Tình trạng khó thở khi mang thai và biện pháp khắc phục hiệu quả

Tình trạng khó thở khi mang thai khá phổ biến. Tình trạng này là hệ quả của những thay đổi bên trong cơ thể mẹ nên không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.
04/04/2021 11:22
tinh-trang-kho-tho-khi-mang-thai-va-bien-phap-khac-phuc-hieu-qua

Triệu chứng khó thở khi mang thai?

Khó thở khi mang thai là tình trạng không phải chỉ đến những tháng cuối thai kỳ mẹ mới cảm nhận được mà nó có thể xuất hiện ngay cả trong giai đoạn 3 tháng đầu tiên. Đây là triệu chứng khá bình thường và phổ biến ở hầu hết các mẹ bầu, tình trạng có thể theo cùng mẹ trong suốt quá trình mang thai.

Mặc dù khó thở có thể khiến mẹ khó chịu và mệt mỏi nhưng tình trạng này lại không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ và thai nhi, nên mẹ bầu có thể yên tâm. Thay vì tìm cách can thiệp phức tạp, mẹ bầu có thể chăm sóc sức khỏe thật tốt bằng chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng và vận động nhẹ nhàng.

Nguyên nhân gây khó thở khi mang thai là do đâu?

Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng khó thở ở mẹ bầu, có thể là nguyên nhân khách quan do sự thay đổi bên trong cơ thể của mẹ khi mang bầu và cũng có thể là do mẹ mắc một vài bệnh lý nào đó từ trước khi mang thai gây nên.

Hormone của mẹ thay đổi khi mang thai, đặc biệt là progesterone tăng gây ảnh hưởng trực tiếp đến phổi và có khả năng kích thích trung tâm hô hấp ở não của mẹ bầu, khiến mẹ bầu cảm thấy khó thở và thở gấp hơn bình thường.

Bên cạnh đó, khi mang bầu, tử cung của mẹ lớn dần để thích ứng với kích thước và trọng lượng của thai nhi. Khi tử cung mở rộng gây chèn ép cơ hoành khiến mẹ bầu cảm thấy khó thở. Ngoài ra, trong quá trình mang thai, nếu mẹ bầu không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng sẽ dễ bị thiếu máu, nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến khó thở.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác gây khó thở như:

Hen suyễn: Nếu mẹ bầu có tiền sử bị hen suyễn thì khi mang thai, mẹ sẽ thường xuyên gặp phải tình trạng khó thở. Vì vậy khi có ý định mang thai, chị em nên thăm khám để được bác sĩ tư vấn các phương pháp khắc phục an toàn, giúp bảo vệ cả mẹ và con trong suốt thai kỳ, tránh những biến chứng xấu có thể xảy ra.

Thuyên tắc phổi: Là tình trạng huyết khối bị kẹt ở trong động mạch phổi, gây ảnh hưởng đến hoạt động thở, khiến người bệnh cả:m thấy đau ngực, ho và khó thở.

Bệnh cơ tim chu sản: Y sĩ đa khoa cho biết một dạng suy tim có thể gặp phải trong quá trình mang thai hoặc ngay sau khi sinh. Triệu chứng thường gặp của bệnh: sưng mắt cá chân, mệt mỏi, huyết áp thấp và tim đập nhanh,…Với mẹ bầu, những triệu chứng này đều có thể dẫn đến tình trạng khó thở.

Giữ nước: Khi mang thai, một số phụ nữ gặp phải tình trạng phù nề. Đây là dạng giữ nước khá nghiêm trọng và phổ biến ở mẹ bầu. Phù nề có thể ảnh hưởng đến phổi và xoang mũi, dẫn đến tình trạng khó thở.

Thiếu máu: Khi bị thiếu máu, cơ thể sẽ phải làm việc nhiều hơn để tạo ra oxy đi khắp các cơ quan bên trong cơ thể. Chính vì phải làm việc nhiều hơn mà cơ thể trở nên mệt mỏi và khiến mẹ bầu cảm thấy khó thở.

Truong-cao-dang-duoc-sai-gon-37

Khó thở khi mang thai nguy hiểm thế nào?

Khó thở gây ra do sự thay đổi bên trong cơ thể mẹ khi mang thai thì không nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ. Tình trạng này sẽ biến mất sau khi sinh. Tuy nhiên, nếu khó thở do thiếu máu hoặc một số bệnh lý khác thì bạn nên đi khám bác sĩ để được chỉ dẫn cách khắc phục hiệu quả. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên, ở mức độ nặng sẽ gây hại cho sức khỏe của cả hai mẹ con.

Khó thở tuy là trạng thái thường gặp ở bà bầu nhưng mẹ cũng không được chủ quan, xem nhẹ. Nếu gặp phải các biểu hiện dưới đây, hãy đi khám ngay để tránh biến chứng nguy hiểm:

Tim đập nhanh, nhịp tim tăng cao

Khó thở kèm đau ngực khi thở

Ngón tay, chân, môi chuyển sang màu xanh

Thở khò khè

Những biểu hiện này có thể là biểu hiện của sự xuất hiện các cục máu đông nên bạn cần đi khám, siêu âm để cho kết quả chính xác nhằm đưa ra cách điều trị kịp thời, hiệu quả.

Khắc phục tình trạng khó thở khi mang thai

Bác sĩ bệnh chuyên khoa cho biết khó thở khi mang thai đa số là do sự thay đổi hormone gây ra nên rất khó để thay đổi hoặc trị dứt điểm. Tuy nhiên, mẹ bầu có thể làm theo một số cách dưới đây để làm giảm sự khó chịu và cảm thấy dễ thở hơn.

Khi cảm thấy khó thở hãy thay đổi tư thế. Nếu đang ngồi, mẹ nên ngồi thẳng lưng và đẩy vai ra phía sau. Còn nếu đang nằm, mẹ nên chèn gối ở phía trên để giảm áp lực của tử cung lên cơ hoành. Ngoài ra, mẹ bầu nên chọn tư thế nằm nghiêng sang bên trái để giúp tử cung không đè lên động mạch, giúp cải thiện tình trạng khó thở.

Hãy thường xuyên tập những bài tập nhẹ nhàng dành cho bà bầu như yoga, đi bộ, bơi lội… vì chúng giúp điều hòa và kiểm soát hơi thở để giảm bớt tình trạng khó thở thường gặp.

Cùng với đó, mẹ bầu nên dành nhiều thời gian đến nghỉ ngơi, không nên làm việc nặng, làm việc quá sức. Đặc biệt, khi cảm thấy khó thở hãy ngừng tất cả việc đang làm và dành một chút thời gian nghỉ ngơi để lấy lại trạng thái thông thường.

comment Bình luận

largeer