phụ trách y tế và an toàn thực phẩm, bà Stella Kyriakides xác nhận, Ủy ban châu Âu (EC) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho 2 loại vaccine đầu tiên tại Liên minh châu Âu (EU) được điều chỉnh để phòng ngừa những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 do Pfizer-BioNTech và Moderna sản xuất. Bà Kyriakides cũng cho biết, sẽ có thêm nhiều loại vaccine COVID-19 được điều chỉnh để phòng ngừa các biến thể mới được cấp phép trong tương lai.

Một biến thể hoàn toàn mới của virus SARS-CoV-2 có thể nổi lên trong mùa đông này, tuy nhiên những vaccine hiện có đủ khả năng ngăn ngừa bệnh chuyển nặng và tử vong. Đây là đánh giá được Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đưa ra trong bối cảnh các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị triển khai đợt tiêm mũi tăng cường nhằm ngăn ngừa làn sóng COVID-19 mới vào cuối năm nay.

Theo EMA, chiến dịch tiêm mũi tăng cường sẽ sử dụng các vaccine mới được phê chuẩn nhằm vào biến thể Omicron cũng như các vaccine được bào chế ban đầu chống lại virus gốc. Phát biểu trong một cuộc họp báo, quan chức phụ trách tiêm chủng của EMA Marco Cavaleri cảnh báo, mọi người không nên chờ đợi một loại vaccine cụ thể bởi "có thể sẽ có một biến thể hoàn toàn mới xuất hiện mà chúng ta chưa thể dự đoán được vào lúc này".

Cơ quan Quản lý dược phẩm Anh đã cấp phép sử dụng vaccine COVID-19 tác dụng kép của hãng Pfizer-BioNTech làm mũi tăng cường cho người từ 12 tuổi trở lên. Theo Cơ quan Quản lý dược phẩm Anh, quyết định trên được đưa ra dựa trên dữ liệu từ cuộc thử nghiệm lâm sàng cho thấy, một mũi vaccine COVID-19 tác dụng kép của Pfizer-BioNTech tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh đối với cả biến thể Omicron và virus SARS-CoV-2.

Vào tháng 8, Cơ quan Quản lý dược phẩm Anh đã cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 tác dụng kép tương tự của hãng Moderna, trở thành nước đầu tiên cấp phép sử dụng loại vaccine này.

Theo kế hoạch, Cơ quan y tế quốc gia ở vùng England và Scotland vào ngày 5/9 sẽ bắt đầu chương trình tiêm mũi vaccine tăng cường mới, với nhóm đối tượng đầu tiên là những người sống trong các nhà dưỡng lão và cuối cùng là những người trên 50 tuổi. Xứ Wales và vùng Bắc Ireland thuộc Vương quốc Anh cũng đang triển khai chiến dịch tiêm chủng tương tự. Không loại trừ khả năng các biến thể mới trong mùa đông này có thể gần giống với biến thể Omicron trước đây, vốn đã bị thay thế phần lớn bởi các dòng phụ BA.4/5.

Viện quốc gia về các bệnh truyền nhiễm Nam Phi (NICD) cho biết, sự gia tăng số của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 tại các cơ sở xử lý nước thải là dấu hiệu dự báo một làn sóng dịch bệnh mới đang đến gần. Báo cáo giám sát nước thải hàng tuần của NICD cho thấy đã có sự gia tăng đáng kể virus SARS-CoV-2 trong các mẫu nước thải được lấy vào trong tuần kết thúc hôm 23/8. Cụ thể, sự gia tăng tải lượng virus trong nước thải được nhận thấy ở nhiều khu vực tập trung dân cư lớn như Daspoort ở Tshwane, Goudkoppies ở Johannesburg, Hartebeesfontein ở Ekurhuleni, Sterkwater ở Bloemfontein và nhà máy nước thải trung tâm ở eThekwini.

Báo cáo của NICD nhấn mạnh, biến thể Omicron và các dòng phụ của nó được tìm thấy trong nước thải trên khắp tỉnh Gauteng, nơi có thủ đô hành chính Pretoria.

Ngày 4/9, Công ty dược phẩm sinh học CanSino (Trung Quốc) thông báo, vaccine phòng COVID-19 dạng xông hơi sử dụng đường mũi và họng của hãng đã được cơ quan quản lý nước này cấp phép sử dụng khẩn cấp. Theo đó, loại vaccine sử dụng công nghệ vector virus của CanSino đã được Cơ quan Quản lý các sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc cấp phép sử dụng cho các liều tăng cường.

Trước đó, vào ngày 2/9, tập đoàn dược phẩm Livzon cho biết, cơ quan quản lý Trung Quốc đã cấp phép sử dụng vaccine phòng COVID-19 của tập đoàn này để tiêm mũi bổ sung. Đây là hai loại vaccine phòng COVID-19 mới nhất được Trung Quốc cấp phép trong hơn một năm qua.

Gần đây, Trung Quốc liên tục phát hiện các ổ dịch mới. Thành phố Thâm Quyến, trung tâm công nghệ phía Nam nước này, đã triển khai biện pháp phong tỏa ở hầu hết các khu vực nội đô trong dịp cuối tuần qua. Trong khi đó, ngày 1/9, đại đô thị Thành Đô cũng triển khai biện pháp tương tự với 21 triệu người chịu ảnh hưởng.

Chính quyền thành phố Thâm Quyến, trung tâm công nghệ của Trung Quốc, đã áp đặt phong tỏa vào hai ngày cuối tuần này (ngày 3 - 4/9)  trong bối cảnh chương trình xét nghiệm COVID-19 đại trà bắt đầu được thực hiện ở phần lớn khu vực của thành phố 18 triệu dân này. Lệnh phong tỏa và ngừng hoạt động dịch vụ xe bus và tàu điện ngầm có hiệu lực  trong hai ngày. Chính quyền thành phố Thâm Quyến cho biết, cư dân sinh sống ở 6 quận trong thành phố sẽ được xét nghiệm hai lần vào cuối tuần này. Những khu vực thuộc 6 quận lớn đã bị cho vào danh sách "khu vực nguy cơ lây nhiễm cao" sẽ vẫn bị phong tỏa trong 7 ngày, và lệnh phong tỏa này có thể được gia hạn nếu phát hiện thêm ca bệnh.

Ngày 3/9, Trung Quốc đại lục ghi nhận 1.848 ca mắc mới, trong đó có cả những ca không triệu chứng, giảm nhẹ so với mức 1.988 ca ghi nhận một ngày trước đó. Ngày 4/9, Trung Quốc xác nhận 384 ca mắc mới có triệu chứng được xác nhận.

Trung tâm Nghiên cứu bệnh truyền nhiễm Hàn Quốc (CIDR) thông báo, SKYCovione, vaccine ngừa COVID-19 nội địa đầu tiên của nước này do SK Bioscience Co sản xuất, đã chứng minh có hiệu quả trong việc phòng ngừa các biến thể phụ của Omicron khi được dùng để tiêm mũi tăng cường.

CIDR đã xác nhận kết quả trên qua nghiên cứu về hiệu quả của SKYCovione trong việc trung hòa các biến thể phụ BA.1 và BA.5 của Omicron khi sử dụng vaccine này sau 2 mũi tiêm cơ bản. Khi SKYCovione được dùng để tiêm mũi tăng cường, khả năng vô hiệu hóa virus ở những người được tiêm tăng 51,9 lần trước biến thể phụ BA.1 và 28,2 lần trước biến thể phụ BA.5. Theo người đứng đầu CIDR Kwon Joon-wook, viện này đã xác nhận về khả năng sử dụng vaccine nội địa để tiêm mũi tăng cường.

Ngày 29/6 vừa qua, Hàn Quốc đã cấp phép sử dụng vaccine SKYCovione do công ty dược phẩm SK Bioscience phối hợp với Đại học Y khoa Washington (Mỹ) phát triển. Đây là bước đi quan trọng hướng tới việc tự chủ về vaccine trong nỗ lực phòng chống đại dịch của Hàn Quốc. SKYCovione được phát triển từ các protein hình thành các hạt siêu nhỏ kèm các mảnh của virus SARS-CoV-2. Các hạt nano này được các nhà khoa học thuộc Đại học Y khoa Washington thiết kế và được SK Bioscience cùng GlaxoSmithKline đưa vào thử nghiệm lâm sàng

SKYCovione là loại vaccine thế hệ thứ hai, an toàn và hiệu quả ở liều lượng thấp, dễ sản xuất trên quy mô lớn, dễ bảo quản mà không cần nhiệt độ lạnh sâu, tạo điều kiện thuận lợi để tiến hành tiêm chủng trên quy mô toàn cầu. Liều tiêm vaccine này gồm 2 mũi, tiêm cách nhau 4 tuần.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer